Chợ trời Flea Market Berryessa của San Jose sắp đóng cửa

0
2989

SAN JOSE, California – Hội đồng thành phố San Jose đã bỏ phiếu vào thứ Ba để phân vùng lại khu vực xung quanh Chợ trời Berryessa và thay thế bằng khu bán lẻ và nhà ở.

Đây là khởi đầu cho sự kết thúc của một tổ chức ở San Jose và là quyết định đầy cảm xúc đối với nhiều người, không chỉ những người trực tiếp liên quan. Đất đai rất có giá trị ở Thung lũng Silicon, và nhiều người tin rằng Chợ trời San Jose đã trở thành nạn nhân của thực tế đó.

Từ những năm 1960, Chợ trời San Jose’s Berryessa Flea Market đã là một phần chính của hình thức thương mại lâu đời nhất. Bây giờ sự không chắc chắn đang xuất hiện, khi thời gian đang trôi nhanh để chợ này tìm được một ngôi nhà mới.

Trong nhiều tháng, những người bán hàng đã đấu tranh để ngăn chặn điều này xảy ra, mô tả khu chợ tồn tại hàng thập kỷ này là một phần quan trọng của San Jose.

Bất chấp các cuộc biểu tình, tuần hành, thậm chí là một cuộc tuyệt thực ngắn ngủi – hội đồng thành phố đã bỏ phiếu phân vùng lại khu đất mà chợ trời đã sinh sống trong 60 năm qua và biến nó thành khu nhà ở mật độ cao và bán lẻ.

“Khu chợ theo hình thức hiện tại sẽ đóng cửa,” nghị viên David Cohen.

 Theo thỏa thuận với chủ đất, ông và các nhà lãnh đạo thành phố khác, chủ sở hữu dự án sẽ mở một quỹ chuyển đổi doanh nghiệp của nhà cung cấp trị giá 5 triệu đô la để giúp các nhà cung cấp di dời.

Thành phố có thể sẽ bổ sung thêm 2,5 triệu đô la nữa. Chợ trời không thể đóng cửa trong ít nhất ba năm và dự án mới sẽ bao gồm một ngôi làng đô thị rộng 5 mẫu Anh, nơi một số người bán hàng đó sẽ có thể chuyển cửa hàng của họ đến sau khi dự án mới hoàn thành.

Cohen cho biết: “Mục đích của chúng tôi là giữ lại khu chợ ở đó, hoặc ít nhất là một phiên bản nào đó của nó, cho phép chúng tôi tôn vinh trung tâm văn hóa và kinh tế đó trong khu vực của mình”. 

Ủy ban gồm những người bán hàng, thành phố và chủ đất sẽ thành lập Nhóm tư vấn chợ trời để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ cho những người bán hàng và cố gắng giải quyết những trục trặc trong quá trình này.

Trong khi đó, thành phố cùng với VTA cho biết họ sẽ tiếp tục tìm kiếm những khu đất khác có thể trở thành nơi xây dựng một khu chợ trời tương tự. 

Giáo sư Kelly Snider, chuyên gia quy hoạch đô thị tại Đại học San Jose State, cho biết: “Có một cảm giác sắp xảy ra về sự diệt vong và đóng cửa đang thực sự bao trùm toàn bộ La Pulga, toàn bộ khu chợ trời hiện tại”.

Tình trạng lo lắng tồi tệ đang trở nên trầm trọng hơn bởi một báo cáo mới của thành phố San Jose. Báo cáo sẽ chỉ ra rằng có khả năng xảy ra sự gián đoạn đối với nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ lớn nhất của South Bay.

Chợ này có 450 nhà cung cấp, tạo ra doanh thu hàng năm từ 20 đến 42 triệu đô la.

Becky Donnelley, một người bán hàng bán thời gian, cho biết: “Tôi tìm thấy rất nhiều thứ và tôi cảm thấy mọi người cần phải mua chúng hoặc tôi cũng dành nhiều thời gian để cho đi chúng”.

Các chuyên gia cho biết rằng nền kinh tế thay đổi kể từ những năm 2000, cùng với chi phí cơ hội ngày càng tăng, đã khiến chủ sở hữu thị trường bán đất để tái phát triển. Việc xây dựng bị trì hoãn từ năm nay đến năm 2026 khi thông báo đóng cửa có thể được gửi đi.

Thành phố đề xuất tám địa điểm khả thi, bao gồm: trên Đường Capitol Expressway, gần Trường trung học Andrew Hill; tại vị trí cửa hàng Sears trước đây ở Trung tâm thương mại Eastridge; và tại bãi chôn lấp Story Road trước đây.

“Phát triển mất nhiều năm, đúng không? Tiền phát triển. Tạo ra nó. Và chúng ta cũng cần tìm đối tác, đối tác tài chính để giúp chúng ta sẵn sàng cho mọi cảnh tượng”, Roberto Gonzalez, chủ tịch Hiệp hội Người bán hàng ở Chợ trời Berryessa cho biết.

Ông cho biết các nhà cung cấp muốn có sự rõ ràng và chắc chắn về hướng đi của thị trường trước khi đưa ra thông báo đóng cửa.

Gonzalez cho biết: “Nếu thành phố chậm trễ hoặc nói ‘Chúng tôi sẽ đợi cho đến khi nhận được thông báo’ thì lúc đó đã quá muộn. Chúng tôi sẽ không có đủ đường băng để các nhà cung cấp chuyển đổi”.

Các chuyên gia cho biết cú sốc như vậy đối với hệ thống này có thể gây ra thảm họa cho nhiều thế hệ công nhân vốn dựa vào hình thức trao đổi hàng hóa để cải thiện điều kiện kinh tế.

“Họ biết rằng chúng ta cần phải giữ cho chợ trời mở cửa, và chúng ta cần phải giữ cho những người bán hàng rong này tiếp tục kinh doanh. Và chúng ta cần phải duy trì di tích văn hóa này”, Snider nói. “Sẽ thật tuyệt vời nếu có điều gì đó để mong đợi”.

Bà cho biết các địa điểm mà thành phố đã sở hữu dễ di chuyển hơn về mặt hậu cần, nhưng có thể làm tăng chi phí do nhu cầu giảm thiểu tác động đến môi trường. 

Theo Snider, một trong những địa điểm tốt nhất là cửa hàng Sears trước đây. Đây là cửa hàng tư nhân và sẽ cần phải bán, điều này sẽ ảnh hưởng đến ngân sách chung của thành phố.

Danh sách đầy đủ các địa điểm được đề xuất dự kiến ​​sẽ được công bố trong tuần này.

Ny (Theo KRON & NBC News)