Thời tiết cực kỳ nóng sẽ ảnh hưởng đến chi phí năng lượng ra sao?

0
777

Cali Today News – Gia đình người Mỹ sẽ phải trả tiền điện nhiều hơn vì sự gia tăng nhiệt độ vào mùa hè năm nay. Nhiều người dự đoán rằng  để giữ cho nhiệt độ trong nhà mát mẻ trong khoảng thời gian từ tháng Sáu đến tháng Chín, tiền điện sẽ tăng khoảng 9%, và nhiều gia đình sẽ phải trả tới $719.

Ông Mark Wolfe, giám đốc cơ quan National Energy Assistance Association vừa gửi một phúc trình về dự đoán chi phí năng lượng sẽ tăng ra sao vì sự thay đổi của khí hậu cho tổ chức Center for Energy Poverty and Climate. Phúc trình viết như sau: “Khi nhiệt độ tăng, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn để chạy hệ thống điều hòa không khí- và cứ như thế chi phí về năng lượng ngày càng tốn kém nhiều hơn.”

Với tình trạng nhiệt độ của địa cầu tăng lên, chúng ta sẽ thấy có nhiều hơn những đợt “heat wave”(đợt tăng hơi nóng kinh khủng), và chúng xảy ra thường xuyên hơn. Trong thập niên vừa qua, nhiều người nhận thấy  chi phí về năng lượng ngày càng tăng cao khi chúng ta muốn giữ cho nhà cửa được mát mẻ. Điều này sẽ gây ra hậu quả rất lớn cho gánh nặng tài chánh trong gia đình. Giáo sư Alan Barreca, dạy ở trường đại học UCLA, nghiên cứu về hậu quả của việc gia tăng nhiệt độ trong mùa hè đối với nhiều gia đình, và ông nói: “Thật khó cho nhiều người khi phải trả khá nhiều tiền hàng tháng cho chi phí về năng lượng, và họ tự hỏi: Liệu chúng tôi  có phải cắt giảm bớt những chi phí khác của gia đình, hay là cứ nhắm mắt phải trả thêm tiền cho chi phí năng lượng.”.

Tốn kém tăng cao đặc biệt gây ra nhiều tai hại cho những gia đình có thu nhập thấp. Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ cho biết nhiều gia đình phải trả một phần khá cao cho chi phí về năng lượng. Họ buộc lòng phải cắt giảm bớt chi phí về thực phẩm và thuốc men để có tiền trả cho chi phí năng lượng. Từ năm 2015 đến nay cứ 5 gia đình thì có một gia đình phải cắt giảm chi tiêu cần thiết để có tiền trả cho chi phí năng lượng. Theo cuộc điều tra nghiên cứu của tổ chức US Energy Information Administration có tới 14% gia đình Mỹ cho biết họ nhận được giấy báo sẽ bị cắt điện, và cứ 10 gia đình thì có một gia đình chấp nhận phải sống trong điều kiện nhiệt độ không tốt, không an toàn cho sức khỏe,vì không đủ sức trả tiền điện. 

Tiết kiệm không dùng máy điều hòa không khí nhiều khi trở nên tai hại, và nguy hiểm. Những đợt “heat waves” làm chết nhiều người ở Hoa Kỳ nhiều hơn bất cứ các loại tử vong nào khác liên hệ hệ đến thời tiết. Theo cơ quan National Oceanic and Atmospheric Administration năm 2023, có 207 người chết vì nhiệt độ nóng. Những tiểu bang ở miền nam đứng đầu danh sách số người bị chết vì nhiệt độ tăng quá cao, và ở đây có nhiều người nghèo, lợi tức thấp, không đủ sức trả chi phí năng lượng.

Và vấn đề tốn kém cao không chỉ xảy ra trong mùa hè thôi đâu. Giáo sư Barreca nhận xét: “Nhiều người tự an ủi, thôi thì chỉ trả thêm nhiều trong tháng Tám mà thôi. Mùa hè sẽ mau hết. Thực ra, nó sẽ còn kéo dài sang đến tháng Chín và tháng Mười.”.

Người ta tìm cách giải quyết vấn đề, giúp đỡ gia đình nghèo trả tiền gas, điện. Vấn đề được đưa lên cấp chính phủ liên bang qua chương trình Low Income Home Energy Assistance Program – LIHEAP- với mục đích trợ giúp các gia đình có thu nhập thấp trả tiền gas điện để sưởi ấm trong mùa đông, và dùng máy lạnh trong mùa hè. Nhưng trong ngân sách năm 2024, chương trình này bị cắt giảm $2 tỳ đô la, và giới hạn số gia đình được hưởng sự trợ giúp. Chỉ còn ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn và 17 tiểu bang là áp dụng luật bảo vệ người dân không bị cúp gas điện trong mùa hè, hay những tháng nóng nhất trong năm.

Một vài cộng đồng địa phương thu xếp lập ra những trung tâm “trốn nóng” để dân địa phương đến những nơi công cộng có máy lạnh trốn cái nóng kinh khủng. Đây chỉ là giải pháp tạm thời, ngắn hạn thôi. Ông Wolfe cho biết: “Không phải gia đình nào cũng có thể tạm thời chạy vào thư viện công cộng để trốn cái nóng. Chưa kể là ở nhiều nơi, muốn đi đến thư viện không dễ dàng chút nào.”.

Những người cổ vũ, bênh vực cho dân nghèo đề nghị phải có những chương trình quy mô lớn để giúp người dân trong vấn đề này. Chẳng hạn nên giảm tiền điện thật nhiều cho những gia đình có lợi tức thấp, và cập nhật luật về xây cất- zoning- của các chung cư, buộc phải có máy điều lạnh trong các căn hộ của bin đinh. Ông Wolfe nhận xét: “Ở New York, bạn không thể tìm thấy 20% gia đình không có hệ thống sưởi ấm. Điều này bị luật cấm không cho phép. Trong lúc đó, rất nhiều gia đình không có hệ thống máy lạnh.”. Ông Wolfe đề nghị nên dành ra ngân khoản để giúp các gia đình nghèo này có hệ thống thổi hơi nóng ra ngoài, hay thiết kế những mái nhà thu ánh nắng mặt trời để tiết kiệm năng lượng.”.

Ông còn nói thêm: “Chúng ta cần nghĩ đến việc tăng cường nền móng của căn nhà trong việc xây cất để có thể tiết kiệm năng lượng khi dùng máy lạnh. Nếu chúng ta chỉ chú trọng đến chi phí trả tiền điện cao, chúng ta có thể sẽ làm cho tình hình trở nên xấu thêm, bởi vì chúng ta làm cho các nhà máy phát điện thải ra thêm nhiều khí thải, và ảnh hưởng xấu đến việc thay đổi khí hậu.”.

Nguyễn Minh Tâm dịch theo báo TIME ngày 15/7/2024