Người gốc Việt rượt bắn nhân viên đưa thư ở San Francisco lãnh án 11 năm tù

0
740
Một người đàn ông đã đuổi theo và bắn hàng chục phát súng vào một nhân viên Bưu điện Hoa Kỳ đang giao thư tại nhà riêng của anh ta ở San Francisco. (DREAMSTIME/TNS)
(CaliToday) – Một người gốc Việt bắn nhân viên giao thư ở San Francisco vào lãnh bản án 11 năm tù, theo thông báo từ Văn phòng Biên lý quận Bắc Calironia. 
Võ Nguyễn hơn 1 năm trước xả toàn bộ băng đạn, bắn hơn chục phát đạn vào nhân viên Bưu điện Hoa Kỳ giao thư đến nhà anh ta ở San Francisco. Tội phạm vào tháng 5 nhận tội hành hung nhân viên liên bang bằng vũ khí chết người, và nổ súng với dụng ý hành hung. 

Hơn một năm sau, vào ngày 18 tháng 7, một thẩm phán đã tuyên án Võ Nguyên, 38 tuổi, 11 năm tù vì vụ nổ súng vào nhân viên liên bang, Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ tại Quận phía Bắc California thông báo vào ngày 19 tháng 7.

Vào tháng 5, Nguyễn đã nhận tội tấn công một nhân viên liên bang bằng vũ khí chết người và đã nổ súng trong quá trình tấn công, các công tố viên cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Thật may mắn khi (Nguyễn) không bắn trúng (nhân viên bưu điện) hoặc bất kỳ người qua đường nào khác”, các công tố viên viết trong các văn bản tuyên án.

Các công tố viên cho biết vụ nổ súng bắt đầu từ ngày 1 tháng 4 năm 2023, khi Nguyễn “hung hăng tiếp cận” nhân viên bưu điện bên ngoài nhà anh ta. Nhà chức trách liên bang cáo buộc, nạn nhân đang tìm cách giao thư cho một người phụ nữ bên ngoài tư gia của tên Nguyễn thì y bước ra, bắt đầu la lối, và hung hăng tiến về phía nhân viên đưa thư.

Theo bản ghi nhớ tuyên án của chính phủ, Nguyễn có vẻ “muốn đánh nhau” khiến người đàn ông kia phải lùi lại.

Bản ghi nhớ tuyên án cho biết chị gái của Nguyễn đã có mặt ở đó và hét lên với hắn ta rằng nhân viên đó là của “liên bang”.

Theo các công tố viên, khi nhân viên USPS bắt đầu bỏ chạy, Nguyễn đã đuổi theo anh ta xuống phố, đi qua một vài ngôi nhà.

Các công tố viên cho biết nhân viên này đã xịt hơi cay vào Nguyễn để đuổi hắn đi. Tên Nguyễn tức giận, y quay trở về nhà, vài phút sau trở ra, lái chiếc Toyota Land Cruiser với một khẩu súng lục 9 mm xuống đường tìm người đưa thư.

Các công tố viên cho biết, khi phát hiện nhân viên bưu tá trên đường gần đó, Nguyễn đã rút súng bắn anh ta năm hoặc sáu phát – người đàn ông tìm cách bỏ chạy, tên Nguyễn vẫn bắn thêm 5 phát nữa. 

Theo các công tố viên, nhân viên bưu điện đã bỏ chạy “theo hướng ngược lại với hướng mà Nguyễn đang lái xe”, khiến Nguyễn phải quay đầu xe lại để đuổi theo.

Các công tố viên cho biết khi người đàn ông trốn sau chiếc xe SUV đang đỗ, Nguyễn đã bắn anh ta thêm ba phát rồi lái xe đi.

Theo các công tố viên, nhưng ngay sau đó Nguyễn quay lại tìm người đàn ông đó và tiếp tục đuổi theo anh ta.

Nạn nhân tiếp tục dùng bình xịt hơi cay chống trả, cho đến khi cảnh sát San Francisco đến, bắt giữ tên Nguyễn ngay tại chỗ. 

David W. Rizk, luật sư của Nguyễn, cho biết Nguyễn đang phải vật lộn với chứng lạm dụng rượu vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng và đang gặp căng thẳng trong các mối quan hệ cá nhân, theo bản tuyên án do Rizk đệ trình.

Rizk viết: “Sáng hôm đó, (Nguyễn) say khướt và thành thật mà nói, hắn không thể nhớ chuyện gia đình gì đã khiến hắn trở nên buồn bã đến vậy khi hắn cùng chị gái bước ra khỏi nhà bố mẹ và bất ngờ gặp người đưa thư, người mà hắn đã đối đầu một cách khó hiểu”.

Bản ghi nhớ tuyên án có đoạn: “Nguyễn thực sự hối hận và đau khổ vì hành động của mình”.

Hồ sơ cho thấy Rizk đã phản đối bản án tù hơn 10 năm dành cho thân chủ của mình.

Trong khi đó, các công tố viên lưu ý rằng Nguyễn có tiền án liên quan đến bạo lực, bao gồm bảy lần bị kết án và bảy lần bị bắt. Một lần liên quan đến một vụ giết người vào năm 2005, các công tố viên đã viết trong bản ghi nhớ tuyên án.

Bản tuyên án cho biết “hành động của Nguyễn là cực kỳ nguy hiểm và có thể gây ra thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong”.

Theo các công tố viên, sau khi thụ án tù, hắn sẽ bị quản thúc thêm ba năm nữa.

Các công tố viên cho biết Nguyễn dự kiến ​​sẽ phải trả tiền bồi thường cho nhân viên USPS. Vào ngày 10 tháng 10, một phiên điều trần sẽ được tổ chức về số tiền bồi thường.

Ny (Theo Spokesman)