Israel không kích giết chỉ huy Hezbollah, trả đũa vụ tấn công thiệt mạng 12 trẻ em 

0
623

(CaliToday) – Cuộc không kích của Israel tại Beirut, Lebanon, vào thứ Ba đã giết chết chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah đứng đằng sau cuộc tấn công đẫm máu ở Cao nguyên Golan.
Lực lượng Phòng vệ Israel IDF vào thứ Ba thông báo cái chết của Fuad Shukr – chỉ huy Hezbollah đứng đằng sau vụ tấn công bằng phi cơ không người lái, làm thiệt mạng 12 trẻ em trong sân bóng vào cuối tuần qua. “Phi cơ chiến đấu của Không lực Israel đã tiêu diệt chỉ huy quân sự cấp cao nhất của tổ chức khủng bố Hezbollah Fu’ad Shukr,” tuyên bố ghi. Hezbolla phủ nhận dính líu đến cuộc tấn công này, đi ngược lại đánh giá của Mỹ và Isarael.
Hezbollah và chính quyền Lebanon vẫn chưa xác nhận cái chết của Shurkr.
Theo Bộ Y tế Lebanon, ít nhất ba người đã thiệt mạng, gồm 1 phụ nữ và 2 trẻ em, và 74 người bị thương trong cuộc không kích của Israel.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho hay trên mạng xã hội, “Hezbollah đã vượt qua lằn ranh đỏ,” chỉ vài phút sau khi quân đội Israel nhận trách nhiệm về cuộc không kích trả đũa vào thứ Ba.
Những gì đang diễn ra đánh dấu sự leo thang đáng kể nhất của Israel kể từ khi căng thẳng với Hezbollah bùng phát sau vụ tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10.
Được biết đến dưới tên Hajj Mohsin, Shukr gia nhập Hezbollah vào năm 1985. Ông ta cũng bị chính phủ Hoa Kỳ truy nã vì liên quan đến vụ đánh bom tự sát diễn ra tại doanh trại Thủy quân Lục chiến ở Beruit vào năm 1983, làm 241 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng.
Shukr là cố vấn cấp cao cho thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. “Đứng đầu đơn vị chiến lược của Hezbollah, Fuad chịu trách nhiệm phần lớn vũ khí tân tiến nhất của Hezbollah, bao gồm hoả tiễn dẫn đường chính xác, hoả tiễn hành trình, hoả tiễn chống hạm, hoả tiễn tầm xa và UAV,” thông báo của Israel cho biết. “Ông ta chịu trách nhiệm xây dựng lực lượng, lập kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố chống lại Nhà nước Israel”.
Theo một viên chức của Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant liên lạc và trao đổi với người đồng nhiệm Mỹ Lloyd Austin về tình hình hiện tại.
“Việc này gởi ra thông điệp rõ ràng. Chúng tôi không muốn thấy một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn,” viên chức nói. “Bây giờ điều này nằm trong tay Hezbollah. Trong vòng 24 giờ sau vụ tấn công hoả tiễn ở Cao nguyên Golan, hành động trả đũa được bàn đến cùng với các lựa chọn khác.”
Trên mạng xã hội, Gallant cũng cho rằng, bàn tay Shukr dính máu nhiều người Israel. “Tối nay, chúng tôi đã chứng minh rằng, lấy máu của người dân chúng tôi phải trả giá, và không có nơi nào ngoài tầm với của lực lượng chúng tôi,” Bộ trưởng nói thêm.
Hương Giang