Thiến phẫu thuật đối với tội phạm tình dục trẻ em ở Louisiana

0
486
Nhà tù Angola là một trong những nhà tù lớn nhất thế giới với hơn 5.000 tù nhân và hai đơn vị tử tù. (Ảnh của sophie ELBAZ/Sygma qua Getty Images)

BATON ROUGE, La. – Thiến bằng phẫu thuật hiện có thể áp dụng đối với một người bị kết tội tội phạm tình dục đối với trẻ em ở Louisiana. 

Các nhà lập pháp tiểu bang đã phê chuẩn biện pháp hôm thứ Hai cho phép các thẩm phán lựa chọn kết án ai đó bằng phẫu thuật thiến sau khi người đó bị kết án về một số tội phạm tình dục nghiêm trọng – bao gồm hãm hiếp, loạn luân và lạm dụng tình dục – đối với một đứa trẻ dưới 13 tuổi.

Một số bang – bao gồm California, Florida và Texas – có luật cho phép trừng phạt thiến hóa học. Ở một số tiểu bang đó, người phạm tội có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật nếu họ muốn. Hội nghị Quốc gia của các Cơ quan Lập pháp Tiểu bang cho biết họ không biết có tiểu bang nào cho phép các thẩm phán áp dụng biện pháp thiến phẫu thuật hoàn toàn.

Trong hơn 16 năm, các thẩm phán ở Louisiana đã được phép ra lệnh thiến hóa học những người bị kết án về những tội như vậy – mặc dù hình phạt đó hiếm khi được ban hành. Thiến hóa học sử dụng các loại thuốc ngăn chặn việc sản xuất testosterone để giảm ham muốn tình dục. Thiến phẫu thuật là một thủ tục xâm lấn hơn nhiều.

“Đây là một hậu quả,” Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Valarie Hodges nói trong phiên điều trần của ủy ban về dự luật vào tháng Tư. “Đó là một bước vượt xa việc vào tù và thoát ra.”

Dự luật đã nhận được sự tán thành áp đảo ở cả hai viện do Đảng Cộng hòa thống trị. Các phiếu chống lại dự luật chủ yếu đến từ các đảng viên Đảng Dân chủ, tuy nhiên một nhà lập pháp Đảng Dân chủ là tác giả của biện pháp này. Dự luật hiện đang được bàn giao cho Thống đốc bảo thủ Jeff Landry, người sẽ quyết định xem nên ký thành luật hay phủ quyết nó.

Hiện tại, có 2.224 người bị bỏ tù ở Louisiana vì tội phạm tình dục đối với trẻ em dưới 13 tuổi. Nếu dự luật trở thành luật, nó chỉ có thể được áp dụng cho những người đã kết án tội phạm xảy ra vào hoặc sau ngày 1 tháng 8 năm nay.

Người bảo trợ dự luật, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Regina Barrow, cho biết đây sẽ là một bước bổ sung trong hình phạt đối với những tội ác khủng khiếp. Cô hy vọng luật này sẽ có tác dụng răn đe những hành vi phạm tội như vậy đối với trẻ em.

Barrow nói trong cuộc họp ủy ban vào tháng Tư: “Chúng ta đang nói về những đứa trẻ đang bị ai đó xâm phạm. “Điều đó là không thể tha thứ được.”

Trong khi việc thiến thường được áp dụng với nam giới, Barrow cho biết luật này cũng có thể áp dụng cho phụ nữ. Bà cũng nhấn mạnh việc áp dụng hình phạt sẽ tùy theo từng trường hợp và theo quyết định của thẩm phán. Hình phạt không phải là tự động.

Luật thiến bằng hóa chất hiện hành của Louisiana đã có hiệu lực từ năm 2008, tuy nhiên rất ít người phạm tội phải chịu hình phạt được chuyển cho họ – và các quan chức cho biết từ năm 2010 đến năm 2019, họ chỉ có thể nghĩ đến một hoặc hai trường hợp.

Dự luật và dự luật thiến bằng hóa chất đã nhận được sự phản đối, với những người phản đối cho rằng đây là “hình phạt tàn nhẫn và bất thường” đồng thời đặt câu hỏi về tính hiệu quả của thủ tục này. Ngoài ra, một số nhà lập pháp Louisiana đã đặt câu hỏi liệu hình phạt có quá khắc nghiệt đối với một người có thể chỉ phạm một hành vi phạm tội hay không.

Ny (Theo KTVU)