Trát đòi thành phố Oakland tài liệu liên quan bạn trai Thị trưởng và CWS

0
1705

(CaliToday) – Luật sư thành phố Oakland yêu cầu nhân viên lưu giữ tài liệu liên quan đến bạn trai của Thị trưởng Oakland Sheng Thao và công ty của ông David Dương, liên quan đến trát đòi đại bồi thẩm đoàn.
Trát đòi diễn ra 2 tuần sau khi nhà chức trách liên bang đột kích, khám tư gia bà Thao và Andre Jones, cũng như khám nhà ông David Dương, con trai Andy Dương, trụ sở California Waste Solutions và Hiệp hội Doanh gia Việt Mỹ. Oakland ký hợp đồng thu gom và xử lý rác tái chế với công ty CWS của gia đình ông David Dương, và họ Dương có những mối quan hệ với bà Thao và các chính trị gia khác.
Văn phòng luật sư thành phố Oakland vào thứ Tư gởi email đến một số nhân viên của thành phố, yêu cầu “cần phải lưu giữ tất cả các tài liệu điện tử và giấy tờ, liên quan đến trát đòi của bồi thẩm đoàn liên bang.” Hiện chưa rõ nhân viên nào nhận được thông báo.
Email lưu giữ tài liệu làm sáng tỏ những gì các nhà điều tra liên bang có thể đang tập trung vào. FBI cho đến nay vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin gì về các cuộc lục soát. Email cũng không xác nhận việc triệu tập đại bồi thẩm đoàn điều tra các cơ sở kinh doanh của ông David Dương và những mối quan hệ với bà Thao.
Ngoài Jones và California Waste Solutions, email của luật sư thành phố có nhắc đến Căn cứ quân đội Oakland – cơ sở đã ngưng hoạt động nằm trong khu vực bây giờ là Cảng Oakland, và tài liệu hay những trao đổi về một tuyên bố tình trạng khẩn cấp vô gia cư địa phương.
Cuộc điều tra của Ủy ban Thực hành Chính trị Công bằng của California phát giác ra bằng chứng cho thấy, Andy Dương vào năm 2018 rửa tiền đóng góp chính trị cho chiến dịch tranh cử vào hội đồng thành phố của bà Thao và các ứng cử viên khác thông qua người thứ ba để né những hạn chế đóng góp tranh cử. Những khoản đóng góp này sau đó họ hoàn trả lại. Cuộc điều tra đang diễn ra.
Gia đình Dương cũng là lực lượng đứng đằng sau thúc đẩy Hiệp hội Doanh gia Việt Mỹ tổ chức và tài trợ cho phái đoàn thương mại đến Việt Nam vào năm ngoái, trong đó có Thao và các thành viên Cảng Oakland. (David Dương trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Calitoday khẳng định, VABA không bảo trợ tài chánh cho chuyến đi.)
Trong email, luật sư thành phố đính kèm danh sách những hồ sơ các nhân viên yêu cầu lưu giữ, gồm tất cả những trao đổi và tài liệu liên quan đến California Waste Solutions and Evolutionary Homes – một công ty liên doanh xây cất nhà container liên quan đến gia đình ông David Dương và Mario Juarez – người bị cáo buộc vi phạm luật khi tìm cách hỗ trợ Thao đắc cử.
Hiện chưa rõ Evolutionary Homes có xây cất được căn nhà nào hay không, nhưng Juarez và gia đình ông David bất hoà. Luật sư của Juarez cáo buộc, thân chủ bị bắn tại tư gia ở Fruitvale, và bị đánh tại Văn phòng California Waste Solutions ở Embarcadero.
Email của luật sư thành phố cũng yêu cầu nhân viên lưu giữ mọi thông tin trao đổi và tài liệu liên quan đến chính sách của thành phố về việc lưu giữ và hủy tài liệu, bầu cử thị trưởng năm 2022, việc bổ nhiệm các chức vụ trong thành phố, và lịch của bà Thao và Jones từ ngày 1 tháng 6 năm 2022 đến nay.
Ngoài ra, danh sách cần lưu giữ còn có tài liệu liên quan đến Căn cứ Quân đội Oakland, mọi hành động hoặc dự tính ban bố tình trạng khẩn cấp về tình trạng vô gia cư, và bất cứ hợp đồng tiềm năng nào với các công ty xử lý rác.
Khi đắc cử Thị trưởng vào tháng 11 năm 2022, Thao bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của nghị viên Carroll Fife mở một phần căn cứ Quân đội cũ của thành phố để làm nhà ở tạm thời, và các dịch vụ cho người vô gia cư. Nhân viên thành phố cho biết sẽ tốn hơn $20 triệu Mỹ kim mỗi năm để cung cấp chỗ ở cho người dân tại đó. Ngoài ra, khu vực này không an toàn vì bị nhiễm chì, asen, dầu lửa, và những chất độc hại khác.
Nhân viên thành phố được yêu cầu lưu giữ cả tài liệu viết tay và tài liệu điện tử, gồm email, tin nhắn trên điện thoại công và cả điện thoại cá nhân, lịch làm việc, tin nhắn thoại, hình và video.
4 ngày sau khi bị FBI khám nhà, Thị trưởng Oakland có một bài phát biểu nảy lửa, tuyên bố vô tội và sẽ hợp tác hoàn toàn với cuộc điều tra. “Tôi không làm gì sai cả,” Sheng Thao nói. “Tôi có thể tự tin nói với quý vị rằng cuộc điều tra này không phải về tôi.”
Thị trưởng từ chối trả lời bất cứ câu hỏi nào về Andre Jones.
Hương Giang (Theo San Francisco Chronicle)