Steve Bannon phải chấp hành 4 tháng tù sau khi thua kháng án 6/1 

0
531

(CaliToday) – Cựu chiến lược gia Toà Bạch Ốc Donald Trump, ông Steve Bannon, vào thứ Năm bị toà ra án lệnh bắt đầu thụ bản án 4 tháng tù trong thời gian kháng án bản án khinh thường Quốc hội lên toàn bộ toà Phúc thẩm liên bang.
Thẩm phán Carl Nichols trong phiên điều trần vào thứ Tư đồng tình với lập luận của công tố, yêu cầu Bannon phải ra trình diện vào ngày 1 tháng 7, vì nỗ lực kháng án của ông ta bị hội đồng phúc thẩm 3 thẩm phán phản đối vào tháng trước.
Luật sư biện hộ David Schoen cho rằng, Thẩm phán Nichols không có thẩm quyền tống thân chủ của ông ta vào tù, và làm như vậy “sẽ vô cùng bất công và phi lý.”
Được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, ông Nichols cho hay, không còn lý do chính đáng nào nữa cho Bannon tự do sau phán quyết kháng án. “Tôi không còn có thể kết luận rằng kháng án của ông ấy đặt ra những câu hỏi quan trọng về luật pháp có khả năng đảo ngược bản án,” Thẩm phán nói.
Ngay khi bước ra khỏi toà, Bannon tuyên bố trước truyền thông sẽ đấu tranh lên Tối cao Pháp viện, và cáo buộc công tố mang động cơ chính trị. “Tất cả những chuyện này chung quy chỉ nhằm mục đích: chấm dứt phong trào MAGA,” Bannon nói.
Cựu Chiến lược gia Toà Bạch Ốc vào năm 2022 bị phán quyết có tội 2 cáo buộc khinh thường Quốc hội, sau khi chống lại trát đòi tài liệu và lời khai từ Uỷ ban Đặc biệt Hạ viện điều tra bạo động Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021 vốn đã được giải thể. Bannon bị toà tuyên bản án 4 tháng tù, và phạt$6,500 Mỹ kim vào tháng 10 năm 2022.
Bannon kháng án lên toà Phúc thẩm liên bang, và hội đồng Phúc thẩm 3 Thẩm phán vào tháng 5 giữ nguyên bản án. Ngay sau khi có phán quyết phúc thẩm, công tố yêu cầu toà thực thi bản án 4 tháng tù, vì không còn “vấn đề quan trọng nào về luật pháp có khả năng dẫn đến việc đảo ngược phán quyết, hoặc một phiên toà mới.”
Toán luật sư biện hộ trong hồ sơ đệ lên toà cho rằng, “không có cơ sở “tống cựu cố vấn của ông Trump vào tù ngay lập tức, vì kháng án chưa đến được toà có thẩm quyền đảo ngược tiền lệ quan trọng được sử dụng giữ nguyên bản án. “Alan Dershowitz và mọi người đều cho rằng, vụ án này sẽ phải do Tối cao Pháp viện quyết định,” David Schoen tuyên bố tại phiên điều trần, làm Thẩm phán lắc đầu.
Bannon cùng với cựu cố vấn Thương mại của ông Trump, Peter Navarro, bị kết tội và lãnh án vì đã thách thức trát đòi của Quốc hội. Navarro hiện đang thụ bản án 4 tháng tù ở Florida sau khi bị Tối cao Pháp viện buộc ông ta phải chấp hành bản án trong thời gian kháng án phán quyết có tội.
Hương Giang