Đã đến lúc thực hiện thoả thuận ngừng bắn, giải phóng con tin – Harris kêu gọi Netanyahu 

0
452

(CaliToday) – Phó Tổng thống Kamala Harris vào thứ 5 kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấp nhận thoả thuận ngừng bắn, tạm ngưng cuộc chiến ở dải Gaza và giải thoát con tin.
“Hãy hoàn tất thỏa thuận để chúng ta có thể ngừng bắn, tiến tới chấm dứt chiến tranh,” Harris nói trong bài phát biểu ngắn gọn sau cuộc gặp song phương với Netanyahu diễn ra tại Toà Bạch Ốc. “Chúng ta hãy đưa các con tin trở về nhà, và cung cấp cứu trợ rất cần thiết cho người dân Palestine.”
Quyết định của Harris ủng hộ hoàn toàn thỏa thuận và giải thích những điểm chính của thỏa thuận dường như để gây thêm áp lực buộc Israel và Hamas phải thu hẹp khoảng cách còn lại trong việc đạt được thỏa thuận ít nhất tạm thời chấm dứt hơn 9 tháng xung đột.
Việc Phó tổng thống, chứ không phải Tổng thống, phát biểu trước công chúng sau khi cuộc họp song phương với nhà lãnh đạo Israel phản ánh mức độ thay đổi ở Washington, kể từ sau khi ông Joe Biden tuyên bố chấm dứt tranh cử, và Kamala Harris nhanh chóng nhận được hậu thuẫn trở thành ứng cử viên của Dân chủ.
Phó Tổng thống Harris cho biết, cuộc họp riêng giữa hai bên “thẳng thắn và mang tính xây dựng”.
Harris tìm cách đưa ra lập trường cân bằng về việc ủng hộ quyền tồn tại của Israel và tự vệ trong cuộc chiến kéo dài hơn 9 tháng chống Hamas, và “lo ngại nghiêm trọng” về đau khổ và khó khăn của người dân Palestine.
“Tôi sẽ luôn bảo đảm rằng Israel có thể tự vệ, kể cả trước Iran và các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn như Hamas và Hezbollah,” Harris nói. “Tôi đã nói điều này nhiều lần nhưng cần phải nhắc lại, Israel có quyền tự vệ, nhưng cách họ tự vệ mới là điều quan trọng.” Phó Tổng thống cho biết, bà nói rõ với Netanyahu “mức độ đau khổ của người dân ở Gaza, gồm cái chết của quá nhiều thường dân vô tội,” và “ hình ảnh những đứa trẻ đã chết và những người đói khát, tuyệt vọng chạy trốn.”
Khi bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch tranh cử tổng thống, Harris thấy cần phải xác định rõ hơn lập trường của mình về những vấn đề chính, đặc biệt là cuộc chiến Israel-Gaza, và nếu có, thì có sự khác biệt giữa bà và tổng thống hay không. Những phát biểu của Harris từ Tòa nhà Văn phòng Hành pháp Eisenhower nêu rõ sự khác biệt về chính sách đối ngoại với Tổng thống Biden.
Trong khi Toà Bạch Ốc cho biết không có sự khác biệt giữa Harris và Biden về thông điệp mà họ gửi đến Netanyahu, thì Phó tổng thống đã thể hiện mình là người đồng cảm hơn với hoàn cảnh khó khăn của người Palestine trong số những người chỉ trích tổng thống vì không buộc Netanyahu phải chịu trách nhiệm.
“Chúng ta không thể để mình trở nên tê liệt trước nỗi đau khổ, và tôi sẽ không im lặng,” Harris nói.
Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Biden với Netanyahu kể từ khi Tổng thống đến Israel vào những ngày sau khi Hamas bất ngờ mở cuộc tấn công ngày 7 tháng 10. Hội đàm song phương vào thứ 5 đánh dấu lần thứ hai Harris gặp Netanyahu, sau lần đầu vào năm 2017 khi Phó Tổng thống còn ở Thượng viện. Tuy nhiên, bà Harris tham gia hơn 20 cuộc điện đàm giữa Biden và Netanyahu kể từ sau ngày 7 tháng 10.
Hương Giang