Tù nhân vượt ngục bị bắt trong khách sạn San Jose cùng bạn gái

0
649
Các quan chức cảnh sát quận cho biết Daniel Lopez Zavala, người trốn thoát khỏi Nhà tù Quận San Benito, đã bị bắt tại San Jose, California vào thứ Tư, ngày 29 tháng 5 năm 2024.

SAN JOSE, California – Một tù nhân trốn thoát khỏi Quận San Benito đã bị phát hiện và bắt giữ cùng với bạn gái của hắn ta tại một khách sạn ở San Jose vào tối thứ Tư, các quan chức cảnh sát quận cho biết.

Zavala, 38 tuổi, ở Hollister, bị bắt vào lúc 7 giờ tối ngày 29 tháng 5 tại một khách sạn ở San Jose cùng với bạn gái, Luz Mendoza, 31 tuổi, theo Cảnh sát Quận San Benito Eric Taylor. Mendoza bị cáo buộc đã giúp Zavala trốn khỏi nhà tù và chạy trốn khỏi khu vực. 

Daniel Lopez Zavala, 38 tuổi, được cho là đã trốn thoát khỏi Nhà tù Quận San Benito ở Hollister vào khoảng 1h53 sáng ngày 28 tháng 5 bằng cách trèo qua hàng rào cao 8 foot có dây thép gai bên trên. Zavala đang làm công việc lao công trong sân nhà tù ngay trước khi trốn thoát. 

Văn phòng cảnh sát cho biết các nhân viên nhà tù đã có mặt khi nhìn thấy Zavala leo qua hàng rào và ngay lập tức gọi điện khẩn cấp. Nhân viên thực thi pháp luật và nguồn lực từ nhiều cơ quan — bao gồm cả chó theo dấu vết K9 — đã đến khu vực này nhưng không thể tìm thấy Zavala trong quá trình khám xét khu vực xung quanh nhà tù. 

Vài phút sau khi vượt ngục, cơ quan thực thi pháp luật đã tỏa ra khắp khu vực nhưng không thể tìm thấy tù nhân. Văn phòng cảnh sát quận đã đưa ra cảnh báo khu vực về kẻ trốn thoát.

Nhà chức trách cho rằng Zavala đã bỏ trốn trên một chiếc ô tô sau khi đi bộ đến khu vực đường Airway Drive số 1800 trước 3h30 sáng ngày 28/5. 

Taylor cho biết trong video ngày 29 tháng 5 rằng văn phòng của ông đang “thực hiện các biện pháp an ninh nội bộ để làm mọi thứ có thể nhằm ngăn chặn điều này tái diễn trong tương lai”. Taylor nói thêm rằng văn phòng cảnh sát quận không thể tìm thấy Zavala nếu không có sự trợ giúp từ các cơ quan bên ngoài, điều mà ông cảm ơn trong tuyên bố của mình. 

Cảnh sát viên nói thêm rằng ông đang làm việc với Chủ tịch Hội đồng Giám sát Quận San Benito, Angela Curro để “xem xét nhân sự trong văn phòng của chúng tôi”. 

Curro đã không trả lời ngay một cuộc điện thoại yêu cầu bình luận. 

Giám sát viên Kollin Kosmicki, trong một tuyên bố ngày 28 tháng 5, đã kêu gọi một cuộc điều tra về những gì đã xảy ra tại nhà tù trước khi vụ vượt ngục xảy ra. Kosmicki cũng bác bỏ tuyên bố rằng vụ vượt ngục có thể xảy ra do nhà tù thiếu nhân sự. 

Kosmicki nói: “Cảnh sát đã thừa nhận có các nhân viên có mặt khi vụ vượt ngục này xảy ra, vì vậy điều cực kỳ quan trọng là phải tìm hiểu những quy trình mà nhân viên nhà tù đã tuân theo hoặc không tuân theo đã dẫn đến vụ việc này”. “Đây phải là trọng tâm sau vụ trốn thoát này, chứ không phải cấp nhân sự trong quá trình cân nhắc ngân sách.”

Kosmicki nói thêm rằng ban giám sát “đã rất ủng hộ” văn phòng cảnh sát trưởng trong những năm qua và lưu ý rằng hiện có tám vị trí sĩ quan cải huấn còn trống trong quận được tài trợ. 

Kosmicki nói thêm: “Tôi cũng đang kêu gọi một cuộc điều tra bên ngoài về những gì đã xảy ra trong nhà tù và tại sao tù nhân này lại trốn thoát dễ dàng như vậy trong khi các nhân viên được cho là có mặt”. 

Zavala là một tù nhân chưa bị kết án tại Nhà tù Quận San Benito, nơi anh ta bị giam giữ với các tội danh bao gồm chống lại cảnh sát, sở hữu đồ dùng, sở hữu chất bị kiểm soát, trọng tội dùng súng, tàn ác với trẻ em và vi phạm lệnh tạm tha, theo cơ quan điều tra văn phòng cảnh sát quận. 

Họ cho biết hôm thứ Tư, cùng với Sở Cảnh sát San Jose, các cảnh sát đã lần theo đầu mối trong vụ án đưa họ đến một khách sạn ở San Jose.

Ở đó, họ tìm thấy Zavala cùng với bạn gái 31 tuổi của anh ta, Luz Mendoza ở Hollister. Các quan chức cảnh sát trưởng cho biết trong thông báo về việc bắt giữ Zavala: “Chúng tôi biết Luz đã giúp đỡ Zavala trong quá trình trốn thoát và chúng tôi đề nghị truy tố đầy đủ cô ấy”.

Các quan chức nói rằng mặc dù họ không coi hắn ta là một mối đe dọa cụ thể đối với công chúng, nhưng họ rất có động lực để nhanh chóng bắt giữ hắn ta trở lại do cái mà họ gọi là “lịch sử phạm tội sâu rộng của hắn ta”.

Luz Mendoza, 31 tuổi, cư dân Hollister đã bị bắt tại San Jose, California cùng với tù nhân trốn thoát Daniel Lopez Zavala, Văn phòng Cảnh sát trưởng San Benito cho biết. 

Taylor cho biết trong một video ngày 29 tháng 5 được đăng lên mạng xã hội rằng nhà chức trách nghĩ rằng có nhiều người đã giúp Zavala trốn thoát khỏi nhà tù đường Flynn vào sáng sớm thứ Ba và các nhà điều tra đã biết danh tính của những đối tượng đó. 

Cảnh sát quận hạt cho biết hắn ta đã bị buộc tội tàng trữ ma túy, trọng tội dùng súng và lạm dụng trẻ em. 

Sau khi hắn ta bị bắt lại, các quan chức cảnh sát trưởng cho biết họ đang nỗ lực cải thiện các biện pháp an ninh tại nhà tù và giải quyết những lo ngại về nhân sự.

Ny (tổng hợp)