“Trump quá nhỏ” – Tối cao Pháp viện từ chối cho phép ghi danh nhãn hiệu này 

0
685

(CaliToday) – Tối cao Pháp viện vào thứ 5 ra phán quyết chống lại người đàn ông ở California muốn ghi danh sử dụng độc quyền nhãn hiệu “Trump quá nhỏ – Trump too small.”
Toà Tối cao giữ nguyên quyết định của chính phủ, từ chối cho phép Steve Elster ghi danh cụm từ trên làm nhãn hiệu áo thun và những món đồ khác. Đây là một trong vài vụ kiện đang được Toà thụ lý liên quan đến cựu Tổng thống Donald Trump. Tối cao Pháp viện vào tuần trước đặt ra những tiêu chuẩn về việc khi nào các viên chức công có thể bị kiện vì ngăn chặn chỉ trích trên những trương mục mạng xã hội của họ. Những vụ này cũng liên quan đến ông Trump.
Bộ Tư pháp ủng hộ Tổng thống tiền nhiệm, và là đối thủ của Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2024. Các viên chức chính phủ cho biết, cụm từ “Trump quá nhỏ” vẫn có thể được sử dụng, chỉ là không được ghi danh nhãn hiệu vì Trump chưa đồng ý sử dụng. Trên thực tế, những chiếc áo thun mang dòng chữ “Trump quá nhỏ” đã có thể được mua trực tuyến.
Luật sư của Elster cho rằng, quyết định này vi phạm quyền tự do ngôn luận của thân chủ, và tòa phúc thẩm liên bang đồng ý với lập luận này. Trong cuộc tranh cãi pháp lý trước toà, Chánh thẩm John Roberts nói, nếu Elster thắng, mọi người sẽ chạy đua giành nhãn hiệu “Trump thế này, Trump cũng thế kia.”
Trong sáu năm qua, đã có 2 lần các Thẩm phán bác bỏ các điều khoản trong luật liên bang từ chối những nhãn hiệu bị xem tai tiếng, hoặc vô đạo đức trong một vụ, và chê bai trong một vụ khác.
Vụ kiện của Elster liên quan đến điều khoản khác, trong đó từ chối yêu cầu ghi danh nhãn hiệu nếu liên quan đến tên, chân dung hoặc chữ ký “của một người cụ thể còn sống,” trừ khi người đó có “sự đồng ý bằng văn bản.”
“Trump quá nhỏ” ám chỉ đến những đấu khẩu giữa Trump và đối thủ tổng thống Cộng hoà vòng sơ bộ 2016, Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Florida).
Rubio tại một sự kiện vận động tranh cử nói với những người ủng hộ rằng, Trump luôn gọi ông là “Marco bé nhỏ,” nhưng bản thân Trump luôn nhận mình cao 6 feet 3 inch có bàn tay nhỏ không cân đối. “Quý vị nhìn thấy bàn tay ông ấy chưa? … Và quý vị biết họ nói gì về những người đàn ông có bàn tay nhỏ không?” Thượng nghị sĩ nói. “Quý vị không thể tin họ!”
Trump sau đó đưa ý kiến của Rubio ra nhạo tại một cuộc tranh luận sơ bộ trên truyền hình vào ngày 3 tháng 3 năm 2016. “Hãy nhìn những bàn tay đó. Chúng có phải là những bàn tay nhỏ không? Và anh ta nói đến bàn tay của tôi – nếu chúng nhỏ thì cái gì đó khác cũng nhỏ. Tôi bảo đảm với quý vị, không có vấn đề gì. Tôi đảm bảo quý vị,” Trump nói.
Hương Giang