“Kỳ cục” lan truyền chóng mặt – đồng minh Harris tấn công Trump hiệu quả

0
1101

(CaliToday) – Những người ủng hộ bà Kamala Harris tung ra một loạt đòn tấn công mới nhắm vào Donald Trump. Trong khi Dân chủ lâu nay chỉ trích cựu Tổng thống một nhà độc tài đầy tham vọng, thì đồng minh của Phó Tổng thống đơn giản gọi ông là “kẻ lập dị.”

“Ông ta chỉ là một gã kỳ lạ, kỳ cục,” Thống đốc Minnesota Tim Walz (Dân chủ) nói trước khoảng 60.000 “đàn ông Mỹ trắng ủng hộ Harris” tại một buổi gây quỹ trực tuyến vào tối Thứ Hai. Nếu không phải là nghĩ ra thì Walz cũng là người ủng hộ và thực hiện chiến thuật này thành công. “Mấy gã đó kỳ cục,” ông cười trong một bài phát biểu gần đây ở St. Paul. “Chúng ta không sợ những người kỳ cục. Có chút ít lo lắng, nhưng chúng ta không sợ.”
Thống đốc Tim Walz là người đơn giản, không phô trương. Ông dạy các môn khoa học xã hội trong 20 năm trước khi bước chân vào chính trị. Trong sáu nhiệm kỳ tại Hạ viện Hoa Kỳ, Walz được xem là người đáng trông cậy, làm việc không nghỉ, hơn là một người thích phô trương.
Tim Walz cũng không thực sự là một cái tên quen thuộc bên ngoài Minnesota, ít nhất là cho đến tuần trước, khi ông liên tục xuất hiện trên hình vận động cho Phó Tổng thống Kamala Harris, và chỉ trích chương trình nghị sự của Donald J. Trump gây chia rẽ và cực đoan. Và KỲ CỤC – hai từ này lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Trong nhiều lần xuất hiện trên truyền hình hoặc trong các bài phát biểu, Walz giải thích đã cố tình chọn ngôn từ như thế nào. “Đúng, lời lẽ của Trump có thể mang tính bắt nạt và độc đoán,” Walz, nhưng hành vi bắt nạt thường để che đậy sự hèn nhát.
Trên chương trình State of the Union của CNN vào Chủ Nhật, xướng ngôn viên Jake Tapper cho biết, ông tin Walz là người bắt đầu gọi Trump “kỳ cục.”
“Tại sao ông nghĩ kỳ cục là một đòn tấn công hiệu quả hơn vào Trump so với những gì đảng Dân chủ đã làm trước đây, như cáo buộc ông ta là mối đe dọa đối với nền dân chủ?” Tapper hỏi.
“Mọi người cứ nói về việc, hãy xem Donald Trump sẽ đặt mạng sống của phụ nữ vào vòng nguy hiểm. Điều đó đúng 100 phần trăm. Donald Trump có khả năng sẽ chấm dứt các quyền tự do hiến pháp mà chúng ta có, và quyền bỏ phiếu. Tôi tin rằng tất cả những điều đó thực sự có khả năng xảy ra, nhưng như vậy, nó lại trao cho ông ta quá nhiều quyền lực,” Walz nói.

“Hãy lắng nghe gã đó. Ông ta nói về Hannibal Lecter và những con cá mập, và bất cứ điều điên rồ gì xuất hiện trong đầu ông ta. Và tôi nghĩ, chúng ta đã dành cho ông ta quá nhiều tín nhiệm… Quý vị đã bao giờ thấy ông ta cười chưa? Đối với tôi, rất kỳ cục khi một người trưởng thành có 6 năm rưỡi trước công chúng, nếu ông ta cười thì đó là cười nhạo ai đó, chứ không phải cười với ai đó. Đó là hành vi kỳ cục,” Thống đốc nói.

Tại nhiều cuộc vận động tranh cử, Trump vẫn thường nói lan man về Hannibal Lecter – nhân vật giết người hàng loạt rồi ăn thịt nạn nhân trong phim Sự Im lặng của Bầy cừu – The Silence of the Lambs. Cựu Tổng thống một vài lần đưa ra một kịch bản giả định, trong đó một chiếc thuyền chạy bằng pin bị chìm, trong khi một con cá mập luẩn quẩn gần đó. “Nếu thuyền đang chìm, nước tràn vào pin, thuyền đang chìm, tôi có nên ở trên đỉnh thuyền và bị điện giật không?” Trump hỏi trong cuộc vận động tranh cử ở Las Vegas vào tháng 6. “Hay tôi nhảy qua con cá mập, và không bị điện giật?”

Trong khi đó, tại buổi gây quỹ đầu tiên trong tư cách ứng cử viên tổng thống Dân chủ tại Pittsfield, Massachusetts, vào thứ Bảy, Harris cũng dùng “kỳ cục.”

“Quý vị có thể nhận thấy, Donald Trump viện tới những lời dối trá trắng trợn về hồ sơ của tôi, và một số điều mà ông ta và liên danh tranh cử của ông ta nói thì rất kỳ cục.”

Tại buổi vận động tranh cử trước 10.000 người tại tiểu bang trọng yếu Georgia vào tối thứ Hai, Phó Tổng thống cũng nhạo Trump và JD Vance, “một số điều của họ hoàn toàn kỳ cục!”

Hương Giang