Cuộc chiến chọn liên danh tranh cử của Harris gay cấn – Dân chủ lại chia rẽ nội bộ

0
1583

(CaliToday) – Tranh cử nội bộ đầy ganh đua và gây chia rẽ mà Dân chủ đa phần từ lâu muốn tránh đã diễn ra, chủ yếu sau cánh cửa kín, trong cuộc chiến giành vị trí liên danh tranh cử tổng thống.
Giai đoạn cuối cùng của chiến dịch vận động tấm vé tranh cử phó tổng thống cùng với ứng cử viên Kamala Harris trở nên khá xấu xí trong những ngày gần đây, khi các nhà tài trợ, các nhóm lợi ích, và các đối thủ chính trị từ phe ôn hòa và cấp tiến của Dân chủ vận động hành lang cho các ứng cử viên họ ủng hộ, và truyền tay nhau các bản ghi nhớ tranh cãi về các điểm yếu chính trị của các ứng cử viên.
Họ chuyển hướng mạnh mẽ nhất sang một trong những ứng cử viên đang được ủng hộ mạnh mẽ nhất – Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro – ứng cử viên đối mặt với sự phản đối của phe cấp tiến, và thậm chí từ một Thượng nghị ở tiểu bang.
Những rạn nứt trong nội bộ Dân chủ xuất hiện khi 3 ứng cử viên hàng đầu — Ông Shapiro, Thượng nghị sĩ Mark Kelly từ Arizona, và Thống đốc Minnesota Tim Walz của — vào Chủ nhật đã có cuộc gặp gỡ với Harris tại tư gia của Phó Tổng thống ở Washington. Cho đến tối thứ Hai, chiến dịch của bà Harris vẫn rất kín tiếng, họ cho biết Phó Tổng thống chưa đưa ra quyết định. Bà sẽ công bố liên danh tranh cử trong cuộc vận động tranh cử vào tối thứ Ba ở Pennsylvania. Shapiro sẽ tham dự cho dù ông có được chọn hay không.
Harris sẽ vận động tranh cử cùng liên danh của mình trong tuần này, bắt đầu các cuộc tập hợp tại 7 tiểu bang trong 5 ngày, bắt đầu từ Philadelphia vào tối thứ Ba.
Phe cấp tiến tức giận vì cuộc chiến của Israel ở Gaza tăng cường tập trung vào Thống đốc gốc Do Thái Shapiro, về quan điểm của ông đối với Israel, và cách giải quyết các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine. Riêng Thượng nghị sĩ John Fetterman ở Pennsylvania cũng đã nêu lên những lo ngại về Shapiro với chiến dịch của Harris.
Trong khi đó, phe cánh tả của Dân chủ ngày đứng về phía Thống đốc Minnesota Tim Walz. Theo một số nguồn tin, các nhà lập pháp Dân chủ tại Hạ viện đã đang tìm cách thúc đẩy chọn ông Walz.
Các nhà tài trợ lớn của Dân chủ tỏ dấu hiệu sẽ đồng ý với bất cứ ứng cử viên nào trong danh sách cuối cùng của bà Harris, nhưng có sự chia rẽ giữa những nhà tài trợ lớn nhất. Trong một email chung của Democracy Alliance, các nhà tài trợ cánh tả bày tỏ lo ngại mạnh mẽ về ông Shapiro.
Ứng cử viên hàng đầu khác, Thượng nghị sĩ Mark Kell, cũng chứng kiến một số nhà lãnh đạo nghiệp đoàn công khai đặt nghi vấn, cho rằng ông quá bảo thủ trong một số vấn đề chính. Mặc dù những chống đối này chưa đến mức căng thẳng như đối với Shapiro. Kelly vào Chủ nhật lên mạng xã hội cho biết ông sẽ tập trung vào tiểu bang quê nhà “Bối cảnh của tôi hơi khác so với hầu hết các chính trị gia khác,” Thượng nghị sĩ ghi. “Tôi đã dành cả cuộc đời mình để phục vụ Hải quân và NASA, nơi mà sứ mệnh luôn được đặt lên hàng đầu. Bây giờ, sứ mệnh của tôi là phục vụ người dân Arizona.” Kelly sau đó xoá ý kiến này.
Một số chiến lược gia cho biết, cuộc chiến chọn chiếc vé phó tổng thống đang bắt đầu giống với cuộc chiến sơ bộ của Dân chủ.
“Chọn liên danh Phó tổng thống thường mất hàng tháng, và trong khi sự ngạc nhiên trong việc chọn tấm vé liên danh khiến Dân chủ phấn khích, thì nó đã tạo ra một môi trường áp lực trong hai tuần qua,” một chiến lược gia cho biết. Tất cả các nghiên cứu và phê bình của phe đối lập vốn thường cần có thời gian kiềm chế thì bây giờ đều bị tung ra ngoài.
Một đồng minh của Harris đồng ý rằng thời gian eo hẹp, diễn ra ngay sau những chia rẽ trong Dân chủ, đang góp phần tạo nên căng thẳng. “Không ai muốn mắc sai lầm ở đây,” người này nói. “Thời gian ít, nhưng tầm quan trọng cao.”
Hương Giang