XEM THẮNG CẢNH VÀ THĂM CÁC  ĐỒNG MÔN LUẬT KHOA 

0
440
Chuyến đi Texas với tôi và anh Sơn

NGUYỄN VẠN BÌNH 

 Phái đoàn Gia Đình Luật Khoa Bắc Cali có  9 người gồm các thành viên là các anh  Nguyễn Vạn Bình, Ngô Bỉnh Kỳ và các chị Mã  Phương Liễu, Quách Huệ Anh, Phan Hiệp  Thành, Nguyễn Xuân Sơn cùng các thân hữu  là anh Hàn Thụy Tiến, các chị Nguyễn Thị Oanh, Phạm Tố Loan đã đi Texas từ ngày 1-5- 

2004 đến ngày 8-5-2024 nhằm xem các thắng  cảnh và thăm viếng các đồng môn Luật Khoa. Được biết Texas là tiểu bang với diện  tích lớn thứ 2 của Hoa Kỳ với dân số là 30.03  triệu dân có khuynh hướng bảo thủ nghiên về 

đảng Cộng Hòa. 

1-Ngày thứ tư 1-5-2024, sau khi đến  Dallas, phái đoàn đi thuê xe rồi trực chỉ đến  thăm anh chị Lê Tích Sơn & Yến. Tại căn nhà  xinh đẹp khá rộng, anh chị Sơn đã tiếp 6 thân  hữu cùng phái đoàn GĐLKBC thật nồng hậu  qua các món ăn Tôm Hùm, Steak do anh  Phụng cùng chị Yến nấu cùng uống rượu ngon và tham dự một chương trình văn nghệ nhạc  sống với anh Trần Thanh Hải đệm đàn. Mọi  người đã trao đổi những mẫu chuyện vui và  những kỷ niệm thời sinh viên Luật trước đây. 

Dịp nầy, chúng tôi cũng đã điện đàm thăm hỏi  các chị Ls Nguyễn Thị Phượng Huy và Ls  Đoàn Tường Mỹ học cùng lớp Luật Sài Gòn  với tôi và anh Sơn.  

Tại nhà anh Lê Tích Sơn 

2- Ngày thứ năm 2-5-2024, qua lời giới  thiệu của anh Lê Tích Sơn phái đoàn đã đến  thăm Cowtown thuộc thành phố Fort Worth,  nơi có nhiều nhà hàng, museum, với nhiều  hình ảnh về thời Cao Bồi của Hoa Kỳ như xem  cảnh Cởi Bò, Cởi Ngựa và hình ảnh của tài tử 

John Wayne. 

Tại CowTown, FortWorth 

Sau đó, phái đoàn trực chỉ đến Dallas  đến thăm Đài Tưởng Niệm TT John F.  Kennedy, một tượng đài khổng lồ được xây 

 Đài Tưởng Niệm TT Kennedy

 TT Kennedy Museum 

dựng vào năm 1970.Sau đó, phái đoàn ghé  thăm Bảo Tàng Viện John F. Kennedy, tọa lạc  411 Elm Street, Dallas, TX 75202 với giá vé  vào cửa là 23 mỹ kim dành cho senior.  Museum nằm trên tầng lầu 6 tại Dealey Plaza.  Nơi đây,chúng ta thấy nhiều hình ảnh, vật  chứng là cây súng về cuộc ám sát TT John F. Kennedy vào ngày 22-11-1963. 

Theo tài liệu của Hoa Kỳ đã ghi lại cuộc  ám sát TT Kennedy đã diễn ra như sau: Ngày  

22 tháng 11 năm 1963, John F. Kennedy, tổng  thống thứ 35 của Hoa Kỳ bị ám sát khi đang  trên đoàn xe hộ tống đi qua Dealey  Plaza tại Dallas, Texas.TT Kennedy lúc ấy ngồi  trên xe cùng phu nhân Jacqueline cùng với  Thống đốc bang Texas John Connally và phu  nhân Nellie, đã bị trúng phát đạn vào đầu ời do  cựu lính thủy quân lục chiến Lee Harvey  Oswald nổ súng từ kho sách giáo khoa  Texas trên tầng lấu 6 gần đó. Đoàn xe tức tốc  đến bệnh viện Parkland, tại đây Kennedy được  tuyên bố tử vong khoảng 30 phút sau khi sự việc xảy ra. Connally cũng bị thương trong vụ 

tấn công, nhưng sau đó đã bình phục. Phó  Tổng thống Lyndon B. Johnson nhậm chức  tổng thống trên chuyên cơ Không lực  Một tại sân bay Dallas vào chiều cùng ngày. 

