“Trò cũ rích” – Kamala Harris đáp trả Trump chế nhạo sắc tộc của Phó Tổng thống 

0
1787

(CaliToday) – Phó Tổng thống Kamala Harris vào tối thứ Tư chỉ trích thẳng ông Donald Trump, sau khi cựu Tổng thống chế nhạo sắc tộc của bà.
“Hôm nay, chúng ta lại nhận được một lời nhắc nhở khác. Chiều nay, Donald Trump đã phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nhà báo Mỹ gốc Phi Quốc gia. Vẫn là trò cũ rích. Sự chia rẽ và thiếu tôn trọng,” Harris nói về phát ngôn trước đó của ông Trump. “Và hãy để tôi nói, đồng bào Mỹ xứng đáng tốt hơn. Đồng bào Mỹ xứng đáng có một lãnh đạo biết nói sự thật, một lãnh đạo không đáp trả bằng thù nghịch và giận dữ khi đối mặt với sự thật. Chúng ta xứng đáng một lãnh đạo hiểu được sự khác biệt của chúng ta, không chia rẽ chúng ta; Chúng là nguồn sức mạnh quan trọng của chúng ta.”

Harris là người Mỹ gốc Ấn Độ và người Mỹ gốc Phi. Mẹ bà di cư từ Ấn Độ, và bố bà từ Jamaica. Harris theo học Đại học Howard – trường đại học lịch sử dành cho người Mỹ gốc Phi ở Washington D.C, và là thành viên Hội nữ sinh Alpha Kappa Alpha.

Cựu Tổng thống vào thứ Tư nhạo báng sắc tộc của Phó Tổng thống tại cuộc phỏng vấn được truyền trực tiếp tại Hội nghị Hiệp hội Ký giả gốc Phi Quốc gia NABJ diễn ra tại Chicago. Trump cho rằng, bà Harris là người gốc Ấn, nhưng “lại biến thành da Đen” trong những năm gần đây.

Ký giả Rachel Scott của ABC News chất vấn ông Trump về những ý kiến của các nhà lập pháp Cộng hoà khác rằng Harris chẳng qua nhờ DEI – đa dạng, công bằng, và hoà hợp – mới được đưa lên đầu tấm vé tranh cử của Dân chủ vì sắc tộc và giới tính.
“Tôi đã biết gián tiếp bà ta từ lâu, không trực tiếp lắm,” Trump nói.
“Bà ta luôn luôn có dòng giống là người Ấn Độ, và bà ta chỉ quảng bá gốc Ấn Độ. Tôi không biết bà ta là người da Đen cho đến một và năm trước, khi bà ta chuyển sang da Đen. Và bây giờ bà ta muốn được biết đến là người da Đen,” Trump nói.
“Vì vậy tôi không biết, bà ta là Ấn Độ hay Da Đen?” Trump nói tiếp.
“Bà ấy luôn tự nhận mình là phụ nữ Da Đen”, Scott cắt ngang.
“Nhưng quý vị biết không, tôi tôn trọng cả hai. Nhưng rõ ràng bà ta không tôn trọng. Bởi vì bà ta là người Ấn Độ từ đầu đến cuối, rồi đột nhiên bà ấy chuyển hướng. Và bà ta trở thành người Da Đen. Và tôi nghĩ ai đó nên tìm hiểu xem,” Trump nói, chỉ trích giọng điệu “thù địch” và “khó chịu” của Scott.
Tuỳ viên Báo chí Toà Bạch Ốc Karine Jean-Pierre gọi những ý kiến của Trump “ghê tởm” và “xúc phạm”.
Harris vào thứ Tư phát biểu tại sự kiện Boule lần thứ 60 của Sigma Gamma Rho Sorority Inc. tại Houston, vinh danh một thành viên khác của Divine Nine – hội nam sinh và nữ sinh Mỹ gốc Phi.
“Vào lúc này, một lần nữa, quốc gia chúng ta đang trông cậy vào quý vị, tiếp thêm năng lượng cho việc tổ chức và huy động,” Harris nói trước đám đông. “Bởi vì khi chúng ta tổ chức, núi sẽ dời. Khi chúng ta huy động, các quốc gia thay đổi, và khi chúng ta bỏ phiếu, chúng ta sẽ tạo nên lịch sử!”
Harris cũng chỉ trích Trump về Dự án 2025 – dự thảo của tổ chức Heritage Foundation cho nhiệm kỳ tổng thống Cộng hoà, mà Trump và chiến dịch của ông tìm cách tránh xa.

“Khi chúng ta tìm mọi cách đưa quốc gia đi lên, chúng ta hãy nói rõ, rằng có những người đang tìm cách kéo chúng ta thụt lùi,” Harris nói.

Hương Giang