Chuyên viên ước tính mạ lỵ của Trump gây thiệt hại thanh danh Jean Carroll $12,1 triệu 

0
903

(CaliToday) – Luật sư đại diện nguyên đơn kiện ông Donald Trump mạ lỵ vào thứ 5 bật băng tuyên bố được bị đơn đưa ra ngay sau khi rời toà vào tối thứ Tư, trong đó cựu Tổng thống tiếp tục tấn công E. Jean Carroll, và đoạn băng “Access Hollywood” nổi tiếng.
Phiên toà dân sự bước sang ngày thứ 3 với luật sư Alina Habba tiếp tục đối chất bà E Jean Carroll, đánh vào uy tín của bà.
Habba hỏi liệu Carroll có thích sự chú ý và khen ngợi nhận được từ những người nổi tiếng như Bette Midler, người đã chúc mừng bà giành được phán quyết trị giá $5 triệu Mỹ kim hay không. Carroll thừa nhận bà thích những lời khen ngợi, nhưng phủ nhận “địa vị” xã hội của mình đã được cải thiện. Nguyên đơn cho rằng phải đối mặt với rất nhiều sự căm ghét và đe dọa từ những người ủng hộ Trump, những người đã gửi cho cô hàng trăm tin nhắn lăng nhục trên mạng xã hội. “Tôi được biết đến nhiều hơn nhưng tôi bị nhiều người ghét hơn,” Carroll nói.
E. Jean Carroll khởi kiện cựu Tổng thống phỉ báng, liên quan đến những tuyên bố được Trump đưa ra vào năm 2019, sau khi bị bà cáo buộc hiếp dâm tại một thương xá ở New York vào đầu năm 1996. Trump thường xuyên phủ nhận cáo buộc này, và tố cáo cây bút nói láo để bán sách. Tác giả khởi kiện mạ lỵ vào năm 2019, và sau đó kiện hiếp dâm vào năm 2022 sau khi New York thông qua luật bỏ thời tiêu hình phạt đối với các nạn nhân hiếp dâm. Vào năm ngoái, bồi thẩm đoàn ở New York phán quyết Trump mạ lỵ, và lạm dụng tình dục Carroll nhưng không hiếp dâm. Họ cũng cho nguyên đơn được bồi thường $5 triệu Mỹ kim trong vụ kiện này, và Trump đang kháng án.
Nhân chứng chuyên viên, giáo sư Ashlee Humphreys từ Đại học Northwestern, trên bục nhân chứng đã tìm cách xác định số lượng người đã nhìn thấy trên mạng xã hội, truyền hình, … và tin vào 2 tuyên bố Trump đưa ra phủ nhận cáo buộc tấn công tình dục hoặc thậm chí từng gặp Carroll. Humphreys ước tính những ý kiến này gây thiệt hại thanh danh lên đến $12,1 triệu Mỹ kim.
Phiên toà đang diễn ra nhằm xác định mức bồi thường thiệt hại ông Trump đã gây ra cho Carroll, nhưng luật sư biện hộ vào thứ Tư liên tục bị quan toà ngắt lời, lên lớp, và bị cấm đưa ra những chủ đề ám chỉ nguyên đơn có hành vi sai trái.
Habba rõ ràng gặp rắc rối khi hẩm phán Lewis Kaplan nhiều lần ngăn chặn nỗ lực đưa những chủ đề không hay để đặt nghi vấn về tính cách của nguyên đơn. Toà muốn giữ tranh cãi tập trung vào mức trừng phạt.
Habba bị cấm khai thác liệu có những hậu quả nghiêm trọng đối với việc Carroll xoá chứng cớ những đe doạ chết người mà bà nhận được sau khi lên tiếng bị Trump lạm dụng, cũng như việc không có giấy phép nhưng sở hữu súng. Toà cũng hạn chế mức độ Habba có thể khai thác bản chất “những ý kiến Twitter ác ý” vẫn không ngừng đeo bám Carroll trong 4 năm qua cho đến giờ, cũng như quyết định không trình báo những đe doạ đó cho cảnh sát địa phương.

