Cộng hoà Hạ viện lên kế hoạch nhắm vào hệ thống tư pháp, trả đũa Trump bị kết tội

0
1337

(CaliToday) – Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson vào thứ Ba thông báo kế hoạch 3 hướng nhắm vào hệ thống tư pháp, sau khi ông Donald Trump bị bồi thẩm đoàn phán quyết có tội.
Kế hoạch bao gồm sử dụng thủ tục phân bổ ngân sách, đưa ra các dự luật, và thẩm quyền giám sát Bộ Tư pháp của Quốc hội.
“Tất cả những điều đó sẽ diễn ra một cách mạnh mẽ, vì chúng ta phải làm như vậy, vì mức độ quan trọng rất cao, và bởi vì người dân đang mất niềm tin vào các thể chế của chúng ta,” Johnson nói tại buổi họp báo. “Và cuối cùng, đó là điều làm mỗi một chúng ta lo ngại, và tôi nghĩ đúng như vậy.”
Kế hoạch được Chủ tịch Hạ viện đưa ra chưa đầy một tuần sau khi 12 bồi thẩm viên phán quyết ông Trump có tội 34 tội danh đại hình giả mạo hồ sơ kinh doanh. Vụ truy tố tập trung vào $130.000 Mỹ kim tiền bịt miệng trả cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels.
Johnson và các nhà lập pháp Cộng hoà chỉ trích phán quyết, tố cáo Biện lý Manhattan Alvin Bragg (Dân chủ) vận động tranh cử với thông điệp truy tố Trump, và nhắm mục tiêu vào nhân chứng ngôi sao của công tố, cáo buộc Michael Cohen không đáng tin cậy.
Cộng hoà tại Hạ viện đã bắt đầu thực hiện những yếu tố trong chiến lược 3 hướng.
Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan (Cộng hoà – Ohio) vào tuần trước thông báo sẽ “yêu cầu” Bragg và công tố Văn phòng Biện lý Manhattan Matthew Colangelo ra điều trần “về việc truy tố chính trị ông Trump chưa từng có tiền lệ.”
Jordan vào thứ Hai gởi thư cho Chủ tịch Ủy ban Phân bổ Ngân sách Hạ viện Tom Cole (Cộng hoà – Oklahoma), yêu cầu đưa ra một số “cải tổ” trong thủ tục tài trợ chính phủ năm nay, như ngăn chặn tài trợ cho FBI, dẹp tài trợ liên bang cho “những công tố tiểu bang hay các Tổng Biện lý liên quan đến chiến tranh pháp lý đối thủ chính trị,” và xoá tài trợ liên bang cho công tố viên liên bang tham gia lạm dụng như vậy.
Johnson vào thứ Ba nhắc lại lập luận cho rằng, việc truy tố và kết tội Trump cho thấy nỗ lực của Dân chủ nhằm gây thiệt hại cơ hội giành chiến thắng thêm 4 năm nữa của cựu Tổng thống.
“Họ thấy điều này xảy ra, và họ quyết tâm ngăn chặn chúng đến mức sẵn sàng sử dụng hệ thống tư pháp để làm điều đó,” Johnson nói, nhắc đến những thăm dò cho thấy Trump dẫn trước Biden ở những tiểu bang quan trọng. “Đó là một mức thấp mới. Và đó là một điều nguy hiểm.”
Hương Giang (Theo The Hill)