Công nghệ phi cơ không người lái mới giúp giảm tội phạm ở San Francisco

0
396
Ảnh: SFPD

SAN FRANCISCO – ( KRON ) — Kể từ khi đưa ra Đề xuất E – một biện pháp cấp quyền truy cập lớn hơn vào công nghệ giám sát cho cảnh sát – SFPD đã đưa sáu phi cơ không người lái an toàn vào hoạt động để giúp chống tội phạm. Vào thứ Ba, các quan chức địa phương như Thị trưởng San Francisco London Breed và Cảnh sát trưởng SFPD Bill Scott gọi việc đưa phi cơ không người lái vào hoạt động là “một bước ngoặt”. 

“Đây là về việc thông minh hơn trong vấn đề tội phạm bằng cách cung cấp cho các sĩ quan của chúng tôi các công cụ để làm tốt hơn công việc của họ. Trong thời gian quá dài, San Francisco đã chọn cản trở loại tiến bộ này, nhưng giờ đây nhờ có cử tri, chúng tôi đang mang lại sự thay đổi thực sự và hiện đại hóa lực lượng cảnh sát của mình”, Breed cho biết, tuyên bố rằng SF đang trải qua tỷ lệ tội phạm chung thấp nhất trong hơn một thập kỷ. 

Cảnh sát trưởng Scott của SFPD thừa nhận rằng ông không mong đợi một sự thay đổi đáng kể nào khi Đạo luật E được đưa vào, nhưng sau đó ông đã tự đính chính rằng việc đưa phi cơ không người lái và Máy đọc biển số xe (ALPR) vào sẽ là “mang tính chuyển đổi”. 

Theo Cảnh sát trưởng Scott, tình trạng đột nhập xe hơi, “vấn nạn đã hoành hành ở thành phố trong nhiều thập kỷ”, đã giảm 57% so với năm ngoái, giảm hơn 7.000 vụ so với năm 2023. 

“Công nghệ này chỉ tốt khi những người sử dụng nó hiệu quả và công bằng… Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng đây là một bước ngoặt… Và chúng tôi tin rằng, mặc dù tội phạm đang ở mức thấp nhất trong một thập kỷ qua, chúng ta có thể tiếp tục giảm tội phạm xuống mức thấp hơn nữa”, Scott cho biết. 

Biện lý quận Brooke Jenkins tin rằng San Francisco đã “lạc hậu” về công nghệ giám sát. Trong cuộc họp báo của SFPD hôm thứ Ba, bà đã ca ngợi những nỗ lực của cơ quan này với phi cơ không người lái an toàn là minh chứng cho “làn sóng của tương lai”.

Jenkins tuyên bố phi cơ không người lái không chỉ giúp cảnh sát bắt giữ mà còn giúp văn phòng của cô truy tố thêm những tên tội phạm bị cáo buộc. “Phi cơ không người lái đang thu thập bằng chứng mà văn phòng của tôi có thể sử dụng tại tòa án trong cuộc chiến giành công lý cho cư dân”, Jenkins nói. 

SFPD đã chia sẻ trường hợp cụ thể sau đây để ca ngợi việc đưa phi cơ không người lái vào sử dụng an toàn: 

  • Vào ngày 26 tháng 7, cảnh sát đã phản ứng với hai nghi phạm đi xe đạp địa hình đột nhập vào xe hơi quanh Embarcadero. Một phi cơ không người lái đã có thể theo dõi các nghi phạm và xác định vị trí của họ để cảnh sát có thể di chuyển vào bắt giữ nhằm ngăn chặn một cuộc rượt đuổi bằng xe hơi. 
  • Ngày hôm sau, cảnh sát chìm đã phát hiện ra một nhóm trộm xe đang tăng cường xe hơi trong cùng khu vực. Với sự trợ giúp của phi cơ không người lái, SFPD đã xác định được vị trí của những nghi phạm, đâm thủng lốp xe của họ, bắt giữ họ và thu hồi toàn bộ tài sản bị đánh cắp.

Trong cả hai vụ việc, Jenkins đều có thể nộp đơn tố cáo hình sự và cả hai vụ án đều đang được truy tố và chờ xét xử tại tòa.

Scott tuyên bố rằng SFPD không vi phạm bất kỳ luật tiểu bang nào khi triển khai phi cơ không người lái an toàn. Theo Scott, bất kỳ cảnh quay nào không liên quan đến bằng chứng tội phạm sẽ tự động bị xóa trong vòng 30 ngày. Ông cho biết bất kỳ cảnh sát nào điều khiển phi cơ không người lái cũng phải có chứng nhận của FAA. 

SFPD cho biết họ hy vọng sẽ mở rộng từ sáu phi cơ không người lái hiện đang hoạt động. Đây là lần đầu tiên SFPD có sự hỗ trợ trên không trong 24 năm. 

Ny (Theo KRON)