Những điểm nổi bật trong ngày thứ tư xét xử Hunter Biden 

0
738

(CaliToday) – Hallie Biden – quả phụ con trai quá cố Beau Biden của Tổng thống Joe Biden – vào thứ 5 lên bục nhân chứng trong phiên toà xử Hunter Biden những cáo buộc liên quan đến súng ống, kể lại chi tiết việc bị cáo nghiện ngập và nhân chứng đã phát giác ra khẩu súng trong xe của em chồng như thế nào.
Công tố hy vọng lời khai của nhân chứng ngôi sao Hallie Biden – chị dâu và cũng là người tình của Hunter Biden vào lúc đó – chứng thực việc Hunter Biden sử dụng ma túy vào tháng 10 năm 2018, khi anh ta khai man không dùng ma tuý trong tờ khai mua súng của ATF. Con trai đương kim Tổng thống phủ nhận các cáo buộc.
Hallie Biden bước nhanh đến bục nhân chứng, đi ngang qua em rể và người tình cũ Hunter Biden, kể lại mối quan hệ đầy sóng gió kết thúc trong đau khổ, chính nhân chứng cũng nghiện ngập, và cuối cùng là việc Hunter bị truy tố hình sự.
50 tuổi, Hallie Biden cho đến nay là nhân chứng quan trọng nhất của công tố, là một trong số ít người có thể kể lại chi tiết và sâu sắc về chứng nghiện ma tuý của Hunter.
Một lúc sau khi nhân chứng ngồi xuống, công tố viên tập trung vào điều được họ xem là đòn nặng nề nhất đối với biện hộ: một loạt tin nhắn cho thấy bị cáo đã mua và hút ma túy trong 48 giờ sau khi mua khẩu súng ở Delaware.
Lời khai của Hallie nhằm mục đích đưa ra thời gian rõ ràng, điều sau đó bị luật sư biện hộ làm suy yếu. Nhưng nó cũng có tác dụng buộc con dâu ông Biden, một người nghiện đang hồi phục, phải nhớ lại những ngày tháng tuyệt vọng, đau khổ, và xấu hổ. Nhân chứng rõ ràng đang rất run, liên tục đảo mắt khắp phòng xử án tìm khuôn mặt người chồng mới giữa đám đông ký giả và người tham dự.
Công tố vào thứ 5 cũng mời một số nhân chứng khác ra khai về việc tìm ra khẩu súng sau khi Hallie Biden ném vào thùng rác, và họ dự tính sẽ mời thêm 2 nhân chứng nữa vào thứ Sáu, trước khi hoàn tất phần tố tụng của mình.
Hallie Biden phát giác ra khẩu súng như thế nào
Khi phát giác ra khẩu súng ru-lô Colt Cobra, một bộ nạp đạn nhanh và một số đạn, trong xe của Hunter Biden vào ngày 23 tháng 10 năm 2018, Hallie Biden “hoảng sợ.”
“Tôi muốn vứt chúng,” nhân chứng khai.
Theo lời khai của con dâu ông Biden, ngoài khẩu súng, bà còn thấy vết tích hút ma tuý trên xe của Hunter. Tuy nhiên, nhân chứng tron phần đối chất thừa nhận dấu vết ma túy có thể đã ở đó hàng tuần hoặc hàng tháng.
Hunter “giận” khi biết Hallie vứt khẩu súng.
“Khó mà tin được có ai lại ngu ngốc như vậy, Hunter Biden nhắn tin cho người tình. “Em xin lỗi,” Hallie nhắn lại. “Em chỉ muốn anh an toàn. Như vậy không an toàn … và xe không khoá, cửa sổ mở, và bọn trẻ lục soát xe anh.”
Bồi thẩm viên được xem một số băng hình giám sát cho thấy Hallie Biden vứt khẩu súng, rồi đi chợ, và cũng trong buổi sáng đó quay trở lại tìm khẩu súng.
Hallie Biden kể lại chuyện Hunter Biden nghiện ngập
Hallie Biden khai, Hunter hút ma tuý và bắt đầu thay đổi hành vi, kể cả “bị kích động” và “căng thẳng.” Nhân chứng cũng nói về khả năng của Hunter vẫn làm việc và giao tiếp xã hội khi dùng ma tuý. “Anh ấy dùng thường xuyên, hàng ngày,” Hallie nói.
Nhưng trong phần đối chất từ luật sư biện hộ Abbe Lowell, Hallie thừa nhận “khó có thể nhớ lại chính xác” Hunter Biden ở đâu vào những lúc cụ thể, hay liệu có ở nơi ông ta nói hay không. “Tất cả đều mơ hồ,” nhân chứng có lúc nói vậy.

