Putin thăm Bình Nhưỡng, củng cố quan hệ 2 bên cùng có lợi với Kim Jong Un 

0
452

(CaliToday) – Ông Vladimir Putin và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un đồng ý sẽ phát triển mối quan hệ giữa hai quốc gia, vốn trở thành pháo đài chiến lược, trong cuộc hội đàm vào ngày đầu tiên Tổng thống Nga công du đến Bình Nhưỡng.

Kim Jong Un đón Putin tại chân cầu thang khi phi cơ chở lãnh đạo Nga đáp xuống phi trường Bình Nhưỡng vào rạng sáng thứ Tư. Hai bên bắt tay, chào hỏi thân mật, trước khi bước vào xe limo, và cùng nhau bước vào khách sạn dành cho đồng nhiệm Nga. Đường phố tràn ngập cờ Nga và hình Putin.

Chuyến công du đầu tiên kéo dài 2 ngày của Putin đến Bắc Hàn trong 24 năm làm sâu đậm thêm những mối quan hệ an ninh và thương mại với quốc gia có vũ khí hạt nhân bị cô lập, và hậu thuẫn Bình Nhưỡng chống Hoa Kỳ.

Theo hãng thông tấn nhà nước KCNA, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo thể hiện “sự bất khả chiến bại và sự bền vững” của tình hữu nghị và sự đoàn kết giữa Bắc Hàn và Nga. Quan hệ hai quốc gia đã “nổi lên như một pháo đài chiến lược mạnh mẽ để bảo vệ công lý, hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời là động lực thúc đẩy xây dựng một thế giới đa cực mới”.

Hoa Kỳ và Nam Hàn cho hay, họ có chứng cớ cho thấy Bắc Hàn đã cung cấp hàng chục hoả tiễn đạn đạo xuyên lục địa, và hơn 11.000 container đạn dược cho Kremlin sử dụng ở Ukraine. Trong khi Kim Jong Un muốn được Nga viện trợ lương thực và năng lượng, cũng như được hỗ trợ chương trình không gian.

Nhưng có những câu hỏi về chất lượng nguồn vũ khí từ Bắc Hàn. Theo các viên chức ở Kyiv, Nga đã bắn khoảng 50 hoả tiễn đạn đạo của Bắc Hàn vào lãnh thổ Ukraine vào mùa đông năm ngoái, và tỷ lệ thất bại của vũ khí này rất cao.

Moscow và Bình Nhưỡng phủ nhận việc chuyển giao vũ khí, nhưng khẳng định sẽ tăng cường quan hệ quân sự, có thể bao gồm cả các cuộc tập trận chung. Trước khi lên đường công du Bắc Hàn, Putin đã cám ơn chính phủ Kim Jong Un đã ủng hộ. “Chúng tôi đánh giá cao Bắc Hàn đang ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động quân sự đặc biệt của Nga được tiến hành ở Ukraine,” Tổng thống Nga viết trong một bài báo đăng trên tờ Rodong Sinmun của đảng Công nhân cầm quyền vào thứ Ba.

Lãnh đạo Nga cũng ca ngợi đồng nhiệm đã thách thức các lệnh chế tài của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, những nghị quyết được Moscow ủng hộ cho đến gần đây, nhắm vào tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn. “Bình Nhưỡng đã bảo vệ lợi ích của mình rất hiệu quả, bất chấp áp lực kinh tế, sự khiêu khích, tống tiền và các mối đe dọa quân sự của Mỹ đã kéo dài hàng thập niên,” bài xã luận ghi. “Chúng tôi sẽ phát triển các cơ chế thương mại thay thế và giải pháp chung vốn không bị phương Tây không kiểm soát, cùng nhau chống lại các hạn chế đơn phương bất hợp pháp. Đồng thời, chúng tôi sẽ xây dựng một kiến trúc an ninh bình đẳng và không thể chia cắt ở Á-Âu.”

Nga vào tháng 3 phủ quyết việc gia hạn hàng năm của chuyên viên Liên hợp quốc đã xem xét kỹ lưỡng các hành vi vi phạm lệnh chế tài Bắc Hàn trong 15 năm. Bước đi này cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong lập trường của Moscow đối với Bình Nhưỡng sau nhiều năm đóng vai trò trong các nỗ lực giải trừ quân bị của Liên hợp quốc ở đó.

Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại rằng chuyến viếng thăm có thể có tác động an ninh đối với Ukraine và bán đảo Triều Tiên, vốn đã bị rung chuyển trong những ngày gần đây do xung đột dọc theo biên giới được trang bị vũ khí hạng nặng đã chia cắt hai miền Triều Tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

“Chúng tôi biết hoả tiễn đạn đạo của Bắc Hàn vẫn đang được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Ukraine, và có thể có một số hành động đáp trả ở đây có thể ảnh hưởng đến an ninh trên bán đảo Triều Tiên,” Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, ông John Kirby, cho truyền thông hay.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay, chuyến đi của Putin cho thấy ông ta “phụ thuộc” vào các nhà lãnh đạo độc tài. “Những người bạn thân nhất của họ và những người ủng hộ lớn nhất cho nỗ lực chiến tranh của Nga – cuộc chiến xâm lược – gồm Bắc Hàn, Iran và Trung Quốc,” Stoltenberg nói.

Sau Bình Nhưỡng, Putin sẽ đến Hà Nội.

Hương Giang