Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange thoả  thuận nhận tội với Mỹ để được tự do 

0
590

(CaliToday) — Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange dự tính sẽ nhận tội âm mưu trong tuần này, trong phạm vi thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, để có thể được tự do sau 5 năm ngồi tù ở Anh.
Theo hồ sơ toà, Assange cáo buộc âm mưu lấy và tiết lộ thông tin quốc phòng. Trong thư gởi cho Thẩm phán Ramona Manglona của Quận Quần đảo Bắc Mariana, viên chức Bộ Tư pháp Matthew McKenzie cho hay, Assange sẽ ra hầu toà vào lúc 9 giờ sáng giờ địa phương Thứ Tư (7 giờ tối Thứ Ba theo giờ bờ Đông nước Mỹ) và nhận tội. Bộ Tư pháp liệu trước, Assange sẽ trở về quốc gia quê nhà Úc Châu sau thủ tục.

Những cáo buộc của Hoa Kỳ chống lại Assange liên quan đến việc tiết lộ thông tin mật lớn nhất trong lịch sử Mỹ, diễn ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama. Theo chính phủ, bắt đầu từ cuối năm 2009, Assange đã âm mưu với nhà phân tích tình báo quân sự Chelsea Manning, sử dụng trang web WikiLeaks của ông ta, công bố hàng chục ngàn báo cáo hoạt động về cuộc chiến ở Afghanistan, hàng trăm ngàn báo cáo về cuộc chiến ở Iraq, hàng trăm ngàn điện tín của Bộ Ngoại giao, và báo cáo đánh giá những người bị giam giữ tại nhà tù của Mỹ ở Vịnh Guantánamo, Cuba.

Tài liệu Toà cho thấy, thoả thuận nhận tội của Assange được đệ lên Toà liên bang quần đảo Bắc Mariana – lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương – vào tối thứ Hai. Assange sẽ ra hầu toà ở đó và bị tuyên án 62 tháng, tính cả thời gian đã ngồi tù ở Anh, nghĩa là ông sẽ được tự do trở về Úc.

Assange bị giam tại Nhà tù Belmarsh an ninh cao ở ngoại ô London trong 5 năm qua, và trước đó ông ta phải sống lưu vong 7 năm tại Đại sứ quán Ecuador ở London, nơi ông có hai đứa con, cho đến khi bị rút lại quyền tị nạn, sau đó bị trục xuất khỏi toà Đại sứ và bị bắt vào tháng 4 năm 2019. Cáo trạng thay thế đã được trả lại hơn 5 năm trước, vào tháng 5 năm 2019, và cáo trạng thay thế thứ hai đã được trả lại vào tháng 6 năm 2020.

Assange đấu tranh chống dẫn độ trong hơn một thập niên qua, đầu tiên liên quan đến vụ án tội phạm tình dục ở Thụy Điển, sau đó liên quan đến vụ án ở Hoa Kỳ. Vào tháng 3, Tòa án Tối cao ở London cho phép ông ta có phiên điều trần đầy đủ về kháng án khi tìm kiếm sự bảo đảm có thể dựa vào Tu chính Án thứ Nhất tại một phiên tòa ở Mỹ. Vào tháng 5, hai Thẩm phán của Tòa án Tối cao phán quyết, Assange có thể có một phiên điều trần đầy đủ về việc liệu có bị phân biệt đối xử ở Mỹ hay không vì ông ta là người nước ngoài. Phiên điều trần về quyền tự do ngôn luận của Assange đã được lên lịch vào ngày 9-10 tháng 7.

WikiLeaks cũng công bố các email bị tin tặc lấy được từ Ủy ban Quốc gia Dân chủ thúc đẩy cuộc đua tổng thống năm 2016. Một số viên chức tình báo Nga sau đó bị truy tố liên quan đến vụ tin tặc này vào năm 2018, trong đó có một vụ do công tố viên đặc biệt lúc đó là Robert Mueller truy tố. Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin vài ngày sau, Trump đứng về phía Nga, bác bỏ cáo trạng và cộng đồng tình báo, tuyên bố, Putin “rất mạnh mẽ phủ nhận” Nga đã can thiệp bầu cử năm 2016 để giúp ông ta đắc cử.

Manning lãnh bản án 35 năm tù quân sự, nhưng Obama đã giảm án cho cô vào những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2017. Manning gần 1 năm sau đó bị buộc tội khinh thường toà khi từ chối trả lời các câu hỏi của đại bồi thẩm đoàn, nhưng cuối cùng được phóng thích sau nỗ lực tự phát.

Hương Giang (Theo NBC News)