Thị trưởng San Jose chỉ trích sắc lệnh dẹp trại người vô gia cư của Newsom

0
764

SAN JOSE, California – Thị trưởng San Jose hôm Chủ Nhật cho biết ông hiểu sự thất vọng của Thống đốc Gavin Newsom đối với các khu trại vô gia cư tràn lan, nhưng cho biết việc giải quyết nhanh chóng là cách sai lầm.

Thị trưởng San Jose Matt Mahan cho biết: “Việc dọn dẹp các trại tị nạn chỉ có hiệu quả nếu chúng ta có nơi cho mọi người đến và yêu cầu họ sử dụng những nơi đó”.

Lời chỉ trích của Mahan xuất phát từ lệnh của Newsom tuần trước yêu cầu các khu vực địa phương tăng cường giải tỏa các trại tị nạn của người vô gia cư. Lệnh hành pháp của thống đốc thúc giục các thành phố áp dụng các chính sách về người vô gia cư phù hợp với chính sách của Bộ Giao thông Vận tải California, trong nhiều năm qua, đã tích cực giải tỏa các trại tị nạn dọc theo đường cao tốc và đường dẫn vào.

Newsom cũng khuyến khích các thành phố nộp đơn xin hơn 3 tỷ đô la tiền quỹ dành riêng để hỗ trợ nỗ lực giải tỏa các trại tị nạn.

“Không còn lý do nào nữa”, Newsom cho biết trong một tuyên bố được ghi âm vào thứ năm. Lệnh hành pháp của Newsom được đưa ra sau phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vào tháng 6, lật ngược tiền lệ yêu cầu các thành phố phải cung cấp nơi trú ẩn trước khi dỡ bỏ các khu cắm trại của người vô gia cư.

Một số thành phố, như San Francisco, coi phán quyết của Tòa án Tối cao là lời mời tăng cường các cuộc truy quét người vô gia cư. Phán quyết này sẽ cho phép San Francisco áp dụng hình phạt đối với những người trước đây đã từ chối các dịch vụ tiếp cận, Thị trưởng San Francisco London Breed đã nói với hội đồng giám sát vào đầu tháng này.

“San Francisco đã và đang thực hiện những gì thống đốc kêu gọi”, văn phòng của Breed khoe khoang vào thứ Hai.

Nhưng vì chỉ thị của Newsom chỉ tập trung vào việc di dời những người vô gia cư khỏi đường phố nên nhiều chính trị gia và tổ chức vận động đã phản ứng theo hướng “nhưng đi đâu?”

San Jose không phải là thành phố duy nhất ở California phản đối thông điệp của Newsom. Thị trưởng Los Angeles Karen Bass cũng chỉ trích lệnh của Newsom, lập luận rằng cần có thêm nhà ở thay vì hình sự hóa việc cắm trại trên đường phố.

Bà cho biết sau lệnh của Newsom rằng: “Những chiến lược chỉ di chuyển người dân từ khu vực này sang khu vực khác hoặc đưa ra trát hầu tòa thay vì hỗ trợ nhà ở đều không hiệu quả”.

Mahan đưa ra lý do tương tự cho quan điểm của mình.

Ông cho biết: “Nếu không có những giải pháp này, chúng ta sẽ lãng phí tiền thuế của người dân chỉ để di chuyển người dân từ vùng đất này sang vùng đất khác”.

Tuyên bố của Mahan và Bass tương tự như tuyên bố của các tổ chức ủng hộ người vô gia cư như Liên minh Quốc gia chấm dứt tình trạng vô gia cư, chỉ trích việc Newsom ra lệnh truy quét trại tị nạn mà không đảm bảo nhà ở cho những người vô gia cư trước.

San Jose đã đầu tư vào nhà ở. Theo dữ liệu do thành phố công bố, từ năm 2021-2022, San Jose đã chi khoảng 50 triệu đô la để xây dựng nhà ở cố định và tạm thời cho người vô gia cư. Từ năm 2022 đến năm 2023, thành phố đã có thể giảm hơn 10% dân số vô gia cư không có nơi trú ẩn, ngay cả khi tổng số người vô gia cư trong thành phố tăng lên. Theo các cuộc khảo sát tại thời điểm của San Jose, sự khác biệt là thành phố có thể cung cấp nơi trú ẩn cho thêm 5% người.

Trong tuyên bố hôm Chủ Nhật, Mahan đã so sánh sự sụt giảm này với số lượng người vô gia cư trên toàn tiểu bang California, nơi chứng kiến ​​sự gia tăng khoảng 8.000 người vô gia cư trong cùng thời gian theo dữ liệu liên bang.

Mahan cho biết: “Mỗi thành phố phải thể hiện quyết tâm như nhau trong việc mở rộng nơi trú ẩn và giường điều trị nội trú để chúng ta có thể cung cấp cho mọi người một nơi ở đàng hoàng”.

Số liệu của Mahan trái ngược với loại số liệu mà Newsom sử dụng để công bố lệnh hành pháp của mình. Thay vì tập trung vào số lượng người vô gia cư, Newsom đã quảng cáo gần 250.000 mét khối rác thải từ các khu trại mà tiểu bang đã dọn dẹp kể từ năm 2021.

Tuy nhiên, Mahan vẫn cân nhắc khả năng tiến hành các cuộc càn quét tương tự như những cuộc càn quét do Newsom ra lệnh. Nhưng trước tiên, thành phố sẽ phải mở rộng số lượng nơi ở cho người vô gia cư, ông nói.

Mahan cho biết: “Cách tiếp cận của chúng tôi đang có hiệu quả, nhưng chúng tôi phải tiếp tục bổ sung thêm những địa điểm an toàn và được quản lý tốt để mọi người có thể đến nếu chúng tôi muốn cấm cắm trại trên toàn thành phố. 

Ny (Theo KTVU)