Thị trưởng Oakland tuyên bố vô tội, đòi FBI trả lời lý do bị khám xét tư gia 

0
775

(OAKLAND – CaliToday) – Thị trưởng Oakland Sheng Thao vào thứ Hai lần đầu tiên lên tiếng sau khi FBI thực thi trát khám tư gia vào tuần trước trong bài phát biểu mạnh mẽ và đầy xúc động, tuyên bố vô tội và sẽ không từ chức.

“Tôi muốn nói thật rõ,” bà Thao nói tại buổi họp báo tại Toà Thị chính. “Tôi không làm gì sai trái!”

“Tôi không bị truy tố tội ác, và tôi tự tin mình sẽ không bị truy tố hình sự vì tôi vô tội!” Thị trưởng phát biểu với giọng từ đanh thép đến run rẩy.

Trong bài phát biểu 10 phút, Thao cho biết, đang tìm yêu cầu Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ trả lời lý do tại sao tư gia của bà bị khám xét, và tại sao bà không có cơ hội được tình nguyện hợp tác với cuộc lục soát của FBI.

Thị trưởng cho biết, khi nhân viên FBI thực thi lệnh khám nhà trên đường Maiden Lane vào sáng sớm thứ 5, nơi bà sinh sống với bạn trai Andre Jones, bà nghĩ “chuyện tồi tệ nhất đã xảy ra,” và việc bà chọn làm viên chức công phục vụ thành phố đã đe doạ an toàn bản thân và gia đình.

Thao đặt nghi vấn về thời gian thực thi trát khám nhà, chỉ 2 ngày sau khi giới chỉ trích thu thập đủ chữ ký để đưa tên bà lên lá phiếu bãi nhiệm vào tháng 11 sắp tới.

“Thời gian xảy ra tất cả những chuyện này thật đáng lo ngại, và tất cả chúng ta đều nên lo ngại. Tôi muốn biết thêm về một số tỷ phú từ San Francisco và Piedmont đang nhất quyết muốn bứng tôi khỏi chức vụ. Tôi muốn biết tại sao, sau khi kiếm đủ chữ ký bầu cử bãi nhiệm được một số người giàu nhất ở Vùng Vịnh tài trợ, có vẻ như là ngày thích hợp để thực hiện lệnh khám nhà.”

Nói rõ hơn, FBI không liên quan đến nỗ lực bãi nhiệm Thị trưởng, và như các chuyên viên, kể cả luật sư của bà, ông Tony Brass, đã chỉ ra, việc khám xét nhà của một người thường được thực hiện sau khi nhà chức trách tìm hiểu sâu rộng, và thuyết phục quan toà rằng có nguyên nhân chính đáng lục soát.

Suốt những ngày cuối tuần qua, giới chỉ trích kêu gọi Thị trưởng cần phải lên tiếng về vụ đột kích vì bà không thể trốn tránh công chúng về cuộc khám xét. Những kêu gọi này được tiếp tục vào sáng thứ Hai.

Nhưng bà Thao không tỏ dấu hiệu sẽ từ chức. “Tôi sẽ không bỏ cuộc, sẽ không nản lòng như vậy,” Thị trưởng nói. “Người dân đã bỏ phiếu cho tội xứng đáng được lắng nghe. Tôi sẽ không để bị bắt nạt, và tôi sẽ không để bị chê bai, và sẽ không bị đe doạ ra khỏi văn phòng này.”

Thị trưởng hứa sẽ hoàn toàn minh bạch. “Tôi dự tính 100 phần trăm minh bạch và hợp tác với các nhà điều tra,” bà Thảo nói, tỏ ra thách thức. “Tôi không làm gì sai trái.”

Thị trưởng Oakland cho rằng, nếu bà “giàu có,” và đi học “trường danh tiếng” thì sẽ không trở thành đối tượng của cuộc đột kích khám xét. “Tôi muốn biết làm thế nào mà các camera truyền hình lại biết để đến đường phố nhà tôi vào sáng sớm,” bà Thao nói. “Tôi có rất nhiều câu hỏi và tôi muốn có câu trả lời, tất cả chúng ta sẽ có câu trả lời.” Thị trưởng cho rằng, nỗ lực bãi nhiệm bà “lãng phí thời gian.”

Là một người mẹ, một nhà đấu tranh, và một người sống sót, Thao thề sẽ vinh danh những hy vọng của bố mẹ dành cho bà. “Họ không bao giờ có thể tưởng tượng được rằng một ngày nào đó, con gái họ sẽ trở thành thị trưởng Oakland. Tôi là giấc mơ điên rồ nhất của tổ tiên tôi. Và tôi là thị trưởng của quý vị!” Thị trưởng nói.

Một luật sư đại diện bà Thao vào thứ Hai từ chức, sau bài phát biểu của Thị trưởng, vì ông không hay biết gì về cuộc họp báo. Cũng đại diện cho bị cáo Nima Momeni, nghi can sát hại Bob Lee, luật sư Tony Brass vào cuối tuần trước được mướn làm cố vấn pháp lý cho Thị trưởng, sau khi FBI thực thi lệnh khám nhà. Brass không hay biết, bà Thao đổi luật sư.

“Tôi đánh giá cao Tony Brass đã cung cấp cho tôi hướng dẫn pháp lý ban đầu. Ông đã giúp tôi hiểu rõ hơn về cuộc điều tra và những lựa chọn pháp lý của tôi. Cuối tuần qua, tôi đã tìm được cố vấn pháp lý mới, và cảm ơn Brass những tư vấn của ông. Tôi sẽ chia sẻ danh tánh luật sư mới của mình sau khi các thỏa thuận được hoàn tất.”

Nhân viên điều tra liên bang vào khoảng 5h30 sáng gõ cửa nhà Thị trưởng ở số 80 đường Maiden Lane, bạn trai bà Thao là người mở cửa. Gần 5 tiếng đồng hồ sau, hơn chục nhân viên FBI rời đi, đem một số thùng giấy, bìa đựng hồ sơ và những thùng nhựa màu đen lớn lên 4 chiếc SUV. “FBI đang thực hiện hoạt động thực thi công lực được tòa cho phép trên đường Maiden Lane. Chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin vào lúc này,” Cơ quan Điều tra liên bang cho biết trong tuyên bố.

Hương Giang