Toà Phúc thẩm liên bang ngăn cản quy định hãng hàng không thông báo lệ phí ẩn 

0
330

(CaliToday) – Toà Phúc thẩm liên bang tạm thời ngăn chặn quy định mới của chính phủ Tổng thống Joe Biden, trong đó yêu cầu các công ty hàng không công bố các loại phụ phí khác khi hành khách mua vé.
Hội đồng 3 Thẩm phán Toà Phúc thẩm liên bang khu vực 5 trong án lệnh được đưa ra vào thứ Hai cho rằng, quy định “vượt quá thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải, và sẽ gây thiệt hại không khắc phục được cho các hãng hàng không.” Toà đồng tình với yêu cầu từ liên minh các hãng hàng không, tạm thời ngăn chặn quy định này.
Liên minh gồm các hãng hàng không lớn vào tháng 5 đã khởi kiện chính phủ Tổng thống Joe Biden về việc Bộ Giao thông Vận tải DOT siết chặt các phụ phí ẩn trong du lịch hàng không, bao gồm lệ phí hành lý ký gởi, hành lý xách tay, và thay đổi hay huỷ đặt chỗ.
Tổ chức thương mại Airlines for America đệ đơn vụ kiện cùng với Delta Air Lines, American Airlines, United Airlines, JetBlue Airways Corp., Hawaiian Airlines và Alaska Airlines. Nguyên đơn cho rằng, quy định mới sẽ gây mơ hồ cho hành khách, và làm phức tạp thủ tục mua vé.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg chỉ trích mạnh mẽ vụ kiện. “Chúng tôi vừa ban hành quy định yêu cầu các hãng hàng không phải thông báo các khoản phí họ sẽ tính trước khi khách mua vé,” Buttigieg lúc đó đăng trên mạng xã hội X. “Bây giờ, tổ chức vận động hành lang hàng không đang kiện chúng tôi, nói rằng nếu khách có quyền được thông tin đó thì sẽ bị mơ hồ. Lần này, tôi không nói được lời nào.
Trong tuyên bố gởi ra vào thứ Ba, DOT nhấn mạnh quy định mới, và cho rằng, các hãng hàng không vẫn có thể “tự nguyện” tuân thủ quy định ngay cả khi có lệnh toà.
“DOT sẽ tiếp tục bênh vực quy định của chúng tôi, nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi những khoản lệ phí bất ngờ có thể làm tăng giá vé phi cơ,” tuyên bố ghi. “Không có điều gì trong lệnh toà ngăn cản các hãng hàng không tự nguyện tuân thủ quy định hợp lý này, quy định chỉ yêu cầu họ phải thông báo đầy đủ cho khách hàng khi mua vé.”
Hương Giang