Đảng cực hữu Pháp thắng, Macron tuyên bố giải tán Quốc hội, bầu cử Hạ viện sớm 

0
773

(CaliToday) – Liên minh Châu Âu vốn có nguồn gốc từ việc đánh bại Đức Quốc xã và nước Ý phát xít trong nhiều thập niên hạn chế những người theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu ngoài rìa chính trị. Nhưng tình hình bây giờ đã thay đổi.
Với sự thể hiện mạnh mẽ trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu, lực lượng cực hữu giờ đây có thể ảnh hưởng hoặc ngăn chặn các chính sách chung của Liên minh Âu châu về di dân, an ninh và biến đổi khí hậu.
Đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu của bà Marine Le Pen vào thứ Hai được dự báo sẽ giành được chiến thắng cuộc bầu cử ở Pháp, nhưng không đạt được đa số tuyệt đối trong cuộc thăm dò dư luận đầu tiên được công bố sau quyết định giải tán Quốc hội đầy bất ngờ và chấn động của Tổng thống Emmanuel Macron.
Sau thất bại nặng nề của đảng Phục hưng trong bầu cử Nghị viện châu Âu vào Chủ nhật, ông Macron tuyên bố giải tán Quốc hội và bầu cử Hạ viện sớm, với vòng đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 30 tháng 6, chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa, và vòng hai vào ngày 7 tháng 7.
RN sẽ giành được 235 đến 265 ghế trong Quốc hội, một bước mở rộng đáng kể so với 88 ghế hiện tại, nhưng vẫn chưa đủ để đạt được đa số tuyệt đối là 289 ghế, theo khảo sát của Toluna Harris Interactive for Challenges, M6 và RTL.
Liên minh trung dung của Macron sẽ chứng kiến số lượng nhà lập pháp của họ giảm một nửa, từ 250 xuống 125-155. Các đảng cánh tả có thể cùng nhau kiểm soát từ 115 đến 145 ghế, mặc dù mỗi đảng có thể tự hoạt động riêng.
Không có gì chắc chắn RN sẽ điều hành chính phủ, dù có hoặc không có liên minh với những người khác. Các kịch bản khác bao gồm một liên minh rộng khắp của các đảng chính thống, hoặc một Nghị viện mà không chính đảng nào trong đó chiếm đa số rõ rệt.
Tuyên bố của ông Macron được đưa ra ngay sau khi đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu đánh bại đảng Phục hưng của Tổng thống Macron với kết quả 31,4% so với 14,6%.
Ứng cử viên Nghị viện châu Âu hàng đầu của RN, Jordan Bardella, có bài phát biểu chiến thắng ngay sau khi kết quả kiểm phiếu ban đầu được công bố. Trong chiến dịch tranh cử của mình, với quan điểm bài ngoại, chống nhập cư, đảng RN hứa sẽ ngăn chặn dòng người di cư tràn vào Pháp, đe dọa việc làm của người dân Pháp; kêu gọi hủy bỏ những quy định khắt khe về khí hậu của châu Âu mà họ cho là đang bóp nghẹt người nông dân… Những quan điểm này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của giới trẻ và giới nông dân khắp châu Âu.
Giải thích về quyết định giải tán Quốc hội, tổ chức bầu cử sớm, Tổng thống Pháp Macron tuyên bố, kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu là mối đe dọa đối với “các chính đảng đang bảo vệ châu Âu.”
“Các đảng cực hữu đang trỗi dậy ở mọi nơi tại châu lục. Tôi không thể khoanh tay đứng nhìn trước tình hình này,” Tổng thống Pháp ghi trong tuyên bố. “Sự trỗi dậy của những người theo chủ nghĩa dân tộc và những kẻ mị dân là mối đe dọa không chỉ đối với quốc gia mà còn đối với châu Âu của chúng ta, cũng như vị trí của Pháp ở châu Âu và trên thế giới.”
“Đây là quyết định nghiêm túc và nặng nề, nhưng cũng là hành động thể hiện sự tin tưởng. Tôi tin cử tri Pháp có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho bản thân và thế hệ tương lai,” ông Macron nhấn mạnh.
Ngay cả khi RN giành được đa số trong quốc hội Pháp, Macron sẽ vẫn là tổng thống thêm ba năm nữa và vẫn phụ trách chính sách quốc phòng và đối ngoại. Tuy nhiên, ông sẽ mất quyền kiểm soát chương trình nghị sự quốc gia, bao gồm chính sách kinh tế, an ninh, nhập cư và tài chánh, điều này sẽ ảnh hưởng đến các chính sách khác, chẳng hạn như viện trợ cho Ukraine, vì ông sẽ cần sự ủng hộ của quốc hội để tài trợ cho bất kỳ khoản hỗ trợ nào nằm trong ngân sách của Pháp.
Bardella và Le Pen vào thứ Hai có cuộc hội đàm với Marion Marechal của đảng Reconquete cực hữu nhỏ hơn. Marechal là cháu gái của Le Pen và từng là thành viên nổi bật trong đảng của bà trước khi họ bất hòa. Sau cuộc họp, Bardella cho biết, các cuộc thương lượng đang diễn ra về việc thành lập một liên minh. Ngoài ra, Bardella cũng đang nói chuyện với một số thành viên của đảng Cộng hòa bảo thủ.
Các nhà lãnh đạo của cánh tả Pháp rất bị chia rẽ – LFI cánh tả cứng rắn (Pháp không khuất phục), những người Cộng sản, Xã hội chủ nghĩa và Đảng Xanh – cũng đang tổ chức các cuộc thương lượng.
Hương Giang