Dân chủ đệ các điều khoản luận tội Thẩm phán TCPV Thomas và Alito

0
685

(CaliToday) – Dân biểu Ocasio-Cortez vào thứ Tư đệ điều khoản luận tội Thẩm phán Tối cao Pháp viện Clarence Thomas và Samuel Alito Jr.

Nhà lập pháp cấp tiến từ New York cho rằng, Hiến pháp đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn những gì 2 Thẩm phán toà Tối cao đã thể hiện.

“Khủng hoảng đồi bại thả phanh ở Tối cao Pháp viện bây giờ biến thành cuộc khủng hoảng Hiến pháp, đe dọa nghiêm trọng nền dân chủ Mỹ,” Ocasio-Cortez ghi trong thông cáo báo chí. “Những hành vi của Thẩm phán Clarence Thomas và Samuel Alito’s thường xuyên từ chối rút lui khỏi phán xét những vấn đề có vướng mắc đến tài chánh và cá nhân, tạo nên đe dọa nghiêm trọng đến thượng tôn luật pháp Mỹ, tính toàn vẹn của nền dân chủ, một trong những vụ rõ ràng nhất mà công cụ luận tội được sử dụng đến.”

Nhà lập pháp cấp tiến cho rằng, hai Thẩm phán đã không tiết lộ những món quà tài chánh và tiếp đãi từ các tỉ phú, và không rút lui khỏi những vụ mà phối ngẫu của họ có quyền lợi. Những cáo buộc trong các điều khoản luận tội gồm, không rút lui và không tiết lộ.

‘Chỉ riêng những thất bại này thôi cũng sẽ là vi phạm theo tiểu chuẩn bị bãi chức ở Toà cấp dưới, và sâu sắc đáng bị loại bỏ theo tiêu chuẩn ở bất kỳ tòa án cấp dưới nào và sẽ bác bỏ bất cứ ứng cử viên nào được đề cử vào tòa án cao nhất ngay từ đầu,” thông cáo báo chí ghi. “Do Toà Tối cao chứng minh là không có khả năng duy trì hành vi hợp pháp của họ, Quốc hội có trách nhiệm ngăn chặn mối đe dọa gây ra cho nền dân chủ của chúng ta, và hàng trăm triệu người Mỹ bị thiệt hại do cuộc khủng hoảng tham nhũng đang diễn ra ở Toà. Quốc hội có nghĩa vụ luận tội về mặt pháp lý, đạo đức và dân chủ.”

Đồng bảo trợ các điều khoản luận tội có các nhà lập pháp Dân chủ Barbara Lee (California), Rashida Tlaib (Michigan), Bonnie Watson Coleman (New Jersey), Delia Ramirez (Illinois), Maxwell Frost (Florida), Ilhan Omar (Minnesota), Jamaal Bowman (New York), và Jasmine Crockett (Texas). Với Cộng hòa chiếm đa số sít sao tại Hạ viện, luận tội khó có thể tiến triển.

Bước đi này diễn ra khi Dân chủ chỉ trích tình bạn của Thẩm phán Thomas với nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hòa, tỉ phú bất động sản Harlan Crow.

ProPublica vào ngày 6 tháng 4 năm 2023 loan tin, Chủ tịch Crow Holdings trong 2 hai thập niên qua đã tiếp đãi Thẩm phán bảo thủ bằng những chuyến du lịch xa hoa trị giá hàng trăm ngàn Mỹ kim. Và Clarence Thomas không khai tài chánh những khoản tiếp đãi này theo quy định.
Các nhà lập pháp Dân chủ kêu gọi hai Thẩm phán bảo thủ này rút khỏi những vụ liên quan đến các bị cáo ngày 6 tháng 1 và quyền miễn tố tổng thống của ông Donald Trump.

Vợ Thẩm phán Thomas tham dự cuộc tập hợp Stop the Steal và liên lạc với các đồng minh của ông Trump. Theo chứng cớ truyền thông nắm được, bà Ginni Thomas liên tục hối thúc cựu Tổng Đổng lý Toà Bạch Ốc Mark Meadows theo đuổi nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử 2020 trong những tuần sau bầu cử. Việc Thomas quyết định không rút lui về vấn đề này đã làm dấy lên lo ngại về khả năng phán xét công bằng của ông ta đối với những chủ đề mà bà vợ có quan điểm vững chắc.

Thẩm phán Alito cũng nhận những khoản đãi xa xỉ từ một tỉ phú và không tiết lộ, sau đó nhà ông treo những lá cờ cờ biểu tượng phong trào “Stop the Steal.”

Thẩm phán Samuel A. Alito Jr. từ chối rút lui khỏi hai vụ kiện liên quan đến vụ bạo động Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021 vì vợ ông mới là người cắm cờ trên sân nhà ông ở Virginia và tại căn nhà trên bãi biển New Jersey. “Vợ tôi thích treo cờ,” Thẩm phán viết. “Còn tôi thì không. Bà ấy là người duy nhất chịu trách nhiệm treo cờ ở nhà chúng tôi, và ở căn nhà nghỉ mát, và treo nhiều loại cờ trong những năm qua.”
Hương Giang