Hunter Biden bị phán quyết có tội 3 tội danh đại hình liên bang 

0
1202

(CaliToday) — Hunter Biden vào thứ Ba bị bồi thẩm đoàn phán quyết có tội tất cả 3 tội danh liên quan đến việc mua khẩu súng vào năm 2018, giáng một đòn đau buồn vào gia đình đương kim Tổng thống khi chiến dịch tranh cử của ông bước vào những tháng vận động cuối cùng. 

54 tuổi, Hunter Biden đứng khoanh tay, không biểu lộ cảm xúc, quan sát bồi thẩm đoàn một cách nghiêm túc khi bản án được đọc lên. Sau khi bồi thẩm đoàn rời phòng xử án, Hunter Biden ôm các luật sư, và quay sang ôm hôn vợ Melissa Cohen Biden. Đệ nhất Phu nhân Jill Biden tham dự hầu hết các ngày diễn ra phiên tòa vào sáng thứ 3 không thể đến phòng xử án kịp giờ nghe tuyên án vì sự chậm trễ an ninh. Nhưng bà đã nắm tay con trai kế khị họ rời toà. Chú và cô của Hunter Biden  cũng không đến kịp giờ tuyên án. 

Hunter Biden bị phán quyết có tội 3 tội danh, trong đó có 2 tội danh khai man trong tờ khai mua súng, và 1 tội danh mua súng bất hợp pháp. Công tố cáo buộc Hunter khai man khi đánh dấu “Không” đối với câu hỏi liệu có sử dụng hoặc nghiện ma tuý trong tờ khai liên bang, nhưng luật sư biện hộ cho rằng, thân chủ – người vừa mới hoàn tất cai nghiện – tin mình đang nói sự thật. 

Thẩm phán Maryellen Noreika chưa ấn định ngày tuyên án, chỉ cho biết thông thường sẽ diễn ra trong khoảng 120 ngày sau phán quyết, vào khoảng đầu tháng 10, hoặc khoảng 1 tháng trước bầu cử. Hunter Biden đối mặt với mức án tối đa lên đến 25 năm tù và $750 Mỹ kim tiền phạt, nhưng hướng dẫn khung hình phạt liên bang nhẹ hơn hình phạt đó.

“Hôm nay tôi biết ơn tình yêu và sự hỗ trợ mà tôi nhận được trong tuần qua  từ Melissa, gia đình, bạn bè và cộng đồng của tôi hơn là sự  thất vọng về kết quả phiên toà,” Hunter Biden gởi ra tuyên bố sau phán quyết. “Có thể phục hồi được nhờ ơn Chúa, và tôi thật may mắn khi nhận được món quà đó mỗi ngày một lần.” Con trai Tổng thống cũng cho biết, ông hoàn toàn bước ra khỏi ma tuý vào giữa năm 2019. 

Tổng thống Joe Biden gởi ra tuyên bố cho biết, ông và Đệ nhất Phu nhân Jill Biden hãnh diện khi thấy con trai “rất mạnh mẽ và kiên cường trong quá trình hồi phục” cai nghiện. “Jill và tôi sẽ luôn ở bên Hunter và toàn bộ gia đình chúng tôi với tình yêu và sự quan tâm, ủng hộ. Sẽ không có gì thay đổi được điều đó.”

Tổng thống Biden cho biết sẽ không ân xá nếu con trai bị phán quyết có tội, và “sẽ tiếp tục tôn trọng  thủ tục tư pháp khi Hunter cân nhắc kháng án.” 

Chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump cũng gởi ra tuyên bố gọi phiên tòa “đánh lạc hướng” khỏi “tội ác thực sự” của gia đình ông Joe Biden. Cộng hòa  tìm cách gắn Tổng thống Biden vào những rắc rối pháp lý của con trai ông nhưng cho đến nay đều không thành công. 

Hương Giang