Bồi thẩm đoàn muốn nghe lại lời khai Pecker và Cohen, tập trung vào sự dính líu của Trump 

0
646

(CaliToday) — Bồi thẩm đoàn Manhattan xét xử ông Donald Trump giả mạo hồ sơ kinh doanh liên quan đến tiền bịt miệng vào thứ Tư nghị án 4 tiếng rưỡi, cân nhắc quyết định rất quan trọng, mang tính lịch sử, có thể biến ứng cử viên Tổng thống Cộng hoà phạm nhân tội đại hình chỉ 5 tháng trước Tổng tuyển cử.
“Quý vị là thẩm phán dựa trên sự thật, và quý vị có trách nhiệm quyết định liệu bị cáo có tội hay không có tội,” Thẩm phán Juan Mercan nói trong khi đưa ra hướng dẫn cho bồi thẩm viên.

Thẩm phán nhấn mạnh, phán quyết chỉ được họ đưa ra, và không nên đem những gì ông nói hay làm từ ghế chủ toạ làm gợi ý liệu ông Trump có nên bị kết tội 34 tội danh giả mạo hồ sơ kinh doanh liên quan đến $130.000 Mỹ kim trả tiền bịt miệng cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trước bầu cử 2016.

Bồi thẩm viên bắt đầu nghị án không lâu sau giờ trưa. Khoảng gần 3h chiều, họ gởi yêu được nghe lại lời khai trong suốt thủ tục xét xử về 4 chủ đề, cho thấy bồi thẩm đoàn tập trung vào sự dính líu và hiểu biết của Trump đối với kế hoạch bịt miệng.

Bồi thẩm đoàn yêu cầu 3 lời khai của David Pecker – cựu Tổng Giám đốc American Media Inc., nhà xuất bản tờ báo lá cải National Inquirer. Pecker khai về nỗ lực mua lại những câu chuyện tiêu cực về ông Trump, để ngăn chặn thiệt hại đối với chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2016.

Bồi thẩm đoàn muốn nghe lời khai về cuộc điện đàm giữa Trump và Pecker, cũng như lời khai của nhân chứng về những thảo luận với chiến dịch tranh cử của Trump về khoản tiền mua bản quyền câu chuyện tình ái giữa cựu người mẫu Playboy Karen McDougal với Trump.
Bồi thẩm đoàn cũng muốn được nghe lại lời khai của Pecker về cuộc họp quan trọng diễn ra tại Trump Tower vào tháng 8 năm 2015, cũng như lời khai của cựu luật sư chuyên đi dàn xếp cho ông Trump, Michael Cohen, về cuộc họp đó.
Pecker khai nhận được cuộc điện thoại từ Donald Trump khi đang trong cuộc họp với nhà đầu tư vào tháng 6 năm 2016. Luật sư của McDougal đang tìm người mua câu chuyện tình ái của thân chủ với ông Trump từ nhiều năm trước.
“Trump nói, ‘Tôi nên làm gì?’’ Pecker khai trên bục nhân chứng trước Toà vào tháng Tư. “Tôi nói, ‘tôi nghĩ ông nên mua câu chuyện, và để nó khỏi ở ngoài kia nữa.’’’
Pecker khai, Trump gọi McDougal là “cô gái dễ thương.” Theo nhân chứng, Cohen ngay lập tức gọi cho ông, và bảo, “anh nên bắt đầu tiến hành đi, mua câu chuyện này,” và “ông chủ sẽ lo liệu.” Pecker hiểu, điều đó có nghĩa Trump và Trump Organization sẽ hoàn tiền lại cho ông.
Nhiều tháng sau, Pecker đạt được thoả thuận chuyển nhượng bản quyền câu chuyện của McDougal cho Cohen, nhưng thoả thuận thất bại sau khi luật sư của AMI khuyên không nên chuyển nhượng.
“Tôi gọi Michael Cohen, và nói với ông ta, ‘Thoả thuận bản quyền thất bại. Tôi sẽ không chuyển nhượng. Đó không phải là ý kiến hay. Tôi muốn anh huỷ thoả thuận,” Pecker khai. “Ông ấy rất tức giận, đúng nghĩa gào lên.”
Pecker và Cohen đều khai về cuộc họp với Trump tại Trump Tower vào năm 2015. Pecker cho biết, tại cuộc họp này ông ta đồng ý sẽ trở thành “tai mắt” cho chiến dịch vận động tranh cử của Trump, và sẽ để mắt tìm những câu chuyện tiêu cực về Trump.
Công tố cáo buộc, đây là nguồn gốc kế hoạch “tìm và diệt” trước khi Pecker trả $150.000 Mỹ kim cho McDougal, cho thấy đóng góp vận động tranh cử bất hợp pháp.

Khi bồi thẩm đoàn yêu cầu được nghe đọc lại biên bản lời khai, lời khai sẽ được đọc cho họ trước toà vì bồi thẩm đoàn không được xem biên bản. Quy định này phản ánh lo ngại, nếu biên bản được đưa cho bồi thẩm viên trong quá trình nghị án, giấy tờ sẽ quan trọng hơn sự hiểu biết và ký ức của bồi thẩm viên về những chứng cớ được trình bày trước toà.

Trong khi công tố và luật sư bàn phần nào trong biên bản lời khai sẽ được đọc cho bồi thẩm viên, bồi thẩm đoàn gởi thêm yêu cầu toà cho đọc lại hướng dẫn pháp lý. Điều này có nghĩa, phần lớn buổi sáng thứ 5 sẽ được dành cho việc nghe lại lời khai và hướng dẫn bồi thẩm đoàn.

Hai bên vào cuối thứ Tư đồng tình những phần liên quan đến lời khai của Pecker về cuộc điện đàm với ông Trump; lời khai của ông ta về quyết định không chuyển nhượng bản quyền câu chuyện liên quan đến McDougal cho Trump; và lời khai của Cohen về cuộc họp diễn ra ở Trump Tower vào tháng 8 năm 2015.
Tuy nhiên, họ vẫn tranh chấp một vài dòng trong lời khai của Pecker về cuộc họp đó.
Rời khỏi phòng xử án, cựu Tổng thống chỉ trích công tố, và khẳng định việc kết tội ông là kết quả có thể dự báo trước. “Mẹ Teresa không thể đánh bại những cáo buộc này. Những cáo buộc này lũng đoạn. Toàn bộ vụ án bị lũng đoạn,” Trump tuyên bố.

“Cả quốc gia là một mớ hỗn độn giữa biên giới và các cuộc bầu cử gian lận, và mọi người có một phiên tòa như thế này, nơi Thẩm phán rất mâu thuẫn, ông ấy không thể thở được. Ông ấy phải việc của mình. Và điều đó không phải cho tôi, tôi có thể nói như vậy,” Trump nói tiếp. “Đó là một sự ô nhục và ý tôi là vậy. Ngay cả Mẹ Teresa không thể đánh bại những cáo buộc đó, nhưng chúng ta sẽ xem. Chúng ta sẽ xem chúng ta làm như thế nào.”

Hương Giang