Bản thân Trump vào tối hôm qua cũng đã nhắc đến những vấn đề này trên mạng xã hội Truth Social, kêu gọi toà huỷ toàn bộ vụ kiện. “Bây giờ E. Jean Carroll thừa nhận đã xóa và hủy trái phép hàng núi chứng cớ (cũng như việc sở hữu súng và mua đạn dược bất hợp pháp!), nếu Thẩm phán Lewis Kaplan làm điều đúng đắn và ÁI QUỐC, thì sẽ ngay lập tức bác bỏ Phiên tòa săn phù thủy can thiệp vào cuộc bầu cử hiện nay,” Trump ghi, tiếp tục cáo buộc vô căn cứ rằng, phiên tòa bằng cách nào đó có liên quan đến Tổng thống Joe Biden.

Trên thực tế, Trump tự mình đâm đầu vào vụ kiện khi phủ nhận sai trái chưa từng gặp Carroll (điều mà bồi thẩm đoàn năm ngoái đã phán quyết ngược lại), và trong nhiều năm trốn trong miễn tố tổng thống, nhưng cuối cùng phải đối mặt với vụ kiện mạ lỵ này, sau khi bồi thẩm đoàn trước đó trừng phạt ông ta $5 triệu Mỹ kim.

Nhưng tại tòa, Thẩm phán ngày càng tỏ ra nghiêm khắc đối với Trump và các luật sư biện hộ, và việc này có thể có nguy cơ làm thúc đẩy quan niệm rằng hệ thống tư pháp đối xử nặng nề với tỉ phú.

Mặc dù những đe dọa đuổi Trump ra khỏi toà vào thứ Tư có vẻ tỷ lệ thuận với những hành vi mất kiểm soát liên tục của cựu Tổng thống trước toà, việc Thẩm phán liên tục đối xử kể cả với luật sư biện hộ về những lỗi ngữ pháp nhỏ có vẻ nặng tay.

Tuy nhiên, quan trọng hơn là cách ông Kaplan giữ cho phiên toà tập trung vào kết luận không tránh được: Trump phải trả giá cho những chửi rủa của ông ta.

Kaplan liên tục ngắt ngang lời Habba bất cứ lúc nào khi luật sư đi vào những vấn đề mà bồi thẩm đoàn có thể xem là vấn đề gay cấn. Để chứng minh những chê bai, phỉ báng của cựu Tổng thống đã ảnh hưởng tồi tệ như thế nào, và làn sóng đe doạ từ những người trung thành với ông Trump, Carroll kể lại chi tiết nỗi sợ hãi, và bà đã đối phó như thế nào. Và Habba lại gặp khó khăn khi khai thác những gì có thể hậu thuẫn điều đó.

Ví dụ, Carroll khai hữu thệ bà ngủ với khẩu súng ngắn 22 li được bố để lại trên đầu giường, nhưng khi Habba tìm cách chứng minh Carroll đã vi phạm luật súng ống khắc khe của New York khi không có giấy phép dùng súng. Và Thẩm phán ngay lập tức xen vào.

“Bà sống ở tiểu bang này. Tôi không muốn bà cho tôi biết địa chỉ, nhưng bà sống ở tiểu bang này phải không, bà Carroll?” Habba hỏi.

“Đúng vậy, tôi sống ở tiểu bang này,” Carroll đáp.

“Bà có biết là mình cần có giấy phép không?” Habba bắt đầu, trước khi thẩm phán ngắt lời, và cảnh cáo không được nói thêm một lời nào về vấn đề này.

Nhưng vấn đề ở chỗ, cắt ngang của ông Kaplan không có trong biên bản toà, như thể chưa từng xảy ra vì Thẩm phán đã ra lệnh xóa khỏi hồ sơ chính thức.

Tương tự, Thẩm phán ngăn Habba khi luật sư tìm hiểu lý do tại sao Carroll không thể chứng minh cho tuyên bố đã nhận được vô số lời đe dọa chết người trong những ngày sau khi bà lần đầu cáo buộc Trump lạm dụng. Nguyên đơn giải thích, bà liên tục xóa email và các tin nhắn khác trong nhiều năm, ngay cả sau khi khởi kiện Trump, và lẽ ra phải có một số nghĩa vụ giữ những loại bằng chứng đó.

Bồi thẩm đoàn 9 người New York sẽ quyết định Trump sẽ phải bồi thường bao nhiêu cho Carroll. Nguyên đơn trong vụ kiện yêu cầu bồi thường mang tính trừng phạt $10 triệu Mỹ kim, để có thể ngăn cản ông tiếp tục phỉ báng bà. Phiên toà sẽ tiếp tục vào thứ Hai, hiện chưa rõ ông Trump có lên bục nhân chứng hay không.

Hương Giang (Tổng hợp)