Oswald quay lại nhà riêng để lấy một  khẩu súng và bắn chết cảnh sát viên J. D.  Tippit không lâu sau vụ việc. Khoảng 70 phút  sau khi Kennedy và Connally bị bắn, Sở Cảnh  sát Dallas bắt và buộc tội Oswald theo luật  pháp bang Texas về hành vi sát hại Kennedy  và Tippit. Lúc 11 giờ 21 phút ngày 24 tháng 11,  khi các ống kính truyền hình trực tiếp đang  theo dõi quá trình áp giải Oswald từ tầng hầm  của trụ sở Cảnh sát Dallas, anh bị Jack Ruby,  chủ một hộp đêm ở Dallas, bắn trọng thương.  Giống Kennedy, Oswald được đưa đến bệnh  viện Parkland và chết tại đây. Ruby bị kết án  về tội giết Oswald, mặc dù bản án sau này bị lật ngược qua kháng cáo, và ông chết trong tù  vào năm 1967 trong thời gian chờ đợi phiên  xét xử mới. 

Trải qua một cuộc điều tra kéo dài 10  tháng, Ủy ban Warren kết luận Oswald đã  hành động một mình hoàn toàn trong việc ám  sát Kennedy và Ruby cũng đã hành động một  mình khi sát hại Oswald. Bốn năm sau vụ ám  sát, Ủy viên công tố quận New Orleans, Jim  Garrison, buộc tội doanh nhân Clay Shaw với  cáo buộc âm mưu ám sát Kennedy; ông được  tha bổng trong phiên tòa xét xử duy nhất về vụ việc này diễn ra năm 1969. Những cuộc điều  tra cấp liên bang về sau từ các cơ quan  như Ủy ban Rockefeller và Ủy ban Church đều  đồng thuận với kết quả điều tra của Ủy ban  Warren. Trong báo cáo năm 1979, Ủy ban Đặc  biệt của Hạ viện Hoa Kỳ về các vụ ám  sát (HSCA) kết luận Kennedy có thể đã bị “ám  sát do kết quả của một âm mưu gây ra”. HSCA  không nêu tên cụ thể những nghi phạm âm 

mưu, nhưng cho rằng “khả năng cao có hai  người nổ súng vào Tổng thống”. Kết luận của  HSCA phần lớn dựa vào một bản ghi âm  Dictabelt của cảnh sát; tuy vậy, tính chân thực  của bản ghi âm này về sau bị Bộ Tư pháp Hoa  Kỳ bác bỏ. 

Vụ ám sát Kennedy đã để lại tác động  sâu sắc đối với dư luận và vẫn đang là chủ thể tranh luận rộng rãi, cùng với hàng loạt thuyết  âm mưu và kịch bản khác được đưa ra. Các  cuộc thăm dò cho thấy đa số người dân Hoa  Kỳ tin rằng có một âm mưu đằng sau sự việc  này. Đây là vụ đầu tiên trong bốn vụ ám sát  trọng đại vào thập niên 1960 tại Hoa Kỳ, hai  năm trước vụ ám sát Malcolm X và năm năm  trước hai vụ ám sát Martin Luther King  Jr. và Robert F. Kennedy. Kennedy là tổng  thống Hoa Kỳ thứ tư bị ám sát và là tổng thống  gần đây nhất qua đời khi còn tại nhiệm. 

Sau khi thăm quang cảnh trung tâm  thành phố Dallas, phái đoàn đến nhà của anh  chị Trần Thanh Hải & Thủy, em họ của Liễu ở Grand Prairie dùng cơm chiều với món phở bò  thật ngon do đầu bếp Hải khoản đải.  

Tại nhà Trần Thanh Hải 

3- Ngày thứ sáu 3-5-2024, phái đoàn  trên đường đến Austin, thủ đô của Texas, phái  đoàn đã ghé qua Waco, thành phố phong phú  về văn hóa và lịch sử. Phái đoàn đã ghé qua  Magnolia Market, nơi có nhiều du khách đến  thăm. Tại đây có nhiều nhà hàng, cửa tiệm và  công viên. 

