Thomas Matthew Crooks 20 tuổi – nghi can bắn ông Trump  

0
1676
Trump raises his arm as he is helped into a vehicle after the shooting. (Jabin Botsford/The Washington Post)
(CaliToday) – Nhà chức trách xác định tên Thomas Matthew Crooks 20 tuổi là nghi can đã bắn ông Donald Trump tại buổi tập hợp vận động tranh cử ở Pennsylvania. 
Crooks sinh sống ở Bethel Park, cách thành phố Butler 2 tiếng lái xe về hướng Nam. Anh ta Mật vụ bắn tỉa bắn chết. 
Các nhà điều tra gặp khó khăn trong viện xác nhận danh tánh nghi can vì y không đem theo chứng minh. Họ phải sử dụng DNA, hình ảnh, và những thông tin khác để xác nhận danh tánh. 
Crooks ghi danh Cộng hoà, theo hồ sơ tình trạng cử tri của tiểu bang.
Nhà chức trách liên bang sẽ tiến hành điều tra xác định động cơ đứngg đằng sau vụ mưu sát, và nghi can bằng cách nào có thể bắn vài phát đạn vào cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc tập hợp vận động tranh cử được bảo vệ an ninh cao. “Thật đáng ngạc nhiên, nhưng tất cả các chi tiết về điều đó sẽ được tiết lộ sau này trong cuộc điều tra,” Đặc vụ FBI phụ trách khu vực Pittsburgh, ông Kevin Rojek cho hay. “Sẽ có một cuộc điều tra kéo dài về những gì đã xảy ra.”
“Chúng tôi không ở vị trí có thể bắt đầu suy đoán lý do tại sao, như thế nào, hoặc bất cứ điều gì vào lúc này,” Trung tá George Bivens cảnh sát tiểu bang Pennsylvania cho biết, “Rất khó có một địa điểm mở cửa cho công chúng và bảo đảm an toàn trước mọi đe dọa có thể xảy ra, chống lại kẻ tấn công rất kiên quyết. Cuộc điều tra sẽ thực sự cho chúng tôi cơ hội xem xét có thất bại nào xảy ra ở đâu, và có thể làm gì tốt hơn trong tương lai.”
“Có vẻ như cơ quan thực thi công lực chỉ biết tay súng ở trên nóc toà nhà khi y bắn. Đó có phải là những gì ông  đang nghe thấy không?” một ký giả hỏi. 
“Đó là đánh giá hiện nay,” Rojek đáp. “Sẽ có một cuộc điều tra kéo dài tìm hiểu chính xác những gì đã xảy ra, và làm thế nào nghi can có thể truy cập địa điểm, loại vũ khí mà anh ta có. Tất cả những điều đó thực sự cần nhiều ngày, nhiều tuần và nhiều tháng điều tra.”
Trong đoạn băng video do chiến dịch tranh cử của ông  Trump đăng trên mạng xã hội ngay sau nửa đêm cho thấy, cựu Tổng thống xuống phi cơ  tại Phi trường  Quốc tế Newark Liberty. Trump tỏ ra đĩnh đạc và trong tình trạng tốt, và dự tính sẽ qua đêm tại câu lạc bộ đánh golf của mình gần đó. 
Hương Giang