Mỹ bắt giữ 2 trùm ma tuý khét tiếng của Mexico 

0
739

(CaliToday) – Nhà chức trách Hoa Kỳ bắt giữ 2 tên trùm ma tuý hàng đầu của Sinaloa Cartel – một trong những tổ chức tội phạm thống trị nhất ở Mexico.
Bộ Tư pháp vào thứ 5 cho hay, hai tên Ismael Zambada García và Joaquín Guzmán López nằm trong số những kẻ buôn bán ma tuý quyền lực nhất ở Mexico, và điều hành những thương vụ mua bán cocaine và fentanyl khổng lồ, đưa ma tuý vào Mỹ, Châu Âu và những nơi khác.
Sinaloa Cartel là một trong những tổ chức buôn bán ma tuý lớn nhất ở Mexico, và là một trong những tổ chức tội phạm nguy hiểm, tinh vi nhất trên thế giới. Cả hai tên hiện đang bị giam giữ ở El Paso, Texas.
“Fentanyl là mối đe dọa ma túy chết chóc nhất mà quốc gia chúng ta từng phải đối mặt,” Tổng trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết trong thông cáo báo chí. “Bộ Tư pháp sẽ làm việc không ngừng cho đến khi mọi thủ lĩnh, thành viên và cộng sự của tổ chức đã đầu độc cộng đồng của chúng ta phải chịu trách nhiệm.”
76 tuổi mang biệt danh “El Mayo,” tên Zambada García đã bị chính phủ Hoa Kỳ truy lùng trong nhiều năm, khi y là người đồng sáng lập Sinaloa Cartel và đã bị truy tố trong một số cáo trạng liên bang kéo dài hơn hai thập niên qua.
Trong khi đó, tên Guzmán López là con trai của trùm tội phạm khét tiếng Joaquín Guzmán Loera mang biệt danh El Chapo, và y được thăng chức lên vị trí lãnh đạo trong tổ chức tội phạm cùng với ba người anh em khác, sau khi trùm tội phạm bố bị dẫn độ sang Mỹ vào năm 2017. Anh trai của Guzmán là Ovidio Guzmán López cũng bị bắt ở Mexico, và bị dẫn độ ra xét xử tại Chicago vào tháng 9.
Joaquin Guzman Lopez sẽ ra hầu tòa tại Tòa án Liên bang ở Chicago trong những ngày tới. Hiện vẫn chưa rõ Zambada Garcia sẽ bị truy tố ở đâu.
Theo chính phủ Hoa Kỳ, tên Zambada chưa bao giờ ngồi tù, không giống như tên El Chapo đã bị dẫn độ sang Mỹ, bị kết án tại tòa án liên bang ở Brooklyn vào năm 2019, và lãnh án tù chung thân tội âm mưu buôn bán ma túy.
Vụ bắt giữ là một chiến thắng cho các nhà điều tra FBI, Cơ quan Phòng chống Ma túy, và Cơ quan Điều tra Nội an, vốn trong nhiều năm qua truy lùng những tên trùm của Sinaloa Cartel.
Mặc dù thành công trong vụ truy tố El Chapo là một bước tiến lớn trong nỗ lực đó, nhưng nhà chức trách Hoa Kỳ luôn canh cánh vì chưa nắm chắc được truy tố tên Zambada Garcia.
Trong nhiều năm qua, các nhà điều tra nhiều lần lần ra tên Zambada Garcia bằng cách nghe lén, và tiến rất gần đến việc bắt giữ ý ngay trước khi El Chapo bị bắt giữ.
El Chapo gây dựng được danh tiếng trên các phương tiện truyền thông và đạt được vị thế người nổi tiếng toàn cầu, nổi danh với việc trả lời phỏng vấn với nam tài tử Sean Penn được đăng trên tạp chí Rolling Stone.
Ngược lại, tên Zamabada Garcia lại tội phạm kín tiếng và cổ điển. Y ít phô trương hơn El Chapo, bằng lòng sống một cuộc sống giản dị, gần như mộc mạc trong khu nhà ở Sinaloa, được gọi là El Alamo.

Đằng sau hậu trường, Zambada Garcia là một tên thực dụng, đã trao đổi với các viên chức liên bang Hoa Kỳ trong ít nhất ba năm qua, bàn về các điều khoản ra đầu hàng.
Zambada bị phản bội công khai tàn bạo trong phiên tòa xét xử El Chapo, khi chính con trai ông ta ra làm nhân chứng cho công tố, trình bày cụ thể hoạt động tội phạm lan rộng của tổ chức này. Vicente Zambada Niebla, trước đó đã bị chính quyền Mexico bắt giữ và dẫn độ sang Hoa Kỳ vào năm 2010.
Zambada Niebla tại phiên toà tiết lộ cha mình giúp vận chuyển hàng tấn ma tuý thông qua một mạng lưới rộng lớn các tuyến đường buôn lậu và các kế hoạch rửa tiền ra sao. Tên này khai, ngân sách hối lộ của ông bố lên tới $1 triệu Mỹ kim mỗi tháng, gồm các khoản thanh toán cho một vị tướng quân đội và một sĩ quan quân đội từng làm vệ sĩ riêng cho cựu Tổng thống Mexico, Vicente Fox.
Hương Giang (Theo New York Times)