Biden sẽ không ân xá Hunter nếu con trai bị phán quyết có tội 

0
862

(CaliToday) – Tổng thống Joe Biden sẽ không ân xá Hunter Biden nếu con trai bị phán quyết có tội trong phiên toà hình sự đang diễn ra ở Delaware.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền sâu rộng với xướng ngôn viên ABC News David Muir tại Nghĩa trang Normandy American Cemetery vào ngày kỷ niệm 80 năm Đổ bộ Normandy – D-Day, Biden cho biết sẽ chấp nhận phán quyết, bất kể thế nào, và ông cũng loại trừ khả năng ân xá cho Hunter.
Muir vào thứ 5 hỏi Tổng thống liệu ông có chấp nhận kết quả phiên toà đang diễn ra ở Wilmington, Delaware, xử Hunter Biden những tội danh liên quan đến súng ống, cũng như ông có loại trừ khả năng cân nhắc ân xá cho con trai hay không. Tổng thống đáp ngắn gọn, “Có – Yes” cho cả hai câu hỏi.
Hunter Biden đang bị đưa ra xét xử 2 tội danh liên quan đến khai man trong tờ khai mua súng, và 1 tội danh mua súng bất hợp pháp khi đang nghiện ma tuý. Con trai Tổng thống thừa nhận nghiện ngập khi mua khẩu Colt Cobra vào tháng 10 năm 2018, và sở hữu khẩu súng trong 11 ngày 12 tháng 10 đến 23 tháng 10, năm 2018.
Tổng thống Biden tront suốt thời gian qua tìm mọi cách không tạo ấn tượng rằng ông đang can thiệp vào các vụ án liên quan đến những hành vi sai trái bị cáo buộc của con trai. Ngoài phiên toà đang diễn ra, Hunter Biden còn đối diện với một phiên toà hình sự khác về những tội danh trốn thuế sẽ diễn ra ở California vào tháng 9.
Trước khi bồi thẩm đoàn được lựa chọn vào thứ Hai, Joe Biden cho biết, trong vai trò tổng thống ông sẽ không đưa ra ý kiến về vụ truy tố, nhưng bày tỏ “tình yêu vô bờ bến” với con, và khen ngợi Hunter mạnh mẽ trong việc cai nghiện thành công. “Tôi là tổng thống, nhưng tôi cũng là cha,” Biden ghi trong tuyên bố hiếm hoi về vụ tru tố. “Jill và tôi yêu con trai, và chúng tôi lấy làm hãnh diện về con người nó hôm nay.”
Trong cuộc phỏng vấn ở Pháp, Tổng thống cũng nhắc đến phiên tòa lịch sử đầu tiên xét xử một cựu tổng thống, đối thủ chính trị của Biden. Trump bị bồi thẩm đoàn ở Manhattan phán quyết có tội 34 tội danh đại hình giả mạo hồ sơ kinh doanh liên quan đến tiền bịt miệng ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniel trước bầu cử 2016, nhằm che đậy chuyện ngoại tình. Cựu Tổng thống chỉ trích vụ truy tố và bản án là cuộc săn lùng phù thuỷ mang động cơ chính trị.
Biden cáo buộc Trump tìm cách làm suy yếu thượng tôn luật pháp. “Ông ta đang tìm cách làm suy yếu,” Biden nói với Muir. “Ông ta có một phiên toà công bằng. Bồi thẩm đoàn đã lên tiếng.”
Biden cũng nói về sắc lệnh hành pháp mới được ông ban hành, nhằm ngăn chặn di dân xin tị nạn tại biên giới Mỹ-Mễ khi số người vượt biên tăng cao. Sắc lệnh được đưa ra vài tháng Cộng hòa tại Quốc hội theo lệnh của ông Trump đã bỏ phiếu chống thỏa thuận lưỡng đảng về an ninh biên giới gắt gao nhất từ trước đến nay.
“Ông có ước mình làm điều đó sớm hơn không?” Muir hỏi Biden.
“Không,” Tổng thống đáp.
Trong cuộc phỏng vấn, Biden cũng nói về những hoạt động quân sự của Israel chống Hamas ở Gaza, vốn đem lại nhiều chỉ trích cho ông. Tổng thống Mỹ gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cân nhắc nghiêm túc về an toàn của dân thường ở thành phố Rafah. “Tôi nghĩ ông ấy đang lắng nghe tôi,” Biden nói về Netanyahu.
Hương Giang