Phán quyết Hunter Biden có tội làm đảo lộn chủ đề Donald Trump ưa chuộng 

0
874

(CaliToday) – Cáo buộc của cựu Tổng thống Donald Trump về việc “vũ khí hoá” hệ thống tư pháp vào thứ Ba đụng phải phán quyết Hunter Biden có tội của bồi thẩm đoàn Delaware.
Theo một số nhân vật Cộng hoà, kết quả phiên toà xét xử con trai đương kim Tổng thống là đòn mạnh giáng vào một trong những đề tài chỉ trích được Trump ưa thích, và là cú hích quan điểm của Joe Biden rằng ông tôn trọng thượng tôn luật pháp. “Phán quyết dành cho Hunter Biden rõ ràng làm suy yếu lập luận đó,” nhà đóng góp lớn của Cộng hoà ủng hộ ông Trump – Dan Eberhart – nói. “Đối với tôi, hệ thống pháp lý đang hoạt động.”
54 tuổi, Biden con vào thứ Ba bị phán quyết có tội 3 tội danh đại hình liên quan đến việc mua khẩu súng ngắn vào tháng 10 năm 2018. Trong khi đó, Biden bố là người ủng hộ mạnh mẽ Đạo luật Ngăn chặn Bạo lực Súng ngắn (Brady Bill), trong đó cấm người nghiện mua súng. Và Công tố viên Đặc biệt của Bộ Tư pháp của Biden truy tố con trai ông.

Ông Trump vào tháng trước bị bồi thẩm đoàn ở Manhattan kết tội 34 tội danh hình sự giả mạo hồ sơ kinh doanh liên quan đến tiền bịt miệng trả cho cô đào phim khiêu dâm cho một nữ diễn viên phim khiêu dâm trước bầu cử 2016, nhằm che đậy chuyện ngoại tình. Cựu Tổng thống hiện đang đối mặt với những cáo trạng liên bang về nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử 2020, và cất giữ trái phép tài liệu Mật chính phủ, cũng như cáo trạng Tội phạm có tổ chức liên quan đến can thiệp bầu cử 2020 ở tiểu bang Georgia.
Cựu Tổng thống thường xuyên cáo buộc vô căn cứ rằng Biden đứng đằng sau một chiến dịch pháp lý ở nhiều khu vực tài phán nhằm tống ông ta ra khỏi chính trường, qua các phiên toà hình sự. Nhưng theo một số thành viên Cộng hòa, sẽ khó thuyết phục cử tri rằng Biden đã biến hệ thống tư pháp thành vũ khí khi chính con trai ông hiện đang bị kết tội.
“Nó nhất ít nhất làm chậm động lực và lập luận rõ ràng mà chiến dịch tranh cử của Trump trước đây đã đưa ra về việc Biden vũ khí hóa hệ thống tư pháp,” một chiến lược gia Cộng hòa giấu tên cho biết. Người này cho rằng, sẽ khó cho Trump làm cử tri tin rằng, Biden can thiệp để người tiền nhiệm bị truy tố mà lại không cứu con mình.
Động lực đó dường như tạo ra phức tạp đối với thành viên Cộng hòa, với những phán ứng khác nhau trước phán quyết của Hunter Biden.
Kash Patel – cựu viên chức Bộ Quốc phòng và là cựu cố vấn an ninh quốc gia cho Trump – gọi phán quyết là “một ví dụ hiếm hoi về công lý hiến pháp.” Tuy nhiên, phát ngôn nhân chiến dịch tranh cử của Trump, Karoline Leavitt, gởi ra tuyên bố gọi phiên tòa “đánh lạc hướng” khỏi “tội ác thực sự” của gia đình ông Joe Biden.
Patel kết luận, “những phiên tòa này phơi bày sự bất bình đẳng trong hệ thống pháp luật của chúng ta dựa vào việc vũ khí hóa nó, nơi sân khấu chính trị thay thế Hiến pháp,” và “Bản án của Hunter Biden thể hiện một khoảnh khắc công lý thoáng qua cho tất cả mọi người.”
“Thật lòng mà nói, kết tội súng ống đối với Hunter Biden thật ngu ngốc,” Dân biểu Matt Gaetz (Cộng hoà – Florida) – đồng minh thân cận của ông Trump – bày tỏ chán nản trên mạng X (Twitter) “
Trong số những người nhiệt thành bảo vệ Tu chính Án thứ Hai, một số người cho rằng những người sử dụng ma túy không nên bị cấm sở hữu súng – một lập luận có thể khiến việc truy tố Hunter Biden trở nên vi hiến. “Hunte có thể xứng đáng bị tù về điều gì khác, nhưng mua khẩu súng không nằm trong số đó,” Dân biểu Thomas Massie (Cộng hoà – Kentucky) đăng trên mạng xã hội. “Có hàng triệu người dùng cần sa sở hữu súng trong quốc gia này, và không ai trong số họ phải ngồi tù vì mua hoặc sở hữu súng trái với luật hiện nay.”
Tuy nhiên, cựu cố vấn Toà Bạch Ốc của ông Trump, Stephen Miller, vào thứ Ba vẫn giữ nguyên kịch bản. “Bộ Tư pháp đang tiến hành can thiệp bầu cử cho Joe Biden— đó là lý do tại sao Bộ Tư pháp KHÔNG buộc tội Hunter đại diện nước ngoài không ghi danh (FARA), hoặc bất cứ tội danh nào liên quan đến tham nhũng ở nước ngoài. Tại sao? Bởi vì tất cả bằng chứng sẽ dẫn đến JOE. Bộ Tư pháp bảo kê bầu cử cho Joe,” Miller đăng trên X.
Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho rằng, Hunter Biden xứng đáng lãnh phán quyết có tội vì quá nhiều bằng chứng, trong khi không có bằng chứng ông Donald Trump phạm tội ở Manhattan.
Trong khi đó lãnh đạo thứ 3 của Cộng hoà tại Hạ viện, bà Elise Stefanik, lại cho rằng phán quyết là bước ngoặc. “Hôm nay là bước đầu tiên trong việc quy trách nhiệm cho gia đình tội phạm Biden,” Stefanik nói. “Chúng tôi phải, và chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra gia đình tội phạm Biden về những kế hoạch mua bán tham nhũng đem lại hơn $18 triệu Mỹ kim từ nước ngoài, cho những người trong gia đình Biden.”
Hương Giang