Toà Manhattan hoãn tuyên án Trump, cân nhắc yêu cầu huỷ phán quyết có tội 

0
484
(CaliToday) – Donald Trump sẽ không bị tuyên án gian lận kinh doanh ở Manhattan cho đến tháng 9, theo quyết định được Thẩm phán đưa ra sau phán quyết của Tối cao Pháp viện về miễn tố tổng thống tuyệt đối đối với những hành động chính thức. 
Trong thư gởi hai bên, Thẩm phán Juan Merchan tỏ dấu hiệu sẽ có phán quyết đối với thỉnh nguyện của cựu Tổng thống đòi hủy truy tố có tội vào ngày 6 tháng 9. Toà cho phía biện hộ hạn chót hồi đáp vào ngày 10 tháng 7 và công tố vào ngày 24 tháng 7. 
Chỉ vài giờ sau khi Tối cao Pháp viện đưa ra phán quyết theo lằn ranh hệ tư tưởng, trong đó cho rằng, một tổng thống được miễn tố tuyệt đối đối với những hành động chính thức, ông Trump đã đệ đơn lên Toà,  yêu cầu Thẩm phán tạm hoãn phiên tuyên án, và “gạt sang một bên phán quyết của bồi thẩm đoàn” trong vụ tiền bịt miệng. 
Văn phòng Biện lý Manhattan vào sáng thứ Ba thông báo cho toà biết họ không phản đối thỉnh nguyện của ông Trump yêu cầu huỷ phán quyết. Công tố đồng ý yêu cầu hoãn phiên tuyên án vào ngày 11 tháng 7 để Thẩm phán có thể cân nhắc liệu phán quyết của Tòa Tối cao về quyền miễn tố có thể huỷ phán quyết Trump có tội hay không. 
Mặc dù cáo trạng ở Manhattan không tập trung vào nhiệm kỳ tổng thống hay các hành vi chính thức của ông Trump, mà tập trung vào hoạt động cá nhân của ông trong chiến dịch tranh cử năm 2016, nhưng luật sư biện hộ lập luận rằng, công tố xây dựng vụ án một phần dựa trên bằng chứng khi thân chủ của họ ở Toà Bạch Ốc, trong đó có một số ý kiến của Trump trên Twitter, tờ khai đạo đức của chính phủ, và lời khai của cựu phụ tá Hope Hicks. Và theo phán quyết mới của Tối cao Pháp viện, công tố không chỉ không được buộc tội tổng thống về bất kỳ hành vi chính thức nào mà còn không được đưa ra bằng chứng liên quan đến các hành vi chính thức để củng cố các cáo buộc khác. 
Toán luật sư biện họ cho rằng, phán quyết có tội nên được tuyên bố không có hiệu lực pháp lý. Họ cũng yêu cầu toà hoãn tuyên án trong khi xem xét thỉnh nguyện này. 
“Mặc dù tin rằng lập luận của bị cáo không có giá trị, nhưng chúng tôi không phản đối yêu cầu của ông ta về việc được hoãn tuyên án để chờ xem xét thỉnh nguyện của họ,” Công tố Joshua Steinglass ghi trong thỉnh nguyện hồi đáp. 
Cựu Tổng thống bị bồi thẩm đoàn ở Manhattan phán quyết có tội 34 tội danh giả mạo hồ sơ kinh doanh liên quan đến việc che đậy khoản tiền bịt miệng ngôi sao phim khiêu dâm trước bầu cử 2016. 
Hương Giang