‘Tin giả’: Câu chuyện giết người trả thù trong buổi vũ hội trên TikTok bị vạch trần

0
384
(Ảnh: TikTok)

Một video lan truyền trên TikTok về một người đàn ông sát hại một thiếu niên tại buổi vũ hội của cô ấy ở Livonia không chỉ không chính xác – nó hoàn toàn bịa đặt.

Bản tin kể về một vụ giết người được cho là xảy ra ở Livonia, Michigan, ngoại ô Detroit. Đoạn video mô tả chi tiết một vụ giết người được cho là xảy ra sau buổi vũ hội của trường trung học Livonia. Theo đoạn video được đăng bởi một tài khoản TikTok chứa đầy nội dung rõ ràng do AI tạo ra, một người đàn ông tên Douglass Barnes đã giết một cô gái tuổi teen tên Samantha McCaffery. Đoạn video nói rằng vụ giết người là để trả thù cho việc người cha làm cảnh sát của Samantha, Mike McCaffery, đã giết con trai của Barnes vài năm trước. 

Tuy nhiên, câu chuyện là giả và đây không phải là câu chuyện bịa đặt duy nhất được đăng trên tài khoản mạng xã hội. 

Cảnh sát Livonia cho biết: “Nó không diễn ra ở Livonia. Đó là tin giả lan truyền trên mạng xã hội”. 

Mặc dù các chi tiết có vẻ đáng tin cậy nhưng thực tế không phải vậy. Ngôi trường nơi buổi vũ hội được cho là đã diễn ra, Trường trung học Livonia không tồn tại ở Michigan và không có người tên Douglass Barnes nào sống ở Michigan. Ngoài ra, tìm kiếm hình ảnh ngược cho ảnh chụp trong video cũng chỉ đưa ra những câu chuyện về vụ giết người giả, cho thấy rằng bản thân hình ảnh đó có thể do AI tạo ra.

Mặc dù vậy, câu chuyện vẫn được lan truyền trên mạng. Tệ hơn nữa, các trang web tin tức do AI tạo ra đã chọn lọc câu chuyện, khiến nó có vẻ hợp pháp.

Đầu tháng này, TikTok cho biết họ sẽ bắt đầu dán nhãn nội dung do AI tạo ra trên nền tảng này. Tuy nhiên, câu chuyện giả về vụ sát hại Livonia đã không được gắn cờ.

Trình tạo tin tức giả

Vô số trang web cung cấp khả năng tạo ra một câu chuyện tin tức giả mạo. Bất kỳ ai cũng có thể chèn nội dung bịa đặt của mình, sử dụng hình ảnh (thật hoặc giả) và nhận URL tùy chỉnh để xuất hiện dưới dạng nguồn tin tức hợp pháp. 

Theo Common Sense Media , một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ chuyên phân tích truyền thông và công nghệ,  những người tạo ra tin tức giả thường làm điều đó để kiếm tiền bằng cách chạy quảng cáo.

Câu chuyện càng bất thường, tục tĩu hoặc thái quá thì càng có nhiều khả năng khiến ai đó không thể cưỡng lại cú nhấp chuột – do đó có thuật ngữ “dụ nhấp chuột”. Và câu chuyện càng nhận được nhiều lượt nhấp thì càng kiếm được nhiều tiền.

Cách nhận biết tin giả

Cảnh giác khi sử dụng thông tin trực tuyến là một phần quan trọng trong việc chống lại tin tức giả mạo và do AI tạo ra . 

Nếu bạn thấy một câu chuyện trực tuyến, hãy nghi ngờ và kiểm tra nguồn. 

Nếu bạn không nhận ra nguồn này là một nguồn tin tức hợp pháp, hãy tìm kiếm câu chuyện. Trong trường hợp vụ giết người trong buổi vũ hội, một câu chuyện đã xuất hiện trên Google, nhưng đó là từ một trang tin tức không có thật và không bao gồm địa chỉ của trang web – một dấu hiệu cho thấy nó có thể không đáng tin cậy.

Ngoài ra, hãy tìm những lỗi chính tả, ngữ pháp hoặc dấu câu lạ hoặc sai. 

Trình tạo hình ảnh AI 

Hình ảnh giả mạo có thể khó phát hiện. Trình tạo hình ảnh AI tạo hình ảnh dựa trên lời nhắc hoặc hướng dẫn do người tạo đưa ra. 

Một cách để kiểm tra tính xác thực của một hình ảnh là thực hiện tìm kiếm hình ảnh ngược, như trong trường hợp bức ảnh chụp vụ giết người trong buổi vũ hội ở Livonia. 

Có thể nói, tìm kiếm hình ảnh ngược hoạt động ngược và sẽ tiết lộ vị trí ảnh tồn tại ở những nơi khác trên thế giới hoặc trên internet. Bạn có thể thực hiện việc này với Google bằng cách tải ảnh bạn đang thắc mắc lên hoặc dán liên kết tới URL của ảnh đó. 

Ngoài ra, như trong trường hợp ảnh chụp vụ giết người trong lễ hội Livonia, bạn có thể chạy hình ảnh thông qua máy dò AI, máy dò này sẽ phân tích các mẫu trong pixel. 

Nhiều phiên bản máy dò AI khác nhau tồn tại trực tuyến và có thể xác định các kết quả khác nhau, đặc biệt tùy thuộc vào kích thước và chất lượng của hình ảnh. Hãy kiểm tra một số và xem sự đồng thuận là như thế nào. 

Ny (TheoKTVU)