Vợ cũ, bồ cũ khai về lịch sử Hunter Biden dùng ma tuý 

0
550

(CaliToday) — Vợ cũ và bạn gái cũ của Hunter Biden vào thứ Tư được mời lên bục nhân chứng trong phiên toà xử con trai đương kim Tổng thống 3 cáo buộc hình sự liên quan đến súng.
Hẹn hò với Hunter vào năm 2018, Zoe Kestan khai gặp Biden con vào tháng 12 năm 2017 tại một câu lạc bộ thoát y ở Manhattan nơi cô làm việc. Nhân chứng khai nhìn thấy bạn trai hút ma tuý, đôi khi sau mỗi 20 phút, trong suốt thời gian hẹn hò. Kestan cũng nhìn thấy Hunter hút ma tuý vào tháng 9 năm đó, chỉ vài tuần trước khi mua súng, và nhân chứng giúp anh ta mua ma tuý vào tháng 11 năm đó.
Công tố sử dụng lời khai của các nhân chứng để ghi lại lịch sử nghiện ngập của Biden, nhằm củng cố cáo buộc trọng tâm bị cáo đã khai man trong tờ khai kiểm tra lý lịch khi mua súng rằng không dùng ma tuý.
Hunter phủ nhận việc cố tình khai man trong tờ đơn. Luật sư biện hộ Abbe Lowell trong phần đưa ra lập luận mở đầu vào thứ Ba đề nghị bồi thẩm viên nên xem kỹ tờ đơn, và xem liệu những câu hỏi trên đó rõ ràng hay không.
Lowell cho bồi thẩm đoàn hay, chứng cớ sẽ cho thấy, thân chủ của ông vừa mới hoàn tất cai nghiện, và không sử dụng ma tuý đá vào lúc mua súng. Vì lý do này nên cũng hợp lý khi ông ta điền vào đơn như vậy.
Trong phần đối chất, Kestan cho hay, Hunter không liên lạc với cô vào tháng 10 năm 2018 khi anh ta mua khẩu súng.
Khi Đệ nhất Phu nhân ngồi ở hàng ghế đầu, phòng xử án trở nên im lặng khi nhân chứng Kathleen Buhle bước vào. Kết hôn với Hunter từ năm 1993 đến 2017 và có với nhau 3 mặt con, Buhle lên bục nhân chứng khoảng nửa tiếng đồng hồ. Nhân chứng cho biết, bà nhận được trát đòi ra lấy lời khai.
Buhle khai đã phát giác ra chồng sử dụng ma túy khi thấy một chiếc tẩu hút ma tuý trong chiếc gạt tàn trên hiên nhà vào ngày 3 tháng 7 năm 2015, một ngày sau ngày kỷ niệm kết hôn. Nhân chứng cho biết, bà kiếm chồng hỏi chuyện, và Hunter thừa nhận hút ma tuý. Nhưng khi được hỏi có bao giờ nhìn thấy chồng hút ma tuý không, thì Giám đốc tổ chức bất vụ lợi thừa nhận chưa bao giờ chính mắt trông thấy.
Cũng theo lời khai của Buhle, chồng bà vẫn làm việc và giao tiếp xã hội khi dùng ma tuý.
Công tố Leo Wise đặt câu hỏi, liệu chồng cũ của nhân chứng có bao giờ nhận ông ta là kẻ nghiện ngập không. Buhle khai, trong những lần tư vấn hôn nhân, vấn đề ma tuý của ông ta được xem là nghiện ngập.
Nhân chứng Kestan cũng khai, con trai Tổng thống vẫn thường gọi bản thân là kẻ nghiện ngập, và thường nói về mong muốn được cai nghiện. Người phụ nữ cho biết, cô ta 24 tuổi vào lúc đó, chỉ bằng nửa số tuổi của Hunter Biden. “Tôi khen anh ấy đã thành thật với chính bản thân về điều đó,” Kestan nói.
Bồi thẩm đoàn nhìn thấy khẩu súng và tờ khai, và họ cũng được nghe lời khai từ người đã bán khẩu súng. Gordon Cleveland trên bục nhân chứng cho biết đã quan sát Hunter Biden điền tên, địa chỉ và các thông tin cá nhân khác vào tờ khai, trong đó con trai tổng thống đã đánh dấu “Không” vào câu hỏi có sử dụng ma túy không.
Công tố viên Đặc biệt David Weiss vào tháng 9 truy tố Hunter Biden 2 tội danh liên quan đến khai man trong tờ khai mua súng, và 1 tội danh mua súng bất hợp pháp khi đang nghiện ma tuý. Con trai Tổng thống thừa nhận nghiện ngập khi mua khẩu Colt Cobra vào tháng 10 năm 2018, và sở hữu khẩu súng trong 11 ngày 12 tháng 10 đến 23 tháng 10, năm 2018.
Nếu bị kết tội, Hunter có thể đối mặt với mức án tối đa lên đến 25 năm tù, và tiền phạt $750.000 Mỹ kim. Tội danh khai man với người bán có khung hình phạt tối đa 5 năm tù, 10 năm tù cho tội danh khai man trong tờ khai liên bang, và trong khi cáo buộc tàng trữ lên đến 10 năm tù. Nhưng đối với những người không có tiền án tiền sự, không bị kết tội bạo lực hiếm khi bị án tù tối đa.
Hương Giang