Trump yêu cầu tạm ngưng thủ tục tố tụng tài liệu Mật sau phán quyết miễn tố 

0
603

(CaliToday) – Cựu Tổng thống Donald Trump và toán cố vấn pháp lý vào thứ Sáu yêu cầu Thẩm phán Aileen Cannon tạm ngưng thủ tục tố tụng vụ cựu Tổng thống và đồng phạm giải quyết sai trái tài liệu Mật chính phủ cho đến khi giải quyết các thỉnh nguyện yêu cầu bãi bỏ cáo trạng, dựa trên căn cứ miễn tố tổng thống, và tính hợp hiến của việc bổ nhiệm Công tố viên Đặc biệt Jack Smith.

Toán luật sư biện hộ trong thỉnh nguyện đệ lên Toà viện dẫn phán quyết của Tối cao Pháp viện, trong đó cho rằng, các tổng thống có quyền miễn tố tổng thống tuyệt đối đối với những hành động chính thức trong nhiệm kỳ. “Việc giải quyết những câu hỏi bước đầu này cần thiết để giảm tối thiểu những hậu quả bất lợi đối với thể chế của nhiệm kỳ tổng thống nảy sinh từ cuộc điều tra và truy tố vi hiến này,” thỉnh nguyện ghi. “Việc tạm ngưng phù hợp với việc ngăn chặn việc nhân viên ngành Hành pháp lợi dụng cơ quan và nguồn lực tư pháp liên quan đến chiến dịch pháp lý đáng xấu hổ đang diễn ra.”

Trump vào tháng 2 yêu cầu Thẩm phán Cannon hủy cáo trạng theo Đạo luật chống Gián điệp trên căn cứ miễn tố tổng thống, và việc bổ nhiệm ông Smith làm Công tố viên Đặc biệt vi phạm vi hiến. Cannon vẫn chưa đưa ra phán quyết về những thỉnh nguyện này.

Cựu Tổng thống đang đối mặt với 40 cáo buộc liên quan đến việc đem tài liệu Mật về cất giữ riêng sau khi kết thúc nhiệm kỳ, và cản trở nỗ lực thu hồi của chính phủ. Trump không nhận tội.

Ngoài yêu cầu tạm ngưng thủ tục tố tụng, toán biện hộ đề nghị hai bên trình lên toà lập luận hành vi nào trong cáo trạng chính thức hay không chính thức.

Trong 3 vụ truy tố đang diễn ra, trong đó có 2 vụ liên bang và 1 vụ ở quận Fulton, tiểu bang Georgia, cựu Tổng thống cho rằng, ông có quyền được miễn tố pháp lý vì những hành vi đó xảy ra khi ông còn trong nhiệm kỳ.

Nhưng Smith hối thúc Toà bác bỏ yêu cầu này vì cáo trạng được đại bồi thẩm đoàn liên bang đưa ra vào năm ngoái không buộc tội Trump về bất cứ hành động nào khi ông còn làm Tổng thống.

Tối cao Pháp viện cho rằng, các tổng thống có quyền miễn tố “tuyệt đối” đối với những hành động chính thức rõ ràng, nhưng không được miễn tố đối với các hành động không chính thức. Phán quyết 6-3 của Toà theo lằn ranh ý thức hệ sẽ gởi hồ sơ cho toà cấp dưới xác định những hành động nào trong bản cáo trạng truy tố ông Trump tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020 chính thức hay không chính thức.

Trong thỉnh nguyện thứ hai gởi cho Thẩm phán Cannon, biện hộ cho rằng, phán quyết của Tối cao Pháp viện “bác bỏ quan điểm của Công tố viên Đặc biệt rằng Tổng thống Trump ‘không có quyền miễn tố,’ và chứng minh động cơ chính trị khi cho rằng thỉnh nguyện phù phiếm.” Quyết định này “cũng xác nhận Công tố không thể dựa vào bằng chứng ‘hành vi chính thức’ trong vụ này.”

Trong thỉnh nguyện, luật sư biện hộ cũng nhắc đến quan điểm đồng tình của Thẩm phán Clarence Thomas, khi ông đặt câu hỏi về tính hiến của việc bổ nhiệm Jack Smith, mặc dù không có Thẩm phán nào khác tham gia vào quan điểm của Thomas, và ý kiến của Thẩm phán không mang tính ràng buộc. “Nếu vụ truy tố chưa từng có này được tiến hành, nó phải được người được đồng bào Mỹ cho phép thực hiện,” Thomas ghi. Toán cố vấn pháp lý của ông Trump cho rằng, quan điểm của Thẩm phán Thomas củng cố yêu cầu của họ bãi bỏ truy tố vì Smith được bổ nhiệm bất hợp pháp.

Hương Giang