Bộ Tư pháp kiện TikTok thu thập dữ liệu trẻ em bất hợp pháp

0
370

(AP) – Bộ Tư pháp đã kiện TikTok vào thứ Sáu, cáo buộc công ty này vi phạm luật bảo mật trực tuyến của trẻ em và vi phạm thỏa thuận đã đạt được với một cơ quan liên bang khác.

Khiếu nại được đệ trình cùng với Ủy ban Thương mại Liên bang tại tòa án liên bang California, xuất hiện khi Hoa Kỳ và công ty truyền thông xã hội nổi tiếng này đang vướng vào  một cuộc chiến pháp lý khác  nhằm xác định liệu TikTok có tiếp tục hoạt động tại quốc gia này hay không và hoạt động như thế nào.

Vụ kiện mới nhất tập trung vào cáo buộc rằng TikTok, một nền tảng tạo xu hướng phổ biến trong giới người dùng trẻ tuổi, và công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc đã vi phạm luật liên bang yêu cầu các ứng dụng và trang web dành cho trẻ em phải có sự đồng ý của phụ huynh trước khi thu thập thông tin cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi.

TikTok không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Brian M. Boynton, người đứng đầu Bộ phận Dân sự của Bộ Tư pháp, cho biết trong một tuyên bố: “Hành động này là cần thiết để ngăn chặn các bị cáo, những kẻ tái phạm và hoạt động trên quy mô lớn, thu thập và sử dụng thông tin riêng tư của trẻ nhỏ mà không có sự đồng ý hoặc kiểm soát của cha mẹ”.

Hoa Kỳ quyết định đệ đơn kiện sau  cuộc điều tra của FTC  nhằm xem xét liệu các công ty có tuân thủ thỏa thuận trước đó liên quan đến Musical.ly, tiền thân của TikTok hay không.

Vào năm 2019, chính phủ liên bang đã kiện Musical.ly, cáo buộc công ty này vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em, hay COPPA, khi không thông báo cho phụ huynh về việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi.

Cùng năm đó, Musical.ly — được ByteDance mua lại vào năm 2017 và sáp nhập với TikTok — đã đồng ý trả 5,7 triệu đô la để giải quyết những cáo buộc đó. Hai công ty cũng phải tuân theo lệnh của tòa án yêu cầu họ tuân thủ COPPA, điều mà chính phủ cho biết là chưa xảy ra.

Trong đơn khiếu nại, Bộ Tư pháp và FTC cáo buộc TikTok đã cố tình cho phép trẻ em tạo tài khoản và giữ lại thông tin cá nhân của chúng mà không thông báo cho cha mẹ. Thực tế này mở rộng đến các tài khoản được tạo trong “Kids Mode”, một phiên bản TikTok dành cho trẻ em dưới 13 tuổi, Bộ Tư pháp cho biết trong một thông cáo báo chí giải thích về vụ kiện.

Hai cơ quan này cáo buộc thông tin thu thập được bao gồm các hoạt động trên ứng dụng và các mã định danh khác được sử dụng để xây dựng hồ sơ người dùng. Họ cũng cáo buộc TikTok chia sẻ dữ liệu với các công ty khác – chẳng hạn như Facebook của Meta và một công ty phân tích có tên AppsFlyer – để thuyết phục người dùng “Kids Mode” sử dụng nền tảng nhiều hơn, một hành vi mà TikTok gọi là “tái nhắm mục tiêu đến những người dùng ít hoạt động hơn”.

Khiếu nại cho biết TikTok cũng cho phép trẻ em tạo tài khoản mà không cần cung cấp độ tuổi hoặc xin phép cha mẹ bằng cách sử dụng thông tin đăng nhập từ các dịch vụ của bên thứ ba. Nó phân loại những tài khoản này là “không rõ độ tuổi”, mà các cơ quan cho biết đã tăng lên hàng triệu.

Sau khi phụ huynh phát hiện một số tài khoản của con mình và yêu cầu xóa chúng, các viên chức liên bang cho biết yêu cầu của họ không được chấp thuận. Trong một thông cáo báo chí giải thích về vụ kiện, Justice cho biết các hành vi vi phạm bị cáo buộc đã khiến hàng triệu trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng ứng dụng TikTok thông thường, cho phép chúng tương tác với người lớn và truy cập nội dung dành cho người lớn.

Vào tháng 3, một người trong cuộc đã nói với AP rằng cuộc điều tra của FTC cũng đang xem xét liệu TikTok có vi phạm một phần luật liên bang cấm các hoạt động kinh doanh “không công bằng và lừa đảo” hay không bằng cách từ chối cho phép các cá nhân ở Trung Quốc truy cập vào dữ liệu người dùng tại Hoa Kỳ.

Những cáo buộc đó không được đưa vào đơn khiếu nại, đơn này đang yêu cầu các hình phạt dân sự và biện pháp khắc phục bằng lệnh cấm./

Ny (Theo AP)