Biden kêu gọi hạ nhiệt chính trị – Trump thay giọng điệu, tranh cử văn minh hơn

0
1211
President Joe Biden gives an address from the Oval Office at the White House on Sunday evening.
(CaliToday) – Tổng thống Joe Biden trong bài phát biểu vào Chủ nhật từ Phòng Bầu dục cho rằng, quốc gia cần phải “hạ nhiệt trong chính trị” khi lên án vụ mưu sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump. 

“Chúng ta không thể, chúng ta không được đi theo con đường này ở Mỹ,” ông nói. “Ở Mỹ không có chỗ cho loại bạo lực này, cho bất cứ hình thức bạo lực nào. Chấm hết. Không có ngoại lệ. Chúng ta không thể cho phép bình thường hoá loại bạo lực này.”

Tổng thống cam kết tiếp tục tranh cãi cho một nhiệm kỳ 4 năm khác, và liệu trước Trump và đồng minh của ông ta tấn công hồ sơ trong Đại hội Đảng Cộng hoà bắt đầu vào thứ Hai. Nhưng Biden hối thúc người dân Mỹ lùi bước khỏi thù ghét và chia rẽ chính trị vốn dẫn đến bạo lực. 

“Chúng tôi tranh cãi và bất đồng,” Biden nói. “Chúng tôi so sánh và  đối chiếu tư cách ứng cử viên, hồ sơ, các vấn đề, nghị sự, tầm nhìn cho nước Mỹ, nhưng ở Mỹ, chúng tôi giải quyết sự khác biệt tại phòng bỏ phiếu.” 

Bài phát biểu dài 6 phút của Tổng thống diễn ra khi các viên chức FBI điều tra vụ nổ súng tại buổi tập hợp vận động tranh cử của ông Trump vào tối thứ Bảy ở Pennsylvania có thể là tấn công khủng bố nội địa, và ám sát. 

Nhà chức trách liên bang không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy nghi can Thomas Matthew Crooks 20 tuổi  từ Bethel Park, Pennsylvania, nằm trong bất cứ âm mưu lớn hơn nào,  và ưu tiên hàng đầu của họ là xác định động cơ của y.

Trong khi đó, Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, bài phát biểu của ông tại Đại hội Đảng Cộng hoà vào thứ 5 sẽ khác,  và ông sẽ kêu gọi nỗ lực mới  đoàn kết quốc gia. Trump cho biết ông muốn tận dụng khoảnh khắc lịch sử và kéo cả quốc gia lại với nhau.

“Bài phát biểu tôi sẽ đưa ra vào thứ 5 sẽ đặc biệt,” cựu Tổng thống nói. ““Nếu chuyện này không xảy ra, đây sẽ là một trong những bài phát biểu đáng kinh ngạc nhất” chủ yếu nhắm vào các chính sách của Tổng thống Joe Biden. “Thành thật mà nói, giờ đây sẽ là một bài phát biểu hoàn toàn khác.”

Theo Trump chia sẻ, ông thay đổi kế hoạch khuấy động căn cứ cử tri sang chứng minh niềm tin rằng, vụ ám sát ông tại buổi tập hợp đã hoàn toàn thay đổi chiến dịch bầu cử. Cả Dân chủ và Cộng hoà thừa nhận điều này sau vụ tấn công gây chấn động. 

Trump cho biết, mọi người trên khắp quốc gia thuộc các tầng lớp xã hội và quan điểm chính trị khác nhau đã gọi cho ông. Cựu Tổng thống lưu ý, ông được cứu khỏi cái chết vì đã quay mặt khỏi đám đông, để nhìn vào màn hình máy nhắc bài. 

Trả lời phỏng vấn Washington Examiner và New York Post khi lên phi cơ bay từ  Bedminster, New Jersey, sang Milwaukee, nơi Đại hội Đảng Cộng hoà bắt đầu từ thứ Hai đến thứ Năm, Trump cho biết, bài phát biểu của ông sẽ đáp ứng khoảnh khắc lịch sử. “Đây là cơ hội kéo quốc gia lại cùng nhau, tôi được trao cơ hội đó.” 

Nếu phát biểu ở Milwaukee về việc đoàn kết quốc gia, điều đó sẽ lặp lại tiếng vang của cố Tổng thống Ronald Reagan, người vào năm 1981 đã thể hiện sức mạnh khi ông ấy bình phục sau khi bị thương, nghiêm trọng hơn nhiều so với ông Trump, cũng trong một vụ ám sát hụt do một sát thủ ở Washington, D.C. gây ra.

Cựu Tổng thống vào sáng sớm Chủ nhật lên mạng xã hội Truth Social cho rằng, “Chỉ có Chúa  đã ngăn cản được điều không thể tưởng tượng được xảy ra,” và ông sẽ “không sợ hãi”. Khi nói chuyện với Washington Examiner, Trump đã cầu “Chúa” cứu nguy.

“Đây là cơ hội để gắn kết quốc gia, thậm chí cả thế giới lại với nhau. Bài phát biểu sẽ khác rất nhiều, khác rất nhiều so với hai ngày trước,”  cựu Tổng thống nói.

Trump ca ngợi Corey Comperatore – cựu giám đốc cứu hỏa bị bắn chết tại cuộc tập hợp –  và hai người ủng hộ khác David Dutch và James Copenhaver bị thương và đang hồi phục tại một bệnh viện địa phương. 

Trump cho biết, bài phát biểu mới đang được viết, vì “Tôi muốn tìm cách đoàn kết quốc gia chúng ta,”  nhưng “tôi không biết liệu điều đó thể hay không. Mọi người đang rất chia rẽ.” 

“Đó có phải là vấn đề giọng điệu, hay ông ấy đang nghĩ đến những thay đổi về chính sách?” ký giả New York Post hỏi. 

Trump cho rằng, những khác biệt về chính sách là trở ngại, “Một số người muốn mở cửa biên giới, một số thì không. Một số muốn đàn ông có thể chơi trong các đội thể thao dành cho nữ, còn những người khác thì không.”

Tuy nhiên, cựu Tổng thống cho biết, ông vẫn tin rằng thành công sẽ đoàn kết đất nước, mặc dù ông không xác định thành công đó sẽ đòi hỏi điều gì.

Trump đánh giá cao cuộc điện đàm từ Tổng thống Biden, rất “ổn” và Biden “rất tử tế.” 

Ông cho rằng, kể từ bây giờ, chiến dịch tranh cử giữa 2 bên có thể lịch sự, (hay văn minh), hơn, mặc dù không đưa ra thông tin cụ thể. 

Cựu Tổng thống cũng bảo, “chúng tôi nghe nói, Biden sẽ ra lệnh cho Bộ Tư pháp hủy bỏ hai vụ truy tố Trump.”  Cho đến nay, không có dấu hiệu công khai nào về việc này. 

Hương Giang