Chủ nhà phát hiện nhà triệu USD của mình bị rao bán trên Zillow với giá 10K USD

0
528

Những ngôi nhà ở Kansas City nằm trong số những ngôi nhà bán chạy nhất cả nước , với nhiều căn có giá cao hơn giá chào bán. Sau đó, hãy tưởng tượng sự ngạc nhiên của một cặp vợ chồng trong khu vực khi thấy ngôi nhà trị giá hơn 1 triệu đô la của họ được rao bán trên Zillow với giá chỉ 10.200 đô la.

Tờ Kansas City Star đưa tin hôm thứ Sáu rằng Jamey và Lauren Bertram không có kế hoạch chuyển khỏi ngôi nhà trang trại 5 phòng ngủ của họ khi họ được bạn bè thông báo về danh sách “bán bởi chủ sở hữu” trên trang web bất động sản hiển thị những bức ảnh về ngôi nhà của họ.

“Ngôi nhà của chúng tôi đã bị tấn công trên Zillow”, Jamey Bertram nói với tờ báo, đồng thời cho biết anh đã dành “ba ngày qua để cố gắng giải quyết kẻ đã chiếm lấy ngôi nhà của tôi trên mạng. Tôi không nhận được sự trợ giúp nào từ Zillow”, Bertram nói thêm và gọi kịch bản này là “một mớ hỗn độn nóng bỏng.”

Ngôi nhà của Bertram lần đầu tiên được niêm yết theo giá trị thị trường, tương đương khoảng 1,2 triệu USD – một chiến thuật có thể giúp nó vượt qua các máy phát hiện gian lận của trang web. Sau khi trực tuyến, danh sách đã được chỉnh sửa để giảm giá xuống còn 10.200 USD, với việc người bán giả mạo coi đó là một khoản giảm thuế từ thiện. 

“Tôi và gia đình sở hữu nhiều ngôi nhà trên khắp nước Mỹ”, danh sách viết. “Mỗi năm một lần, chúng tôi bán một hoặc một vài căn nhà của mình cho những người mua lần đầu với giá dưới 25.000 USD. Việc này được thực hiện để ban phước cho một gia đình hoặc cá nhân có nhu cầu, đồng thời cũng như một khoản giảm thuế cho chúng tôi.” 

Danh sách hướng dẫn những người quan tâm gọi “Mandi” theo số có mã vùng Las Vegas. Khi gọi đến số này, các phóng viên của tờ báo được yêu cầu gửi 200 đô la thông qua một ứng dụng ngân hàng trực tuyến, sau đó sẽ được hướng dẫn tận nhà. 

Bertram nói: “Có người đến nhà chúng tôi và gõ cửa. Họ muốn vào xem nhà của chúng tôi”. 

Lúc đầu, Zillow yêu cầu Bertram cung cấp bằng chứng về quyền sở hữu nhà, sau đó để anh ta chờ đợi. “Tôi không nghe thấy gì kể từ đó,” anh nói. “Đó hoàn toàn chỉ là một trò lừa đảo.” 

Danh sách này đã bị Zillow gỡ xuống vào thứ Sáu.

Tội phạm từ lâu đã săn lùng những người đang tìm mua nhà, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thấy những trò lừa đảo như vậy xuất hiện trên các trang bất động sản như Zillow. Danh sách bất động sản giả mạo thường được tạo bằng hình ảnh và mô tả lấy từ các bài đăng thực tế và thường xuyên rao bán những ngôi nhà được bán với giá thấp đến mức bất ngờ. Sau khi những người săn hàng giá rẻ liên hệ với những kẻ lừa đảo, những kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu họ gửi thông tin cá nhân hoặc khoản thanh toán của họ, thường dưới hình thức chuyển khoản ngân hàng.

