Mùa Hè và Bệnh Lyme Mãn Tính

0
729

Chúng ta sắp đi vào mùa Hè, bây giờ là lúc mấy con ve- tick- ở trong rừng hay cắn, chích thân thể chúng ta khi chúng ta đi chơi ngoài trời. Nhất là ở những tiểu bang miền đông như Connecticut, hay Massachusetts có nhiều hươu, nai chạy trong rừng. Con ve hút máu con nai, và chích vào người chúng ta gây ra bệnh Lyme, loại bệnh khá phổ biến ở nhiều tiểu bang miền đông Hoa Kỳ. Phần lớn những người bị bệnh Lyme được chữa trị bằng vài mũi thuốc trụ sinh là khỏi, nhưng có khoảng 10% những người vướng bệnh Lyme vì con ve chích lại bị bệnh Lyme kéo dài rất lâu, sinh ra bệnh Lyme mãn tính. Người bị bệnh Lyme thường cảm thấy mệt mỏi, đau nhức triền miên, và hay quên, lú lẫn, không tập trung tâm trí được. Triệu chứng hay quên thiếu minh mẫn còn gọi là sương mù trong não bộ hay brain fog, triệu chứng này hết sức tai hại, làm cho người bị bệnh cảm thấy đau khổ, chán đời. Có những người bị bệnh Lyme không bao giờ chữa hết được, câu hỏi đặt ra là căn bệnh do đâu mà ra không có câu trả lời.

Từ nhiều thập niên qua, bệnh Lyme mãn tính là một vấn đề y khoa không được nghiên cứu kỹ lưỡng, và các bác sĩ thường hay né tránh đề tài này. Họ cho rằng đây chỉ là trường hợp không may bị con ve cắn, rồi vướng bệnh Lyme mãn tính, và cũng một phần là do yếu tố tâm lý của  người bệnh. Chưa bao có một công trình nghiên cứu xét nghiệm kỹ càng về bệnh Lyme mãn tính. Các bác sĩ cũng không hiểu rõ vì sao những triệu chứng của căn bệnh lại xảy ra, và kéo dài mãi như thế. Vì hiểu biết rất ít về bệnh Lyme mãn tính khiến cho các chuyên gia y tế bị hoài nghi và khinh miệt bị xem là tắc trách thiếu lương tâm chức nghiệp.

Bà Sue Gray, 59 tuổi, là người phải sống với căn bệnh Lyme mãn tính. Bà chịu đau đớn triền miên, bị nhiều vấn đề liên quan đến hệ thần kinh, và tâm thần trong suốt gần 30 năm qua. Bà tốn hết tiền trong trương mục ngân hàng để đi tìm thầy thuốc, bác sĩ chuyên khoa chữa trị cho căn bệnh này. Bà phải năn nỉ những chuyên gia này hãy nghiêm túc theo dõi vấn đề, và chữa trị cho bà. Bà cũng tiết lộ cho biết: “Thông thường các bác sĩ không tin vào lời kể bệnh của bà. “Thật là hãi hùng. Chẳng có ai hiểu cho trường hợp của bà”. Bà nói: “Không có ai tin tôi cả.”.

May thay, tình hình ngày nay đã thay đổi. Phần lớn là nhờ có hiện tượng xảy ra cho những người bi COVID trường kỳ. Đây là trường hợp của những người bị bệnh COVID kéo dài rất lâu, sau khi đã bị COVID khá nặng (acute), và được chữa trị xong. Sau khi bệnh COVID kéo dài trở thành một căn bệnh chính đáng, và được nghiên cứu khá kỹ càng vào năm 2020, một số nhà nghiên cứu và y sĩ chuyển sang nghiên cứu lần thứ hai trường hợp những người bị bệnh Lyme mãn tính. Họ nhận được hàng triệu đô la do ngân sách của chính phủ liên bang và những nhà từ thiện tư nhân đóng góp để làm công việc nghiên cứu này. Nhiều toán chuyên gia nghiên cứu rải rác khắp nước Mỹ đang ra sức nghiên cứu bệnh Lyme để tìm chữa trị cho những trường hợp bị bệnh Lyme cấp tính, thông thường, cũng như mãn tính. Họ tìm hiểu xem trong cơ thể của người bệnh bị những vấn đề gì, nhất là những người bị nhiều triệu chứng của bệnh kéo dài mãi. 

Phải mất một thời gian rất lâu để nghiên cứu, và tìm cách chẩn đoán  chữa trị. Tuy nhiên, nhờ có sự chú tâm, lưu ý của cộng đồng các nhà khoa học, từ nay bệnh nhân hy vọng sẽ có một ngày nào đó họ không còn phải sống với những đau đớn do căn bệnh Lyme mãn tính gây ra. 

Nguyễn Minh Tâm