“Có gì muốn nói, hãy nói thẳng vào mặt tôi” – Harris thách thức Trump tranh luận 

0
1221

(CaliToday) – Phó Tổng thống Kamala Harris vào tối thứ Ba phát biểu tại cuộc vận động tranh cử náo nhiệt tại Atlanta, Georgia, thách thức đối thủ Cộng hòa Donald Trump lên sân khấu tranh luận, trước bối cảnh cả hai chiến dịch đều đang tập trung sự chú ý vào tiểu bang quan trọng ở miền Nam khi bản đồ chính trị có thể được tái định hình lại bởi nguồn năng lượng mới của Dân chủ.
“Tôi rất rõ ràng: Con đường đến Toà Bạch Ốc chạy thẳng qua tiểu bang này,” Harris nói trước 10.000 người ủng hộ. “Tất cả quý vị đã giúp chúng tôi giành chiến thắng vào năm 2020, và chúng tôi sẽ làm lại điều đó vào năm 2024.”
Bài phát biểu của bà tại Đại học Tiểu bang Georgia ở Atlanta diễn ra sau màn trình diễn của nghệ sĩ nhạc rap Megan Thee Stallion, dấu hiệu mới nhất cho thấy động lực văn hóa đại chúng đằng sau bà Harris.
Phó Tổng thống ngay từ đầu bài phát biểu đã phản công chỉ trích về vấn đề nhập cư, phản pháo các cuộc tấn công của cựu Tổng thống Donald Trump về vấn đề này. Bà chỉ trích Trump hối thúc Cộng hòa bỏ phiếu chống dự luật biên giới lưỡng đảng được cho cứng rắn nhất từ trước đến nay, và tuyên bố sẽ tìm cách thông qua dự luật nếu đắc cử.
“Ông ta đã nhấn chìm — nhấn chìm – thỏa thuận lưỡng đảng vì ông ta nghĩ rằng điều đó sẽ giúp ông ta giành chiến thắng trong cuộc bầu cử,” Harris nói. “Donald Trump không quan tâm đến an ninh biên giới, ông ta chỉ quan tâm đến bản thân,” Harris nói, và tuyên bố sẽ tìm cách thông qua dự luật nếu đắc cử tổng thống.
Harris nhấn mạnh vai trò công tố viên của mình trước đây, là Tổng Biện lý California, đã truy tố các băng đảng xuyên quốc gia, các băng đảng ma túy, những kẻ buôn người, ngân hàng, đại học gian lận, hay những kẻ lạm dụng phụ nữ, trong khi đối thủ đối mặt với nhiều rắc rối pháp lý. Đám đông hô lớn “Tống ông ta vào tù! Tống ông ta vào tù!”
“Trong chiến dịch này, tôi hãnh diện đưa thành tích của mình chống lại ông ta bất cứ ngày nào,” Harris nói.
Harris trong bài phát biểu nhắc đích danh ông Trump hàng chục lần, nhưng không bao giờ nhắc đến Biden, ngay cả khi nêu ra nhiều mục tiêu chính sách của chính quyền Biden-Harris.
Phó Tổng thống chế nhạo lập trường chính sách của Trump, gọi cựu Tổng thống và liên danh tranh cử JD Vance “hoàn toàn kỳ cục,” — và giễu đối thủ “có dấu hiệu Trump cảm nhận được” sức nóng, nên đã không cam kết tranh luận tổng thống. “Donald, tôi hy vọng ông sẽ cân nhắc lại, để gặp tôi trên sân khấu tranh luận,” Harris nói. “Bởi vì như câu nói, ‘Nếu có điều gì muốn nói, hãy nói thẳng vào mặt tôi.’’’ Đám đông lúc này vỡ trong reo hò vang dội.
Những ngày gần đây đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong động lực của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024, kể từ khi Biden tuyên bố chấm dứt nỗ lực tái tranh cử và hậu thuẫn Harris thay thế. Ít có tiểu bang nào phản ánh sự thay đổi đó nhiều hơn Georgia.
Biden giành chiến thắng sít sao tại tiểu bang này vào năm 2020, trở thành ứng cử viên Dân chủ đầu tiên làm được như vậy kể từ Bill Clinton vào năm 1992, trong khi Jon Ossoff và Raphael G. Warnock đã bảo đảm được hai ghế Thượng viện Hoa Kỳ từ tiểu bang này.
Nhưng khi chiến dịch năm 2024 bước vào sâu hơn, nhiều người Dân chủ thừa nhận xem Georgia là mục tiêu đã mất, đặc biệt là sau phần tranh luận ảm đạm của Biden vào ngày 27 tháng 6. Harris đã định hướng lại chiến dịch, và Dân chủ hy vọng bà có thể thúc đẩy các cử tri trẻ, không phải người da trắng, và có trình độ đại học, đặc biệt là ở khu vực Atlanta, và thu hẹp khoảng cách với Trump tại đây.
Chiến dịch của Harris vào thứ Ba tung ra quảng cáo truyền hình đầu tiên, với khoản đầu tư $50 triệu Mỹ kim tại các tiểu bang chiến trường trước Đại hội đảng Dân chủ diễn ra vào ngày 19-22 tháng 8. Quảng cáo mới sẽ được phát trong thời gian đưa tin về Thế vận hội, cũng như các chương trình nổi tiếng như “The Bachelorette”, “Big Brother” và “The Simpsons” với những hình ảnh của Harris từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành, trước khi tập trung vào thành tích của bà trong chức vụ công. “Là một công tố viên, bà đã đưa những tên sát nhân và kẻ ngược đãi vào sau song sắt,” quảng cáo náo. “Là Tổng biện lý California, bà đã truy tố các ngân hàng lớn và giành được $20 tỷ Mỹ kim cho những người sở hữu nhà. Quảng cáo cũng lồng đoạn băng từ một cuộc vận động tranh cử ở Milwaukee, trong đó Harris tuyên bố, “Chiến dịch này là về việc chúng ta đấu tranh cho ai.”
Quảng cáo truyền hình đầu tiên của chiến dịch Trump cũng được tung ra vào thứ Ba, chỉ trích Harris là nhà lãnh đạo yếu kém, trốn tránh, và mất tập trung, người đã không bảo vệ biên giới Hoa Kỳ-Mexico khỏi nạn buôn bán ma túy, gia tăng tình trạng di dân vượt biên, và mối đe dọa khủng bố có thể xảy ra trong thời gian chính quyền Biden. “Kamala Harris. Thất bại. Yếu kém, Cấp tiến nguy hiểm,” quảng cáo kết luận.
Chiến dịch tranh cử của Trump đã mua quảng cáo trên truyền hình cáp và kỹ thuật số trong hai tuần, trị giá $12 triệu Mỹ kim vào thứ Hai trên khắp Pennsylvania, Georgia, Michigan, Arizona, Nevada và Wisconsin.
Trong khi liên danh tranh cử với Harris vẫn chưa được công bố, thì Thượng nghị sĩ JD Vance – ứng cử viên phó Tổng thống liên danh với ông Trump – đến California gây quỹ, tổ chức 2 cuộc tập hợp vận động tranh cử ở Nevada, khởi động một loạt sự kiện vận động tranh cử ở Tây Nam. Ông ta sử dụng những lần xuất hiện đó để mài giũa tấn công Harris, lên án bà là một “sa hoàng biên giới” thất bại, và một “kẻ theo chủ nghĩa cấp tiến lập dị ở San Francisco.”
Hương Giang