Hallie cho bồi thẩm đoàn hay, hầu hết tháng 10 năm 2018, bà không nhìn thấy Hunter lạm dụng ma tuý hay bia rượu. Lời khai này có khả năng có khả năng làm suy yếu cáo buộc, bị cáo sử dụng ma túy trong thời gian mua súng vào ngày 12 tháng 10.

Khẩu súng đã được thu hồi lại như thế nào
Cựu Trung úy cảnh sát tiểu bang Delaware Millard Greer kể lại việc lần theo dấu vết khẩu súng như thế nào sau khi Hallie Biden vứt vào thùng rác bên ngoài chợ.
Ông Greer cho biết đã xem lại băng hình giám sát, thẩm vấn các nhân chứng, và cuối cùng thu hồi lại khẩu súng từ Edward Banner – người chuyên đi “lục lọi thùng rác.”
Greer khai, Banner bỏ khẩu súng vào trong chiếc vớ, cùng với một chiếc túi da đựng súng.
Là nhân chứng cuối cùng của công tố trong ngày thứ 5, Banner chứng thực đa số lời khai của Greer. Ông ta khai đã phát giác ra khẩu súng trong thùng rác ở bên ngoài chợ, đem về cất trên kệ trong nhà, và cuối cùng giao cho Greer.

Phiên toà sẽ sớm kết thúc

Công tố vào thứ 5 cho biết sẽ mời thêm 2 nhân chứng nữa, gồm một chuyên viên về ma túy của Cơ quan Phòng chống Ma tuý, và một nhà hóa học của FBI, và họ dự tính sẽ hoàn tất phần tố tụng vào sáng thứ Sáu.

Luật sư biện hộ cho biết sẽ gọi 2 hoặc 3 nhân chứng, và có thể sẽ hoàn tất tố tụng vào cuối ngày thứ Hai. Như luật sư Lowell gợi ý trước đó, ông có thể mời em trai ông Joe Biden, James Biden, và Naomi Biden, cháu gái lớn của Tổng thống, lên bục nhân chứng.

Biện hộ hiện chưa chắc liệu Hunter Biden có ra làm chứng hay không.

Hai bên sẽ có phần lập luận kết thúc vào tuần sau, trước khi bồi thẩm đoàn nghị án.

Công tố viên Đặc biệt David Weiss vào tháng 9 truy tố Hunter Biden 2 tội danh liên quan đến khai man trong tờ khai mua súng, và 1 tội danh mua súng bất hợp pháp khi đang nghiện ma tuý. Con trai Tổng thống thừa nhận nghiện ngập khi mua khẩu Colt Cobra vào tháng 10 năm 2018, và sở hữu khẩu súng trong 11 ngày 12 tháng 10 đến 23 tháng 10, năm 2018.
Nếu bị kết tội, Hunter có thể đối mặt với mức án tối đa lên đến 25 năm tù, và tiền phạt $750.000 Mỹ kim. Tội danh khai man với người bán có khung hình phạt tối đa 5 năm tù, 10 năm tù cho tội danh khai man trong tờ khai liên bang, và trong khi cáo buộc tàng trữ lên đến 10 năm tù. Nhưng đối với những người không có tiền án tiền sự, không bị kết tội bạo lực hiếm khi bị án tù tối đa.
Hương Giang