Những vụ lừa đảo giống như vụ được tờ báo Missouri vạch ra liên quan đến nhà của gia đình Bertram đã diễn ra ở nhiều bang, thường là ở những khu vực có tài sản trị giá bảy con số. Một cư dân Seattle vào tháng 11 đã thông báo cho đài truyền hình địa phương của mình sau khi phát hiện một danh sách trên Zillow chào bán một ngôi nhà triệu đô với giá 10.245 USD. Giống như danh sách ở Missouri, nó bao gồm hướng dẫn gọi cho một người Mandi ở Las Vegas và chuyển tiền mặt. — trong trường hợp này là $245 — cho “mẹ” của người bán giả. 

Thẩm định viên Quận Oklahoma Larry Stein vào tháng 1 đã cảnh báo rằng những kẻ lừa đảo đang rao bán những ngôi nhà đắt tiền trên mạng với giá chỉ bằng một phần nhỏ giá trị của chúng. Stein cũng lưu ý hướng dẫn liên hệ với Mandi và những lời đề nghị giả mạo ám chỉ mong muốn giúp đỡ những người mua nhà lần đầu, gọi đó là “một điều may mắn cho chúng tôi”.

Những nỗ lực không ngừng trong việc lừa mọi người bị mất tiền đã khiến Bộ trưởng Tư pháp Dana Nessel của Michigan đưa ra cảnh báo cho người tiêu dùng vào tháng 3, trích dẫn một bài đăng trực tuyến trên Zillow liệt kê một ngôi nhà ở Florida có giá thấp hơn 3% giá trị thực của nó và yêu cầu Đặt cọc 4.500 USD để xem nhà. 

“Zillow cố gắng cung cấp một nền tảng trực tuyến an toàn với thông tin chính xác, đó là lý do tại sao chúng tôi nỗ lực hết sức để ngăn chặn nội dung không phù hợp được đăng và thông báo đầy đủ cho người dùng về cách tự bảo vệ mình trực tuyến và ngoại tuyến. Nhóm của chúng tôi giám sát hoạt động theo nhiều cách khác nhau , tích cực sàng lọc các danh sách gian lận và nếu danh sách hiện có bị phát hiện là giả mạo, nó sẽ bị xóa khỏi trang web của chúng tôi càng nhanh càng tốt”, người phát ngôn của Zillow nói với CBS Moneywatch trong email. 

Công ty cũng hướng dẫn mọi người truy cập trang web của mình  để được tư vấn về “cách phát hiện và tránh những tác nhân xấu trong thị trường nhà ở, bao gồm các dấu hiệu cảnh báo như yêu cầu chuyển khoản hoặc mức giá có vẻ quá tốt để có thể tin là sự thật.”

Theo  Cục Điều tra Liên bang, chỉ riêng năm 2023 đã có hơn 9.500 người là nạn nhân của lừa đảo bất động sản. Cơ quan này cho biết những người khao khát một thỏa thuận tốt đặc biệt dễ bị tổn thương, đưa ra những lời khuyên sau để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo bất động sản và cho thuê:

  • Đừng chuyển tiền cho những người bạn không biết.
  • Đừng bỏ tiền vào một ngôi nhà mà bạn chưa từng thấy.
  • Xác nhận danh tính của chủ nhà bằng cách nghiên cứu hồ sơ công khai để tìm ra ai sở hữu tài sản mà bạn đang muốn thuê hoặc mua.
  • Đừng điền đơn trực tuyến cho đến khi bạn gặp trực tiếp người quản lý tài sản.
  • Biết giá thuê địa phương.
  • Tìm kiếm các đánh giá, tài liệu tham khảo và lời chứng thực trực tuyến từ những cư dân trước đây.
  • Hãy cảnh giác nếu một người thuê nhà tiềm năng muốn thuê tài sản mà không được nhìn thấy.
  • Hãy cảnh giác nếu người thuê nhà tiềm năng nói rằng họ đang ở ngoài thành phố và sẽ gửi cho bạn séc thu ngân.
  • Hãy cảnh giác nếu chủ nhà tiềm năng nói rằng anh ta đang ở nước ngoài và muốn gửi tiền thuê nhà vào tài khoản nước ngoài.
  • Không chấp nhận thanh toán quá mức cho tài sản. Nếu bạn nhận được séc nhiều hơn số tiền quy định, hãy trả lại. Đừng ký gửi nó.