Greene không chứng minh là nhà lập pháp nghiêm túc – Johnson phớt lờ đe doạ bỏ phiếu bãi chức 

0
798

(CaliToday) – Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson bỏ ngoài tai đe doạ của Dân biểu Marjorie Taylor Greene sẽ đưa thỉnh nguyện bãi nhiệm ra sàn Hạ viện bỏ phiếu vào tuần sau.
“Tôi không nghĩ bà ấy đang chứng minh mình là một nhà lập pháp nghiêm túc,” Johnson nói trong cuộc phỏng vấn với Newsnation. “Tôi không dành nhiều thời gian nghĩ đến bà ấy. Tôi làm công việc của mình, và chúng tôi đang làm điều đúng đắn, và chúng tôi để chuyện đó xảy ra cho dù hậu quả thế nào. Đó là triết lý của tôi. Đó là cách chúng tôi đang quản trị thế nào.”
Nhà lập pháp cực hữu vào thứ Tư thông báo sẽ đưa thỉnh nguyện bãi chức Mike Johnson (Cộng hoà – Louisiana) ra bỏ phiếu trên sàn Hạ viện vào tuần sau, buộc đồng nghiệp phải chọn bên nào trong cuộc nội chiến, sau khi lãnh đạo Dân chủ tuyên bố sẽ bảo vệ Chủ tịch.
Bước đi của Greene (Cộng hoà – Georgia) làm nổi bật tình trạng hỗn loạn trong nội bộ Cộng hoà. Dân biểu theo thuyết âm mưu cách đây hơn 1 tháng đệ thỉnh nguyện truất phế Johnson khỏi ghế lãnh đạo Hạ viện, nhưng hành động mới nhất leo thang mạnh mẽ nỗ lực này, buộc Hạ viện cân nhắc bỏ phiếu trong 2 ngày lập pháp.
Greene chỉ trích gay gắt Chủ tịch Hạ viện đã đạt được một số thỏa thuận với Dân chủ về những dự luật quan trọng, gồm chi tiêu chính phủ, viện trợ cho Ukraine, và cho phép giám sát công dân nước ngoài mà không cần phải có trát tòa. Nhà lập pháp cực hữu cáo buộc Johnson “phản bội” cội rễ bảo thủ, và rộng hơn phản bội cử tri Cộng hòa, đồng thời cảnh báo việc giữ ông nắm quyền lãnh đạo sẽ ngăn cử tri Cộng hòa đi bỏ phiếu vào tháng 11, và tạo điều kiện cho Dân chủ kiểm soát Hạ viện vào năm tới.
“Tôi bầu Mike Johnson vì hồ sơ bỏ phiếu bảo thủ của ông ấy trước khi trở thành Chủ tịch Hạ viện… Nhưng một khi trở thành Chủ tịch, ông ta biến thành một người mà không ai trong chúng tôi nhận ra,” Greene nói. “Chúng tôi sẽ không có được đa số Hạ viện nếu vẫn giữ Mike Johnson.”
Đứng cạnh 1 trong 2 Dân biểu ủng hộ truất phế Chủ tịch Hạ viện, Thomas Massie (Cộng hoà – Kentucky), Greene thừa nhận nỗ lực của họ sẽ bị thất bại trên sàn Hạ viện. Nhưng họ vẫn thúc đẩy để đưa lá phiếu của các nhà lập pháp Hạ viện vào hồ sơ.
“Chúng tôi cần các nhà lãnh đạo Hạ viện hoàn thành công việc,” Greene, nói, tay cầm mũ “MAGA” màu đỏ. “Mike Johnson không có khả năng làm công việc đó,” nhà lập pháp tuyên bố.
Đấu đá căng thẳng với Greene, một trong những đồng minh nhiệt thành của Trump, có nguy cơ đẩy thế đa số kiểm soát Hạ viện của Cộng hòa vào một vòng hỗn loạn mới, khi các nhà lập pháp sẽ phải chọn giữa việc bãi chức Johnson, hoặc tham gia cùng Dân chủ để giữ ông trên ghế Chủ tịch Hạ viện.
Quyết định đưa thỉnh nguyện bãi nhiệm ra bỏ phiếu được Greene đưa ra 1 ngày sau khi 3 lãnh đạo hàng đầu của Dân chủ tại Hạ viện tuyên bố sẽ bảo vệ Johnson khỏi một cuộc đảo chánh bảo thủ.
“Thỉnh nguyện này sai đối với Cộng hoà Hạ viện, sai với thể chế, và sai với quốc gia,” Johnson gởi ra tuyên bố ngắn gọn chỉ trích Greene, sau thông báo của bà.
Hương Giang (Tổng hợp)