Đến Austin, phái đoàn ghé thăm tòa nhà Texas State Capitol, nơi làm việc của thống  đốc và Quốc Hội của Texas. Texas State  Capitol được thiết kế bắt đầu từ năm 1881,  khởi công xây dựng vào năm 1882 và chính  

Tại Waco thức được hoàn thành 6 năm sau đó với tổng  kinh phí ban đầu lên đến 3,7 triệu đô la cùng  với 1 triệu hecta đất của chính phủ được sử dụng cho việc xây dựng. Texas State Capitol  cao khoảng 92 m và cao hơn Toà nhà quốc hội  Mỹ ở Washington, DC tới 4,5m. 

Tại Texas Capitol Building 

Kết cấu của Toà nhà mô phòng theo  kiến trúc của Toà nhà quốc hội Hoa Kỳ tuy  nhiên được ốp Đá Granit đỏ ở bên ngoài , kiến  trúc mái vòm, gồm 400 gian phòng cùng 900  cửa sổ cùng với nhiều những hoạ tiết trang trí  mang đậm nét đặc trưng của phong cách nghệ 

thuật thời kỳ Phục Hưng. Ngay dưới mái vòm  là trung tâm của toà nhà, ảnh của các cựu  thống đốc được treo ở đây. 

Toà nhà được chia thành nhiều khu  vực, mỗi hành lang sẽ dẫn đến những khu  hành chính khác nhau như: Toà án pháp viện  của tiểu bang, toà kháng án, Phòng làm việc  thống đốc; Bộ trưởng bộ tài chính, khu vực  dành cho các dân biểu, nghị sĩ đại diện cho  nhưng tầng lớp dân cư ở đây.

Rời tòa nhà Texas Capitol, phái đoàn  đến Thư Viện của TT Lyndon B. Johnson, tổng  thống thứ 36 của Hoa Kỳ từ ngày 22-11-1963  đến 20-1-1969 sau khi TT John Kennedy bị ám  sát. Ông là Tổng thống đã đem quân đội Hoa  Kỳ đông đảo tham dự vào cuộc chiến VN.  Trong thư viện, chúng ta sẽ thấy những hình  ảnh hoạt động của TT Johnson và đệ nhất phu  nhân Lady Bird Johnson.  

Tại Thư Viện TT Lyndon B. Johnson 

4- Ngày thứ bảy 4-5-2024: Phái đoàn  đi đến thăm phố San Antonio. Khởi đầu phái  đoàn đến Natural Bridge Caverns tọa lạc  26495 Natural Bridge Caverns Rd, San  Antonio nơi có những hang thạch nhũ thật đẹp  được chính quyền khám phá vào năm 1960.  Nơi đây có 2 tours, chúng tôi chọn Discovery  Tour vì có ít nấc thang với giá vé vào cửa là  35.50 mỹ kim. Thời gian đi thăm hang thạch  nhũ khoảng một giờ đồng hồ. 

Tại Natural Bridge Caverns 

Tiếp đến phái đoàn đến Stonehenge II  có cảnh những viên đá treo theo vòng tròn tạo thành một tượng đài. 

Đến 5:30 giờ chiều, một số anh chị em  Công Giáo đã đến dự thánh lễ tại nhà thờ St  

Bên trong Hang Thạch Nhũ

Tại Stonehenge II 

Mary.Bên trong nhà thờ được trang trí khá đẹp  với nhiều tượng ảnh rất đẹp và sống động. 

Tại nhà thờ St Mary Tiếp đến, phái đoàn đi dạo phố San  Antonio với nhiều người đi tấp nập xen lẫn với  những cổ xe trang trí đẹp mắt được kéo bởi  những con ngựa to lớn chở du khách đi dạo 

Tại The Alamo 

hai xe của phái đoàn đã phải đi dưới cơn mưa  

tầm tã thật lớn. 

6- Ngày Thứ Hai 6-5-2024 Phái đoàn đi  

thăm LBJ Space Center (Trung tâm Nasa).  

