Tối cao Pháp viện bác bỏ khiếu nại của Missouri yêu cầu gỡ lệnh bịt miệng Trump ở NY 

0
569

(CaliToday) — Tối cao Pháp viện vào thứ Hai từ chối can thiệp vào vụ kiện “không đâu vào đâu” do Tổng Biện lý tiểu bang Missouri đệ đơn, tìm cách ngăn chặn lệnh bịt miệng ông Donald Trump trong truy tố cựu Tổng thống giả mạo hồ sơ kinh doanh ở New York.

Tòa bác bỏ đơn kiện của Missouri chống tiểu bang New York, nghĩa là các Thẩm phán sẽ không dỡ bỏ lệnh bịt miệng hoặc trì hoãn phiên tuyên án ông Trump theo yêu cầu trong khiếu nại bất thường do Tổng Biện lý Missouri Andrew Bailey (Cộng hòa) đang tranh cử nhiệm kỳ đệ lên toà.

Giới phân tích cho rằng, việc đệ đơn kiện chẳng qua là chiêu trò chính trị nhằm thu hút sự chú ý hơn là một khiếu nại pháp lý nghiêm túc. Ở một mức độ nào đó, vụ kiện cũng giống với nỗ lực của Texas vào năm 2020 thách thức kết quả bầu cử tại các tiểu bang trọng yếu mà Trump thua Tổng thống Joe Biden, và Tối cao Pháp viện cũng nhanh chóng bác bỏ.

“New York đang tìm cách chiếm đoạt cuộc bầu cử quốc gia của chúng ta và bỏ tù Tổng thống Trump. Người dân Missouri hoàn toàn có lợi ích trong việc bảo đảm điều đó không xảy ra,” Bailey tuyên bố trên mạnt X vào thứ Hai.

Án lệnh ngắn gọn lưu ý, hai Thẩm phán bảo thủ, Clarence Thomas và Samuel Alito, cho phép tiểu bang đệ đơn kiện thẳng lên Tối cao Pháp viện, mặc dù họ không đồng ý giải quyết thỉnh nguyện khẩn cấp như Baily mong muốn. Tuy nhiên, nó cho thấy quan điểm của họ trong các trường hợp tương tự liên quan đến một tiểu bang kiện một tiểu bang khác, kể cả vụ kiện bầu cử năm 2020.

Trump vào tháng 5 bị kết tội 34 tội danh giả mạo hồ sơ kinh doanh để che đậy $130.000 Mỹ kim tiền bịt miệng cô đào phim khiêu dâm Stormy Daniels, nhằm che dấu chuyện ngoại tình.

Thẩm phán Juan Merchan giám sát thủ tục tố tụng xét xử ông Trump vào tháng 3 ban hành lệnh bịt miệng, cấm bị cáo chỉ trích, bình phẩm về bồi thẩm viên, nhân chứng, và công tố, nhân viên toà, và thân nhân của họ, thân nhân quan Toà và thân nhân Biện lý Manhattan. Sau phiên tòa, Merchan đã dỡ bỏ một số hạn chế, cho phép nói về các nhân chứng đã ra làm chứng và bồi thẩm viên.

Trump vẫn bị hạn chế bình luận công tố viên, nhân viên toà, và thân nhân của họ, thân nhân quan Toà và thân nhân Biện lý Alvin Bragg.

Vẫn chưa rõ liệu Trump có bị tuyên án trước bầu cử vào tháng 11 hay không. Phiên tuyên án ban đầu được lên lịch vào tháng 7 nhưng đã bị hoãn lại sớm nhất vào tháng 9.

Bailey đưa ra bước đi hiếm hoi là tìm cách kiện tiểu bang New York lên Tối cao Pháp viện, nơi có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp giữa các tiểu bang.

Sẽ rất bất thường nếu Tối cao Pháp viện cho phép một tiểu bang can thiệp vào các thủ tục tố tụng tư pháp ở một tiểu bang khác.

Bailey trong hồ sơ kiện cho rằng, lệnh bịt miệng và bản án sắp tới ngăn cản cử tri Missouri nghe thông tin có liên quan từ một ứng cử viên tổng thống trong bối cảnh chiến dịch tranh cử đang diễn ra.

Khi trả lời các khiếu nại, Tổng Biện lý New York Letitia James cho rằng, không có cơ sở nào để Tối cao Pháp viện can thiệp, và khiếu nại “bao gồm các cáo buộc chung chung và mang tính suy đoán”. Trump “đã có

Hương Giang