Tấn công khủng bố ở Nga – 19 người thiệt mạng 

0
874

(CaliToday) – Ít nhất 19 người bị thiệt mạng, trong đó có 15 cảnh sát và 1 linh mục, trong một vụ tấn công phối hợp xảy ra ở vùng Dagestan miền Nam nước Nga vào Chủ nhật.
Ít nhất có 6 tay súng bị nhà chức trách tiêu diệt sau các cuộc tấn công vào nhà thờ Chính thống giáo, giáo đường Do Thái, và đồn cảnh sát ở thành phố Derbent và thủ phủ khu vực Makhachkala, cách nhau khoảng 120 km (75 dặm).
Chính quyền Nga xác định vụ tấn công là hành động khủng bố, nhưng hiện vẫn chưa rõ ai chịu trách nhiệm, và chưa rõ liệu những kẻ tấn công có nhắm mục tiêu cụ thể vào các thành viên cơ quan thực thi công lực hay không.
Một số kẻ tấn công đến từ quận Sergokalinsky, nằm giữa hai thành phố và có liên quan đến người đứng đầu quận, hãng TASS loan tin. Theo TASS, cựu võ sĩ Gadzhimurad Kagirov – em họ của người đứng đầu quận Sergokalinsky Magomed Omarov – nằm trong số những người đã tấn công các địa điểm ở Derbent. Một con trai và cháu trai của Omarov cũng nằm trong số những kẻ tấn công.
Omarov đã bị cách chức và bị trục xuất khỏi một trong những đảng chính trong quốc hội Nga, đảng Nước Nga Thống nhất. Hiện không rõ có bao nhiêu người thân của Omarov có liên quan đến vụ tấn công, và khả năng ông ta có tham gia hay không.
Các cuộc tấn công xảy ra tại nước cộng hòa Dagestan ở Bắc Caucasus, khu vực chủ yếu là người Hồi giáo trên Biển Caspian có lịch sử bạo lực ly khai và phiến quân. Sự hỗn loạn trong khu vực càng trở nên trầm trọng hơn do cuộc chiến của Nga ở Ukraine, nơi dân tộc thiểu số được huy động một cách không cân đối để chiến đấu.
Vụ tấn công diễn ra ba tháng sau khi ISIS-K, chi nhánh của ISIS, nhận trách nhiệm cuộc tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus ở Moscow khiến hơn 140 người thiệt mạng.

Hương Giang