Thẩm phán Aileen Cannon yêu cầu công tố xoá 1 đoạn trong cáo trạng tài liệu Mật

0
490

(CaliToday) – Thẩm phán Aileen Cannon vào thứ Hai từ chối thỉnh nguyện bãi bỏ gần 10 trong 41 tội danh cất giữ sai trái tài liệu Mật ở Florida, nhưng toà ra phán quyết sẽ xoá một đoạn trong cáo trạng thay thế của công tố.
Thẩm phán cho rằng, việc công tố đưa đoạn 36, trong đó cáo buộc Donald Trump vào tháng 9 năm 2021 đưa một bản đồ quân sự cho một người trong tổ chức chính trị của ông không có miễn trừ an ninh xem không phù hợp vì không liên quan đến một tội ác cụ thể mà Trump bị cáo buộc.
Trump không bị buộc tội tiết lộ tài liệu mật cho bất cứ ai sau khi rời nhiệm kỳ tổng thống. Phán quyết cho thấy, Thẩm phán tin, loại bằng chứng được công tố sử dụng chứng minh sự bất cẩn của cựu Tổng thống đối với tài liệu Mật như vậy sẽ tốt hơn được đưa ra làm bằng chứng tại phiên tòa, không phải trong tài liệu buộc tội.
Công tố nhắc đến một quy định thủ tục cho phép đưa chứng cớ liên quan đến hành vi không bị truy tố. Tuy nhiên, Toà cho rằng, bằng chứng như vậy nên được đưa ra tranh tụng tiền thẩm cụ thể trước khi được cho phép đưa vào cáo trạng.
Phán quyết không có tác động thực chất đến vụ truy tố. Thẩm phán trong phán quyết ghi, nếu bồi thẩm viên đem theo bản cáo trạng vào nghị án, họ sẽ nhận bản chỉnh sửa.
Trong khi Trump và các đồng phạm nêu lên một số vấn đề kỹ thuật với các cáo buộc trong bản cáo trạng, như vấn đề trùng lặp, Toà cuối cùng nhận thấy “những thiếu sót đã được xác định đó, ngay cả khi tạo ra một số nhầm lẫn có thể tranh cãi, đều được luật pháp cho phép, không gây ra những thách thức về bằng chứng không phù hợp thích hợp để giải quyết trong án lệnh này.”
Thẩm phán Cannon cho rằng, miễn là bồi thẩm đoàn được “hướng dẫn phù hợp và đưa ra các tờ khai phán quyết đầy đủ về hành vi bị cáo buộc của mỗi Bị cáo” thì không có vấn đề gì.
Tuy nhiên, Cannon vẫn khiển trách cach giải quyết cáo trạng của công tố, cho rằng, khó hiểu và “phần lớn ngôn ngữ trong Bản cáo trạng thay thế không cần thiết về mặt pháp lý.”
Hương Giang