Nhờ Ls Nguyễn Mai, người bạn tập sự chung  

với tôi tại văn phòng của Gs Nghiêm Xuân Việt  

đã nhờ con trai của anh là kỷ sư Nguyễn Sơn  

hiện đang làm việc tại Trung Tâm Nasa mua  

vé nên chúng tôi được giãm giá từ 35 mỹ kim  

Tại RiverWalk, San Antonio 

phố. Chúng tôi đến River Walk đi dạo bên con  sông nhân tạo và dùng cơm chiều. Sau đó,  phái đoàn mua vé mỗi người 12,50 mỹ kim đi  xuống thuyền đi dạo trên con sông với nhiều  cảnh hàng quán tấp nập người, các tòa nhà và  cảnh trí thơ mộng hai bên bờ sông.  

5- Ngày Chủ Nhật 5-5-2024: Phái đoàn đi  thăm The Alamo, nơi đã xảy ra trận chiến giữa  quân đội Mễ Tây Cơ và người dân Texas từ ngày 23-2-1836 đến ngày 6-3-1836. Trận chiến  chỉ diễn ra trong 2 tuần tại San Antonio, Texas.  Tuy nhiên nó được coi là một huyền thoại của  nước Mỹ và trở thành đối tượng cho rất nhiều  sách, phim Hollywood (Timeless) và phim tài  liệu.Trận đánh diễn ra khi 260 người Texas  cầm cự chống lại đội quân 2,400 người của  Antonio Lopez de Santa Anna (vị tướng người  Mexico này được coi là “Napoleon của phía  Tây”). Tất nhiên, Santa Anna đã chiến thắng.  Tuy nhiên chỉ vài tuần sau đó, ông phải đầu  hàng một đội quân Texas khác tại San Jacinto  (những người này nổi dậy vì quá tức giận  trước kết quả của trận Alamo). Vùng Texas  giành độc lập kể từ đó. 

Tiếp đến, phái đoàn lái xe khoảng 3  tiếng đồng hồ trực chỉ Houston. Trên đường đi,  

xuống còn 20 mỹ kim. Trung Tâm Nasa ngoài  những trang trí, phim ảnh về công trình nghiên  cứu không gian của Hoa Kỳ còn có dành cho  du khách đi quan sát 3 tours là : Rocket Park,  Astronaut Training Facility và Historic Mission  Control. Chúng ta cũng có dịp lên thăm chiếc  phi cơ Boeing 747 cùng phi thuyền. Thời gian  thăm viếng Trung Tâm, Nasa có thể kèo dài  đến 3 tiếng đồng hồ. 

Tại TT Nasa Tiếp đến phái đoàn đến bãi biển Babe’s  Beach thuộc thành phố Gaveston để hóng gió  mát của biển cả. Phái đoàn trở về Houston và 

Tại TT Nasa 

 Tại Water Wall, Houston 

Tại Babe’s Beach, Gaveston 

ăn buffet tại nhà hàng Kim Sơn.Dịp nầy, chúng  tôi đã gặp lại anh chị Nguyễn Chính Kết đang  sinh sống tại Houston. 

7- Ngày Thứ Ba 7-5-2024 Phái đoàn  ghé thăm Water Wall Park tọa lạc 2800 Post  Oak Blvd, Houston, TX 77056. Nơi đây, một  thác nước nhân tạo với dòng nước chảy liên  lục trên một bờ tường hình vành cung trông  thật đẹp mắt. 

Tiếp đến phái đoàn hẹn cùng anh chị Đỗ Hữu Phương & Kim Loan gặp nhau tại  Làng Di Đà tọa lạc 12081 Doly Dr, Conroe, TX  77303 do thượng tọa Thích Thông Lai thiết  lập. Làng A Di Đà nằm trong một khuôn viên  trên một ngọn đồi rộng 40 hecta là một khu  rừng, hẻo lánh, hoang vu. Khung cảnh tại đây  vắng lặng, tĩnh mịch thích hợp cho những  người lớn tuổi hoặc muốn xa lánh bụi trần. 

Hiện có khoảng 100 ngôi nhà Mobile Home 2  

 Tại Làng Di Đà 

phòng ngủ tại đây. Tại Làng Di Đà ngoài chánh  điện chùa Tâm Nguyên II cón có Tượng Đài  Tưởng Niệm Tổ Quốc Ghi Ơn ,Tượng Đài  Thuyền Nhân và Niệm Phật Đường. 

