Evan Low chiến thắng trong cuộc tái kiểm phiếu bầu cử sơ bộ khu vực 16 ở Santa Clara

0
1816
(Photo by Rodin Eckenroth/Getty Images for CAPE (Coalition of Asian Pacifics in Entertainment)

Xem thêm: Yêu cầu kiểm lại phiếu bầu cử sơ bộ Dân biểu Hoa Kỳ khu vực 16 ở Santa Clara

Dân biểu tiểu bang California Evan Low đã trở thành người chiến thắng trong cuộc kiểm phiếu lại trong cuộc bầu cử sơ bộ Dân biểu Hoa Kỳ khu vực 16 ở Santa Clara và sẽ tiến tới cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11. Kết quả của cuộc bầu cử sơ bộ ngày 5 tháng 3 khiến Low rơi vào tình trạng cạnh tranh với thành viên Ban giám sát Santa Clara.

Ngay từ đầu, đây là một chiến dịch mang tính cạnh tranh vì dữ liệu ban đầu cho thấy đây là cuộc đua vào Hạ viện tốn kém nhất ở California, với các ứng cử viên chi tổng cộng 5,7 triệu USD trong nửa đầu tháng Hai. Cuộc kiểm phiếu đầu tiên đã giành được vị trí thứ hai, với 30.249 phiếu bầu cho Low và Simitian. Cựu Thị trưởng San Jose Sam Liccardo đứng đầu với hơn 8,000 phiếu bầu.

Sau tám tuần đáng kinh ngạc về việc đếm và kiểm lại hơn 182,000 lá phiếu, Nghị sĩ Evan Low đã chiến thắng vào thứ Ba – trước Giám sát viên Quận Santa Clara Joe Simitian chỉ 5 phiếu trong cuộc đua giành vị trí thứ hai tại Quận 16 của Quốc hội California.

Cuộc kiểm phiếu lại diễn ra ở cả hai quận Santa Clara và San Mateo khi quận này trải dài từ Los Gatos và San Jose ở phía nam đến Pacifica ở phía bắc. Quận Santa Clara đã kết thúc việc kiểm phiếu lại vào chiều thứ Ba – Nhìn chung, Low đã giành được 11 phiếu bầu và Simitian giành được 7 phiếu so với số phiếu ban đầu.

Tại Quận San Mateo, quá trình quét lại hơn 40.000 lá phiếu đã được hoàn thành vào tuần trước và không có thay đổi nào về số phiếu bầu cho cả hai ứng cử viên. Nhưng các quan chức bầu cử đang chờ đợi thông tin về 16 lá phiếu có dấu bưu điện từ Bưu điện Hoa Kỳ. 

Jim Irizarry, Trợ lý Giám đốc Bầu cử của quận, cho biết hôm thứ Tư rằng trong số 16 lá phiếu, 7 lá phiếu đã được chấp nhận và 9 lá phiếu bị từ chối. Low đã chọn được một phiếu bầu và Simitian không chọn được phiếu nào.

Sau một cuộc kiểm phiếu lại gây tranh cãi, Low đã được tuyên bố là người chiến thắng với 5 phiếu bầu nhiều hơn. Low bây giờ sẽ thăng tiến lên vị tướng tháng 11, nơi anh sẽ đối đầu với cựu Thị trưởng San Jose Sam Liccardo.

Trong một thông cáo báo chí, Matt Moreles, Trợ lý Đăng ký Cử tri của Quận Santa Clara, đã gọi cuộc kiểm phiếu lại là “cuộc kiểm phiếu lớn nhất và phức tạp nhất mà chúng tôi đã tiến hành”.

Moreles nói: “Không có gì lạ khi một cuộc kiểm phiếu lại làm thay đổi tổng số phiếu bầu, đặc biệt là ở một khu vực tài phán rộng lớn như vậy”. “Bởi vì cuộc thi này rất gần với hai ứng cử viên được xếp chính xác ở vị trí thứ hai, nên ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong kết quả.”

Trong thông cáo của mình, Cơ quan Đăng ký Cử tri thừa nhận rằng 19 lá phiếu đã được xác thực đã không được kiểm trong lần kiểm phiếu ban đầu và ba lá phiếu đã được kiểm hai lần.

Mối quan hệ ban đầu giữa Low và Simitian đã tạo ra một tình huống bất thường khi ba ứng cử viên sẽ tiến tới cuộc bầu cử vào tháng 11 để lấp vào chiếc ghế do Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Anna Eshoo nắm giữ từ lâu.

“Chúng tôi rất vui mừng vì thông báo của tôi về cuộc tổng tuyển cử đã được tái khẳng định và mong chờ chương tiếp theo trong cuộc đua này,” Low nói trên X, trước đây là Twitter. “Chúng tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến từng cử tri và người ủng hộ, những người đã đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được thời điểm này.”

“Tôi khen ngợi những nỗ lực siêng năng của các quan chức bầu cử của chúng tôi trong việc cung cấp số phiếu bầu chính xác,” Liccardo viết trên X. “Bất chấp nỗ lực của một số người nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu lại này, tất cả chúng ta nên ăn mừng rằng nền dân chủ đã thắng thế.”

Cuộc kiểm phiếu lại được tiến hành trên cả hai quận Santa Clara và San Mateo.

Ny (Theo KRON & Mercury News)