“Tôi tiếp tục tranh cử và sẽ chiến thắng” – Biden tuyên bố không bỏ cuộc

0
989

(CaliToday) – Tổng thống Joe Biden vào thứ Sáu tại buổi vận động tranh cử lớn đầu tiên ở Wisconsin tuyên bố mạnh mẽ sẽ tiếp tục tranh cử tổng thống 2024, bất chấp làn sóng kêu gọi rút lui đang ngày một gia tăng.
“Joe đang dự tính làm gì? Liệu ông ấy có tiếp tục tranh cử không? Ông ấy có rút lui không? Ông ấy sẽ làm gì?” Biden nói với đám đông cử tri ủng hộ ở Madison. “Đây là câu trả lời của tôi: Tôi sẽ tranh cử và sẽ chiến thắng lần nữa,” Tổng thống tuyên bố.
Chiến dịch tranh cử của Biden rơi tự do trong vài ngày qua sau phần tranh luận của ông với đối thủ Donald Trump, trong đó Tổng thống chật vật mới nói hết câu và nói với giọng trầm khàn, luôn ngắt quãng, thậm chí đôi khi mất dòng suy nghĩ, khiến cho Dân chủ vô cùng lo lắng. Càng ngày càng có nhiều tiếng nói công khai kêu gọi Biden nghĩ cho chung cuộc, và từ bỏ tranh cử.
“Mặc dù một số người dường như không quan tâm đến việc bầu cho ai, nhưng hãy đoán xem, họ đang tìm cách đẩy tôi ra khỏi tranh cử. Hãy để tôi nói điều này rõ ràng nhất trong khả năng, tôi sẽ tiếp tục tranh cử,” Biden nói.
Tổng thống cũng sử dụng tuổi tác của mình để nêu bật danh sách thành tựu. Biden hỏi đám đông có phải ông quá già khi đạt được những thành tựu như xóa nợ vay sinh viên, tạo việc làm và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe hay không.
Biden tiếp tục chỉ trích người tiền nhiệm, công kích vai trò của cựu Tổng thống trong vụ bạo động Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021, và về một loạt vấn đề pháp lý, kể cả phán quyết có tội hình sự mới đây ở Manhattan.
“Sau những gì Trump đã làm vào ngày 6 tháng 1, tại sao mọi người lại để cho ông ta đến gần Phòng Bầu dục lần nữa?” Biden nói.
Thống đốc Wisconsin Tony Evers (Dân chủ) có bài phát biểu trước khi Biden lên sân khấu, ủng hộ Tổng thống. Evers không tham dự cuộc họp giữa các Thống đốc Dân chủ với ông Biden diễn ra tại Toà Bạch Ốc vào thứ Tư, trong bước đi làm xoa dịu tình thế.
“Dân chủ hoàn thành công việc, và đem lại lợi ích cho Wisconsin,” Thống đốc nói. “Sự lựa chọn vào tháng 11 này là hoàn toàn rõ ràng, chỉ có Tổng thống duy nhất liên tục đem lại lợi ích cho Wisconsin, và tên ông ấy là Joe Biden.”
“Tôi là đương kim Tổng thống Hoa Kỳ. Tôi là ứng cử viên của Dân chủ. Tôi sẽ tiếp tục tham gia tranh cử,” Biden đăng trên mạng X vào thứ Sáu.
Thượng nghị sĩ Cộng hoà Lindsey Graham (South Carolina) cho rằng, Tổng thống Joe Biden không ngưng chiến dịch tranh cử thì đó là “tin tốt lành” cho Đảng Cộng hoà tiến tới Tổng tuyển cử vào tháng 11.
“Từ quan điểm chính trị, cam kết của Tổng thống Biden sẽ tiếp tục tranh cử dù gì đi nữa, thì đây là tin rất tốt, không chỉ đối với Tổng thống Trump mà còn đối với toàn bộ đội ngũ Đảng Cộng hòa trên lá phiếu,”
Phần lớn câu chuyện của quốc gia hiện nay xoay quanh phần tranh luận yếu kém của ông Biden chứ không phải của đối thủ Trump. Graham cho rằng, Biden không chỉ có một đêm tồi tệ mà ông ấy “đã có một nhiệm kỳ tổng thống tồi tệ,” và đó là cơ hội cho Trump và Cộng hoà.

Hương Giang