Hạm đội Nga đến Cuba – biểu dương lực lượng và cảnh báo Washington 

0
496

(CaliToday) — Một hạm đội tàu chiến của Nga vào thứ Tư tiến vào vùng biển Cuba, chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự ở Caribbean, nhằm thể hiện sức mạnh khi căng thẳng gia tăng về việc phương Tây hỗ trợ Ukraine.
Hạm đội Nga tiến vào Vịnh Havana sau cuộc tập trận ở Đại Tây Dương. Khu trục hạm Admiral Gorshkov dẫn đầu được trang trí bằng cờ Nga và Cuba bắn 21 phát súng sau khi tiến vào cảng Havana, và được Cuba đón chào bằng đại bác bắn ra từ một pháo đài thuộc địa từ thế kỷ 18 do người Tây Ban Nha xây dựng để bảo vệ cảng. Thủy thủ Nga đứng thành đội hình quân sự khi tàu chiến cập hòn đảo.
Gorshkov là một trong những tàu hiện đại nhất của Hải quân Nga, theo sau là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, tàu kéo cứu hộ và tàu chở dầu.
Hạm đội của Nga được dự báo sẽ ở lại khu vực này suốt mùa hè, và có thể dừng lại ở Venezuela. Theo đánh giá, tàu ngầm Kazan không mang theo vũ khí hạt nhân.
Phía Mỹ cho biết điều tàu và phi cơ theo dõi các cuộc tập trận quân sự của Nga ở Đại Tây Dương và Caribbean, đồng thời cũng để mắt đến hạm đội Nga khi chúng đi qua Đại Tây Dương trên đường tới Cuba trong những ngày gần đây. Mỹ triển khai khu trục USS Truxtun, USS Donald Cook, và tàu Tuần dương USCGC Stone theo dõi hoạt động của hạm đội Nga, bên cạnh phi cơ trinh sát P-8 Poseidon bay vòng quanh các tàu Nga. Canada cũng đã triển khai lực lượng để giám sát hoạt động của Nga.
Một viên chức Mỹ cho biết, Hoa Kỳ giám sát mọi di chuyển của hạm đội Nga trong suốt thời gian qua, vốn dĩ thường lệ nằm trong hoạt động bảo vệ lãnh hải của Mỹ, đối với tất cả các tàu bè, kể cả tàu Nga vẫn ở trong vùng biển quốc tế.
Các viên chức Ngũ Giác Đài và Bộ Ngoại giao tìm cách nhấn mạnh, hoạt động của Nga thường lệ và không gây ra mối đe dọa nào cho Mỹ, đồng thời lưu ý, Cuba đã tiếp đón các tàu Nga hàng năm từ năm 2013 đến năm 2020.
Là đồng minh lâu năm của Venezuela và Cuba, nên chiến hạm và phi cơ của Nga vẫn thường xuyên tiến vào vùng biển Caribbean theo định kỳ. Nhưng nhiệm vụ lần này diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Tổng thống Joe Biden cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga, để bảo vệ thành phố lớn thứ hai Kharkiv. Quyết định này khiến Tổng thống Vladimir Putin gợi ý, quân đội của ông có thể đáp trả bằng “những bước đi bất đối xứng” ở những nơi khác trên thế giới, nghĩa là Nga có thể cho phép tấn công Mỹ thông qua các quốc gia ủy nhiệm, điều mà Putin cho rằng Mỹ đang làm ở Ukraine.
Bằng việc đưa hạm đội vào cảng Havana, chỉ cách biển Florida vài dặm, Tổng thống Nga đang ngấm ngầm gởi thông điệp cho Washington, ‘Chúng tôi có thể đụng đến quý vị,”’ theo nhà phân tích tình báo chiến lược, và là tác giả cuốn “Putin’s Playbook,” Rebekah Koffler.
“Putin muốn đến gần lãnh thổ Hoa Kỳ vào lúc cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine đang trên quỹ đạo leo thang cao độ, trước việc Biden cho phép Ukraine. Nếu có gì xảy ra, và Ukraine tấn công các mục tiêu quan trọng ở Nga gần các thành phố lớn, quân đội Nga có thể cho phép người Cuba tấn công các mục tiêu bên trong nước Mỹ, hoặc tấn công vào các lợi ích của Mỹ,” Koffler.
Putin vào tuần trước đưa ra lời đe dọa trực tiếp về việc cung cấp vũ khí cho các nước láng giềng lân cận của Mỹ. “Nếu Mỹ cho rằng có thể chuyển những loại vũ khí đó đến vùng chiến sự để tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ của chúng tôi, và gây khó khăn cho chúng tôi, thì tại sao chúng tôi không có quyền cung cấp vũ khí cùng loại cho một số khu vực trên thế giới? nơi chúng có thể được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào các cơ sở nhạy cảm của các quốc gia làm điều đó với Nga?” Putin nói.
Tổng thống Biden vào tháng 5 chấp thuận cho Ukraine sử dụng hoả tiễn của Mỹ tấn công các mục tiêu trên đất Nga, giữa bối cảnh Ukraine đang chịu thiệt hại trong cuộc chiến xâm lược của Nga, không tạo được đột phá bằng các cuộc phản công. Biden cũng chấp thuận cho Tiểu đoàn Azov gây tranh cãi của Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp. Tiểu đoàn này có nguồn gốc từ chủ nghĩa phát xít mới, và là trung tâm tuyên truyền của Nga về chính phủ Ukraine.
Hương Giang