Monday, March 18, 2024

Nguyễn Phú Trọng tăng thêm quyền

Cali Today News – Trong một động thái chưa từng có trong lịch sử, sáng ngày 21/9/2016, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư đảng CSVN được Bộ Chính trị “chỉ định” vào đảng ủy công an Trung ương.

Như vậy, bên cạnh Bí thư quân ủy Trung ương, tức là người đứng đầu trong quân đội, ông Trọng còn muốn tăng thêm quyền lực bằng cách có tên trong danh sách Ban thường vụ đảng ủy công an Trung ương.

Theo điều lệ đảng CSVN, đảng ủy công an Trung ương do Bộ Chính trị đảng CSVN chỉ định, bao gồm một số Ủy viên Ban chấp hành Trung ương đang công tác trong ngành công an và một số Ủy viên Ban chấp hành Trung ương ngoài ngành công an. Do đó, việc ông Nguyễn Phú Trọng được “chỉ định” trở thành Ủy viên đảng ủy công an Trung ương không hề vi phạm điều lệ đảng này.

tu 1
Nguyễn Phú Trọng tham gia đảng ủy công an, trở thành Tổng bí thư đầu tiên ngồi vào chức vụ này. Ảnh: Getty Image

Đảng ủy công an Trung ương gồm có 7 người, gồm: Thượng tướng Tô Lâm giữ vai trò Bí thư đảng ủy công an; thượng tướng Lê Quý Vương là Phó bí thư; các ủy viên còn lại là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thứ trưởng công an Bùi Văn Nam và thứ trưởng công an Nguyễn Văn Thành.

Không phải quá khó để nhận ra rằng, việc ông Nguyễn Phú Trọng vào đảng ủy công an Trung ương là để tăng thêm quyền lực, vì từ lâu nay, lực lượng công an ngày càng trở nên then chốt, hiện diện ở khắp tất cả mạng lưới chính trị ở Việt Nam. Do đó, ông Trọng cần thấy phải vào đảng ủy công an Trung ương để nắm lấy ngành này.

Điều này chắc chắn sẽ tác động rất lớn đến ông Tô Lâm, người hiện nay đang là Bí thư đảng ủy công an Trung ương. Mặc dù với vai trò là Bí thư đảng ủy công an, nhưng ông Tô Lâm không thể vượt qua quyền hạn của ông Nguyễn Phú Trọng.

 Dù là chính trị gia lão luyện, nắm rất nhiều quyền lực trong tay nhưng Nguyễn Tấn Dũng đành phải thúc thủ trước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đảng CSVN lần thứ XII. Ảnh: BBC

Dù là chính trị gia lão luyện, nắm rất nhiều quyền lực trong tay nhưng Nguyễn Tấn Dũng đành phải thúc thủ trước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đảng CSVN lần thứ XII. Ảnh: BBC

Theo giới quan sát chính trị, ông Nguyễn Phú Trọng muốn nắm giữ thêm ngành công an là để tăng cường quyền lực, có tiếng nói để tiếp tục chiến dịch “Đả hổ diệt ruồi”, mà nói trắng ra là “đả Thăng diệt Dũng”, tức là ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Sài Gòn và cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Nguoi Quan Sat

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img