Người đàn ông Yuba city bị lừa $50K khi mua SUV trực tuyến

0
460

YUBA CITY – Deandre Hobbs và vợ nhận ra rằng họ cần một chiếc SUV do thành viên gia đình đang ngày càng phát triển — đứa con hai tuổi của họ sắp có một đứa em.

Trong một năm, Hobbs định giá xe trực tuyến một cách tỉ mỉ trước khi tìm thấy chiếc GMC Yukon Denali 2021 thông qua Facebook Marketplace. Nó liên kết anh ta với một đại lý ở Idaho niêm yết chiếc xe với giá 52.900 USD. Đó là ít hơn 7.500 USD so với các đại lý khác.

Dobbs yêu cầu hồ sơ xe cũng như video cụ thể về chiếc SUV, lốp và động cơ đang chạy. Ông cho biết trong vòng vài phút, nhân viên bán hàng đã gửi từng video mà ông yêu cầu.

Sau nhiều tuần gọi điện và mặc cả, Hobbs đã hạ giá đại lý xuống còn 47.000 USD nên anh ta chuyển tiền.

Hobbs nói: “Chúng tôi không có lý do gì để không tin họ vì… chương trình mà họ đã thể hiện.

Chiếc SUV dự kiến ​​​​sẽ được vận chuyển từ Idaho đến Yuba City trong vòng ba ngày. Đại lý liên tục thay đổi ngày giao hàng, đổ lỗi cho vấn đề vận chuyển.

Khi ngày dự sinh của con mình đang đến gần, Hobbs trở nên mất kiên nhẫn.

Anh nói: “Tôi bay tới Idaho, thuê một chiếc ô tô, lái đến địa điểm lẽ ra là đại lý nhưng đại lý đã đóng cửa.

Không có đại lý. Anh nhận ra mình đã bị lừa số tiền mà vợ chồng anh đã dành dụm từ hai đến ba năm.

“Đó là điều tôi đang làm cho gia đình mình, vì vậy tôi cảm thấy như mình đã đưa ra một quyết định sai lầm, bạn biết đấy, cho gia đình mình,” anh nói.

Sau đó, Hobbs phát hiện chiếc SUV tương tự được rao bán lại trên Facebook Marketplace. Lần này, nó được liên kết với một đại lý ở Pennsylvania với cùng một trang web trông chuyên nghiệp và có cùng đội ngũ nhân viên.

Sự khác biệt duy nhất là bức ảnh của tòa nhà được cho là của đại lý.

“Vì vậy, có vẻ như họ gần như đã copy và paste,” ông nói.

Tôi đã chạy địa chỉ Pennsylvania thông qua Google Earth và đi đến chế độ xem phố. Rõ ràng là ai đó đã chụp ảnh đường phố của một cửa hàng sửa chữa ô tô cũ nằm ở địa chỉ đó và chỉnh sửa văn bản tên của đại lý được liệt kê trên trang web.

Tôi quyết định tìm kiếm trên Google Image các nhân viên, trong đó có “CEO Antonio.” hiện lên cùng một hình ảnh với một số điện thoại. Tôi đã gọi nó.

“Anh có phải không, Antonio?” Tôi hỏi. Anh ấy trả lời: “Không. Rõ ràng là không.”

Anh ấy là Frank D’Ambrosia, một đại lý bất động sản ở Rochester, New York. Những kẻ lừa đảo đã gỡ ảnh của anh ấy ra khỏi trang chuyên nghiệp của anh ấy.

D’Ambrosia nói: “Tôi không biết cho đến khi anh liên lạc với tôi”. “Ai đó đang chiếm đoạt danh tính của tôi.”

Anh ấy cho biết anh ấy cũng biết rằng ai đó đang sử dụng hình ảnh của anh ấy để lừa đảo căn hộ ở Canada. Anh nhận được cuộc gọi từ một người mẹ đang buồn bã. “Tôi đã nói, ‘Tôi không cho thuê nhà'”, D’Ambrosia nói. “Tôi không biết bạn đang nói về cái gì.”

Anh ấy lo lắng khuôn mặt của mình sẽ xuất hiện ở đâu tiếp theo. D’Ambrosia nói: “Một khi họ tìm ra quy trình hoạt động, nó sẽ tiếp tục tồn tại”.

Hobbs đã đưa vụ việc của mình đến sở cảnh sát địa phương nhưng không nhận được nhiều sự giúp đỡ.

Hobbs nói: “Về cơ bản, họ nói rằng việc đó không đáng mất thời gian vì 99% các vụ lừa đảo mà họ đảm nhận, họ không bắt được kẻ chủ mưu”.

Chúng tôi đã đưa vụ việc của Hobbs tới Jimmy Hassani của FBI, người đã nhận ra rằng Hobbs đã thực sự thẩm định kỹ lưỡng trước khi gửi tiền. Hassani cho biết trung bình người dân ở vùng Sacramento đưa cho những kẻ lừa đảo 12 triệu USD mỗi tháng. Ông nói rằng khi mọi người báo cáo hành vi gian lận qua đường dây điện cho trung tâm khiếu nại internet của FBI trong vòng 48 giờ, cơ quan này có tỷ lệ phục hồi là 70%.

Hassani nói: “Nếu bạn báo cáo trong một khoảng thời gian hợp lý thì điều đó có thể xảy ra. “Chúng tôi không thể hứa toàn bộ số tiền nhưng có khả năng chúng tôi sẽ lấy lại được”.

Hobbs đã không đáp ứng được thời hạn đó. Đứa con mới sinh của anh bây giờ đã ở đây. Hiện vợ chồng anh đang đi làm trở lại để tiết kiệm đủ tiền mua chiếc SUV khác cho gia đình.

“Hy vọng một ngày nào đó họ sẽ bị bắt”, Hobbs nói. “Tôi đã cố gắng suy ngẫm về điều đó và nói, ‘Được rồi, đó chỉ là tiền thôi. Chúng tôi vẫn đang sống. Chúng tôi có một mái nhà trên đầu.’ Những điều như vậy nhưng nó thật tàn khốc vào thời điểm này.”

Ny (Theo CBS News)