Đến nhà anh chị Đỗ Hữu Phương 

Sau đó, phái đoàn đến thăm nhà anh  chị Đỗ Hữu Phương & Kim Loan nằm cạnh bờ sông nhân tạo, xinh xắn, Nơi đây, phái đoàn 

dùng trái cây, ăn paté chaut và cùng trò  chuyện với anh chị Phương & Loan thật vui vẻ. Rời nhà anh Phương, phái đoàn đến  viếng nhà thờ La Vang tọa lạc 12320 Old  Foltin Rd, Houston, TX 77086 được xây dựng  từ năm 1985. Nhà thờ to lớn với sân đậu xe  thật rộng rãi. 

Nhà thờ LaVang, Houston 

Vào 4;30 chiều phái đoàn đến tư gia  của anh Thiện Ý Nguyễn Văn Thắng để gặp  gỡ các thành viên của Câu Lạc Bộ Luật Khoa  tại Houston dùng cơm chiều. Dịp nầy, anh  Nguyễn Văn Thắng cho biết Câu Lạc Bộ Luật  Khoa rất vui được chào đón phái đoàn Gia  Đình Luật Khoa Bắc Cali và cho biết Câu Lạc  Bộ Luật Khoa đến nay đã hoạt động được 25  năm. Mục đích của hội nhằm mục đích tri thức  và ái hữu. Đáp lời, anh Nguyễn Vạn Bình đã  giới thiệu các anh chị trong phái đoàn và ngõ  lời cám ơn sự tiếp đón nồng hậu của Câu Lạc  Bộ LK và rất vui được gặp lại các anh chị Ls  Ngô Hữu Liễn, TP Trần Hào, Ls Nguyễn Mai,  anh Đỗ Hữu Phương, Đỗ Kim Bãng, Nguyễn  Văn Tâm, chị Nguyễn Tiến Đạt v.v. . Anh Bình  cũng cho biết Gia Đình LK Bắc Cali hoạt động đến nay được 15 năm và ý niệm thành lập Hội  LK ở Bắc Cali được phát sinh từ sau khi dự đại  hội Luật Khoa toàn cầu ở Houston vào năm  2010. Anh Bình cũng thêm rằng trong đời  sống, ngoài tình gia đình, tình bạn cũng rất quý 

Tại nhà anh Nguyễn Văn Thắng 

và cần thiết cho mọi người nhất là về tuổi già.  Trong buổi tiệc cũng có màn cắt bánh sinh  nhật cho các các người tham dự có ngày sinh  vào các tháng 4 và 5. Dịp nầy, anh Thắng củng  tặng cho mọi người trong phái đoàn GĐLKBc  quyển sách của anh với tựa đề Tuyển tập  những bài tham luận được đăng trên đài VOA  từ năm 2013 đến 2023. Buổi tiệc đã được  chấm dứt tốt đẹp vào 7:30 tối củng ngày. 

Trên đường về khách sạn, chỉ sau khi  rời nhà anh Thắng được vài miles, không may  bánh xe sau bên trái của xe do chị Tố Loan lái  bị đâm đinh xẹp lép nên phải dừng lại tại khu  shopping. Chúng tôi phải gọi công ty AAA đến  thay bánh spare tire. Phải mất 1:30 giờ chờ đợi, nhân viên AAA mới đến. Sau đó, may mắn  họ đã chỉ chỗ vá bánh xe mở cửa 24 giờ và họ 

chỉ lấy chi phí là 10 mỹ kim. Phái đoàn về lại khách sán vào 10 giờ đêm.  

8- Ngày thứ Tư 8-5-2024 Buổi sáng,  phái đoàn đến tiệm Phở Điện dùng phở.Phải  nói thức ăn, xăng và giá nhà tại Houston rẻ hơn San Jose rất nhiều. Sau đó, phái đoàn  đến đài tưởng niệm các chiến sĩ Việt Mỹ và  tượng đài Thuyền Nhân . 

Phái đoàn ra phi trường vào 11:30 am  để trả xe và phi cơ sau khi bay đến Las Vegas  vào 3 giở chiều và sau cùng vể lại San Jose  vào 5:15 giờ chiều cùng ngày. 

Tóm lại, chuyến đi Texas đã đem lại  cho phái đoàn Gia Đình Luật Khoa Bắc Cali. nhiều niềm vui qua việc thu thập thêm kiến  thức, xem các thắng cảnh của Texas và nhất  là gặp lại các đồng môn Luật Khoa vẫn còn giữ được tình bạn đậm đà thắm thiết tại hải  ngoại./.  

 NGUYỄN VẠN BÌNH