Ảnh hưởng của nicotine đến não bộ của thanh thiếu niên

0
589

Chiến thuật tiếp thị săn mồi và xảo quyệt của ngành thuốc lá nhắm vào giới trẻ dường như không có hồi kết, khi ngành công nghiệp này tiếp tục giới thiệu và quảng bá các sản phẩm thuốc lá có hương vị thu hút và hấp dẫn giới trẻ. Và nicotine là trọng tâm trong kế hoạch của ngành thuốc lá nhằm thu lợi từ giới trẻ bằng cách làm họ nghiện và biến họ thành khách hàng trọn đời.

Khi chất độc cũng là chất nghiện Đặc biệt nguy hiểm là sự hấp dẫn của những sản phẩm như vapes và túi ngậm nicotine đối với thanh thiếu niên—những người non dạ chưa thấu hiểu tác hại của những sản phẩm này đến sức khỏe. Nicotine là độc hại đối với thanh thiếu niên với bộ não đang phát triển, vì họ dễ bị cả hai, vừa nghiện vừa bị tác hại bởi nicotine. Vì não bộ tiếp tục phát triển cho đến

khoảng tuổi 25, nicotine có thể có tác động tiêu cực đến thanh thiếu niên. Nói đơn giản hơn, nicotine là chất độc não cho thanh thiếu niên.

  • Nicotine thay đổi cách hình thành các sợi liên kết trong não.
  • Nicotine có thể cản trở khả năng tập trung và học tập.
  • Nicotine có thể làm tăng sự lo lắng, thay đổi tâm trạng và cáu kỉnh.

Những tác hại nêu trên đặc biệt làm hại giới trẻ, những người vẫn đang học hỏi và phát triển những thói quen lâu dài. Mặc dù một số hành vi này có thể chỉ diễn ra ở giai đoạn dậy thì, nhưng những thay đổi do nicotine gây ra đối với não trong giai đoạn dậy thì có thể là vĩnh viễn. Việc sử dụng nicotine có thể dẫn đến những ảnh hưởng lâu dài đến khả năng đưa ra quyết định và cũng có thể khiến thanh thiếu niên tăng nguy cơ nghiện các chất kích thích khác.

Không còn là nicotine của thời xa xưa

Điều đáng lo ngại hơn nữa là loại nicotine mới có công suất cao mà nhiều công ty thuốc lá sử dụng trong vape và túi ngậm nicotine được gọi là muối nicotine.

  • Các công ty thuốc lá thường sử dụng muối nicotine thay vì nicotine thường.
  • Muối nicotine cho phép ở nồng độ cao hơn hít vào dễ dàng hơn, và hấp thụ nhanh hơn so với nicotine thường.

Cho dù đó là nicotine thường hay dưới dạng muối, bệnh nghiện diễn ra nhanh chóng và có thể dẫn đến lạm dụng chất

  • gây nghiện thêm.

Các sản phẩm thuốc lá có hương vị

Các loại hương vị được bổ sung vào sản phẩm thuốc lá như mùi xoài và dâu tây nhằm che đậy mùi hăng của thuốc lá và sự hiện diện của nicotine, một chất hóa học gây nghiện tương tự như thuốc phiện.

  • Trong năm 2023, 89% trẻ em tại California sử dụng vape có hương vị.
  • Vape có các hương vị thân thiện với trẻ em như Blue Razz, Pegasus Milk và Menthol Freeze.
  • Mặc dù hầu hết các sản phẩm thuốc lá có hương vị không còn được phép bán ở các tiệm bán lẻ nhưng chúng vẫn được bán trực tuyến.
  • Hóa chất tạo hương vị có thể gây hại cho phổi.

Không có gì tốt về nicotine. Hãy bảo vệ con em quý vị!